Người dân Gaza di tản trong tuyệt vọng: “Đó là một thảm họa”

Tràn Nga | 14/10/2023, 16:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hôm qua (13/10), hơn 1 triệu dân thường ở thành phố Gaza đã bắt đầu phải thu dọn đồ đạc, di tản về phía Nam.

Họ chỉ có chưa đầy 24h rời đi để tránh nguy cơ tấn công trên bộ từ phía quân đội Israel. Liên Hợp Quốc kêu gọi Israel huỷ bỏ lệnh sơ tán.

“Hãy sơ tán khỏi nhà của bạn ngay lập tức” là nội dung trên hàng nghìn tờ rơi được quân đội Israel thả xuống Gaza, giữa lúc xe tăng và các lực lượng đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công trên bộ vào khu vực này. Lo sợ đến an toàn tính mạng, một số cư dân dải Gaza cho biết:

“Chiến tranh đã xảy ra với thế hệ cha ông chúng tôi, nay lại đang xảy ra với chúng tôi. Chúng tôi buộc phải ra đi. Việc buộc chúng tôi di tản đã được lên kế hoạch từ trước. Gaza bị phá hủy, không còn sót lại gì, đó là một thảm họa, cũng là hoàn cảnh của chúng tôi hiện nay”.

“Thực sự chúng tôi đang thất vọng khi không được bảo vệ. Người dân Bờ Tây đâu? Thanh niên ở đâu? Những người đang bảo vệ chúng tôi đang ở đâu?"

Người dân Gaza di tản trong tuyệt vọng: “Đó là một thảm họa” - Ảnh 1.

Cảnh tượng sau các cuộc không kích ở dải Gaza. Ảnh: Reuters

Theo Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric, cảnh báo của quân đội Israel cũng áp dụng cho tất cả nhân viên Liên Hợp Quốc và những người trú ẩn trong các cơ sở của Liên Hợp Quốc, bao gồm trường học, trung tâm y tế và phòng khám. Người phát ngôn Stephane Dujarric cho rằng yêu cầu của Israel di dời cùng lúc 1,1 triệu người là phi thực tế:

“Chúng tôi cho rằng việc di chuyển như vậy là không thể, chắc chắn sẽ gây ra hậu quả nhân đạo tàn khốc. Chúng tôi mạnh mẽ kêu gọi hủy bỏ bất kỳ lệnh di tản như vậy, cần tránh hình thành một tình huống thảm hoạ”.

Quân đội Israel tuyên bố sẽ hoạt động "đáng kể" ở thành phố Gaza trong những ngày tới và dân thường chỉ nên quay trở lại khi có thông báo. Theo Văn phòng nhân đạo Liên Hợp Quốc (OCHA), hơn 400.000 người đã rời bỏ nhà cửa ở Gaza và 23 nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng. Cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết họ đã chuyển trung tâm điều hành và các nhân viên quốc tế đến phía Nam Gaza.

Kể từ khi Israel bắn phá dải Gaza, đã có nhiều lời kêu gọi thiết lập một hành lang nhân đạo hoặc một lối thoát cho người Palestine. Đến nay, hơn 1.500 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa của Israel.

Bài liên quan
Hamas đề xuất đóng băng xung đột 4 tháng với Israel ở Gaza
GDTĐ - Hamas đề xuất trả tự do cho binh sĩ lẫn dân thường Israel để đổi lấy 120 ngày đóng băng xung đột ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Gaza di tản trong tuyệt vọng: “Đó là một thảm họa”