Người đàn ông 20 năm tập thể dục 8 tiếng/ngày giờ không thể đi lại

29/03/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ông tập đủ các loại bài tập với cường độ cao trong thời gian dài đã dẫn tới chứng viêm khớp thoái hóa nghiêm trọng, chân không thể cử động vì đau.

Mặc dù tập thể dục rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu tập quá mức thường sẽ gây phản tác dụng. Mới đây, trang Shanxy Daily đưa tin một người đàn ông 60 tuổi, sống ở Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc mắc một chứng bệnh nghiêm trọng do tập thể dục gây ra.

Theo đó, người đàn ông giấu tên này bắt đầu tập thể dục vào đầu những năm 40 tuổi. Trong suốt 20 năm, hầu như ngày nào ông cũng tập, việc tập luyện quá sức đã khiến các khớp của ông bị hư hại hoàn toàn.

Người đàn ông tập thể dục 8 tiếng/ngày suốt 20 năm, giờ không thể đi lại - 1

Ảnh minh họa.

Mỗi buổi sáng, ông sẽ dành 2,5 tiếng để tập thể dục, bao gồm các động tác như đi bộ, chạy bộ, kéo xà. Sau đó, ông tiếp tục dành khoảng 2 tiếng để bơi và gập bụng 800 lần, cộng thêm hàng trăm lần chống đẩy, đánh cầu lông. Trung bình ông dành 8 tiếng mỗi ngày chỉ để tập thể dục.

Sau tất cả những bài tập thể dục này, cơ thể của ông cuối cùng đã “chịu thua”, khiến các khớp đau dữ dội.

Không rõ liệu người đàn ông này có tuân theo chế độ luyện tập khắc nghiệt này hằng ngày hay không, nếu có thì khả năng cao ông là một huấn luyện viên thể dục hoặc đơn giản là thất nghiệp nên mới có nhiều thời gian để vận động đến vậy.

Ông đã duy trì thói quen này trong suốt 20 năm, cho tới khi đầu gối, khủy tay trở nên đau đớn tới mức không chịu nổi và không thể cử động. Lúc này, gia đình mới đưa ông tới Bệnh viện Chỉnh hình Lạc Dương ở tỉnh Hà Nam khám.

Các bác sĩ chẩn đoán ông bị viêm khớp thoái hóa nghiêm trọng, tăng sản và thoái hóa khớp khuỷu tay, nguyên nhân là do tập thể dục quá mức gây ra.

Lian Jie, giám đốc bệnh viện này nhắc nhở mọi người nên tập thể dục ở mức vừa phải, nên bắt đầu với các bài tập cường độ nhẹ, dễ dàng và tìm một môn thể thao mình yêu thích. Đối với hầu hết mọi người, chỉ nên tập 3 – 5 lần/ tuần và kéo dài từ 1 – 1,5 tiếng/lần là hợp lý nhất.

Bài liên quan
Chỉ cần 11 phút tập thể dục vừa phải mỗi ngày, bạn có thể giảm 23% nguy cơ tử vong sớm
Chỉ cần 11 phút hoạt động thể chất vừa phải mỗi ngày có thể giảm 23% nguy cơ tử vong sớm, một đánh giá dữ liệu từ hơn 30 triệu người cho thấy. Các tác giả nghiên cứu đề xuất, nếu mọi người có thể đạt được mục tiêu hàng ngày này, thì 1 trong 10 ca tử vong sớm trên toàn thế giới có thể được ngăn chặn. Đánh giá lớn nhất này cho thấy, chỉ cần 75 phút tập thể dục mỗi tuần sẽ giảm đáng kể nguy cơ tử vong sớm, bệnh tim và ung thư.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đàn ông 20 năm tập thể dục 8 tiếng/ngày giờ không thể đi lại