Người đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?

Như Loan | 15/12/2023, 07:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để hạn chế tăng tiết axit dịch vị, giảm cơn đau, người đau dạ dày cần có bữa ăn sáng khoa học... vậy người bị đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?

Theo BSCKI Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, với người đau dạ dày, bữa sáng không chỉ điều hòa lượng axit dịch vị mà còn cung cấp năng lượng bắt đầu ngày mới. Qua một đêm, hệ tiêu hoá xử lý hết thức ăn nên dạ dày vào trạng thái rỗng, tiết ra nhiều axit dịch vị hơn. 

Nếu không bổ sung bữa sáng cho người đau dạ dày đúng cách thì sẽ dư thừa axit dịch vị làm nghiêm trọng hơn bệnh lý dạ dày, dễ gây ra những cơn đau dạ dày cấp. Nếu không ăn sáng hoặc ăn sáng không đúng bữa cũng ảnh hưởng đến sự điều tiết acid dịch vị trong dạ dày, gây tổn thương niêm mạc dạ dày. 

Đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?

Người bị đau dạ dày cần chọn các loại thực phẩm phù hợp, giàu dinh dưỡng, hạn chế sử dụng các thức ăn gây hại cho dạ dày. Dưới đây là một số thực đơn người bị đau dạ dày có thể lựa chọn để điểm tâm.

Cháo

Cháo được nhiều người bị đau dạ dày lựa chọn làm bữa sáng. Cháo được nẫu nhuyễn không gây áp lực cho hệ tiêu hóa hay tạo gánh nặng cho dạ dày.

Cháo chứa thành phần chính là gạo, thêm ít chất xơ sẽ giúp lớp lót bên trong dạ dày có khả năng hấp thụ bớt lượng axit dịch vị dư thừa và làm dịu kích ứng. Kết quả là cơn đau dạ dày được giảm nhẹ.

Cháo được nhiều người bị đau dạ dày lựa chọn làm bữa sáng.

Cháo được nhiều người bị đau dạ dày lựa chọn làm bữa sáng.

Súp

Súp là món ăn mềm, thơm, dễ ăn, nguồn nguyên liệu đa dạng, đây được xem là gợi ý bữa sáng cho người đau dạ dày vừa dễ tiêu vừa đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Khi nấu súp bạn có thể thái nhỏ nguyên liệu mình yêu thích để cho vào như: trứng gà, cá, ức gà để món ăn thêm sinh động.

Bánh mì trứng

Sự kết hợp của hai nguyên liệu này tạo thành một món ăn sáng được nhiều người yêu thích. Đặc tính của bánh mì là khô, hút dịch tốt nên khi đi vào cơ thể sẽ làm giảm lượng axit dịch vị trong dạ dày.

Ngoài ra, bánh mì còn giàu canxi, chất không béo, trứng giàu protein nên sự kết hợp giữa bánh mì và trứng sẽ vừa tạo lớp lót cho dạ dày, vừa giảm tiếp xúc của axit dịch vị với các vết viêm loét giảm đau.

Bột yến mạch

Người có bệnh lý đau dạ dày rất thích hợp lựa chọn yến mạch làm bữa sáng. Thực phẩm này không chỉ giàu khoáng chất, đạm, axit béo không no mà còn giúp đường ruột được thư giãn, tăng cảm giác no và bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể khi bị đau dạ dày.

Người có bệnh lý đau dạ dày rất thích hợp lựa chọn yến mạch làm bữa sáng.

Người có bệnh lý đau dạ dày rất thích hợp lựa chọn yến mạch làm bữa sáng.

Sữa chua không đường

Khi hệ tiêu hóa đang gặp vấn đề thì sữa chua là thực phẩm vô cùng cần thiết. Ăn sữa chua vào bữa sáng là cách để có được một hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, với người bị đau dạ dày, trước khi ăn sữa chua đừng quên lót dạ bằng chút bánh mì khô hoặc cơm. Bổ sung sữa chua vào bữa sáng là cách kích thích lợi khuẩn hoạt động để tình trạng đau dạ dày được cải thiện.

Nếu bạn vẫn đang băn khoăn đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng thì có thể tham khảo thực đơn trên để có bữa sáng vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa đáp ứng được tiêu chí an toàn với sức khoẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đau dạ dày nên ăn gì vào buổi sáng?