Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm

Theo Hà Anh | 09/02/2023, 09:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện tượng “nhà đổ mồ hôi” khiến cuộc sống trong những căn nhà nhỏ ở phố cổ càng thêm bí bách, khó chịu. Không có điều kiện sắm sửa máy sấy, hút ẩm nên cách họ giữ nhà khô ráo là dùng khăn lau sàn nhà thường xuyên.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 1.

Thời tiết nồm ẩm kéo dài hiện nay tại Hà Nội gây không ít khó chịu cho người dân trong sinh hoạt. Những người sống trong khu phố cổ chật chội đang phải trải qua những ngày khổ sở.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 2.

Trong ngôi nhà nhỏ 2 tầng, tổng diện tích 18m2, với 3 thế hệ có 8 người ở ngõ Phất Lộc, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, hàng tuần nay, quần áo của gia đình bà Phạm Thị Hải không thể khô nổi do nồm ẩm. Trên sàn nhà thường trực những tấm giẻ để liên tục lau “mồ hôi” đổ ra.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 3.

Nồm ẩm khiến sàn nhà, hành lang luôn trong tình trạng rỉ nước. Điều này khiến khu phố cổ ẩm thấp, chật hẹp lại càng bí bách hơn.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 4.

Ngày nào bà Hải cũng leo qua 2 chiếc cầu thang vừa nhỏ, vừa dốc để lên tầng 3 phơi quần áo.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 5.

Theo bà Hải, thời tiết nồm ẩm thế này, quần áo phơi mãi không khô được, hôi hám, bẩn lắm. Tường thì mốc ẩm.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 6.

"Người già thì xương khớp đau yếu, mệt mỏi. Trẻ con lại dễ trơn ngã và hay ho ốm. Chúng tôi phải chịu thôi chứ nhà trên phố cổ này, đâu cũng chật chội”, bà Hải nói.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 7.

Bà Lê Thị Thìn, ngõ 35 phố Hàng Điếu, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ: “Trời nồm thế này, càng bật quạt càng ướt. Nhà chỉ có cách dùng khăn lau sạch liên tục thôi. Nếu để sàn nhà ướt ẩm là đau chân, đau khớp”.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 8.

Ở tầng 4 tập thể 15 Hàng Điếu, phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, nhà của bà Vũ Thị Thân tuy đỡ bị ướt nhà như những tầng ở dưới, song do căn nhà quá cũ, nứt nẻ cũng khiến mùi ẩm mốc nhiều. Quần áo cũng phải phơi ngày này qua ngày khác.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 9.

“Trời nồm thế này đau chân lắm. Xương khớp đau nhừ, lại leo cầu thang nữa nên mỏi lắm. Tôi ở đây từ năm 1959 đến giờ. Trong 4m2, tất cả đồ dùng, đồ đạc để hết trong này. Nhà xuống cấp hết rồi, thêm thời tiết bất tiện nữa cũng vất vả. Nhà khác có điều kiện hơn thì dùng điều hòa, máy hút ẩm còn đỡ chút. Nhà tôi nhỏ nên chỉ có cách dùng giẻ lau khô thôi”, bà Thân cho hay.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 10.

Cả một bức tường mốc meo ẩm ướt.

Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm - Ảnh 11.

Theo dự báo, thời tiết nồm ẩm ở miền Bắc sẽ còn kéo dài đến tháng 4. Vì thế để phòng, tránh hiện tượng nồm, ẩm ướt trong nhà, các gia đình nên luôn đóng kín cửa nhà, bật điều hòa để chế độ hong khô không khí, sử dụng các vật liệu hút ẩm như báo cũ, than củi hoặc các máy hút ẩm chống nồm, lau nhà bằng khăn, giẻ khô..../.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân phố cổ Hà Nội chật vật vì nồm ẩm