Người phụ nữ trình báo mất gần 700 triệu đồng khi cài đặt phần mềm ‘lạ’

Theo Hoàng Thuận | 25/01/2024, 15:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dùng điện thoại cài đặt phần mềm để sửa lỗi khi làm căn cước công dân (CCCD) dùm bạn, bà L. bị kẻ gian bán hết các mã chứng khoán với số tiền gần 700 triệu đồng.

Ngày 25/1, Công an TPHCM đã tiếp nhận thông tin tố giác tội phạm của bà D.T.L. (ngụ TP Thủ Đức) về việc bị mất gần 700 triệu đồng khi cài đặt phần mềm sửa lỗi làm CCCD theo hướng dẫn của kẻ gian.

Theo đó, chiều 4/12/2023, bà N.T.H. (bạn của bà L) nhận được điện thoại của người tự xưng là công an, thông báo việc làm CCCD của bà bị lỗi nên phải cập nhật lại trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Người này kết nối Zalo với bà H. để hướng dẫn cài đặt phần mềm và hỏi bà sử dụng điện thoại gì. Biết bà H. dùng điện thoại iPhone, cán bộ “công an” nói hệ điều hành của iPhone đang bị lỗi và yêu cầu bà mượn điện thoại của người thân sử dụng hệ điều hành Android để cài đặt.

Người phụ nữ trình báo mất gần 700 triệu đồng khi cài đặt phần mềm ‘lạ’ - Ảnh 1.

Đối tượng lừa đảo hướng dẫn nạn nhân sử dụng điện thoại có hệ điều hành Android để thực hiện hành vi phạm tội. Ảnh chụp màn hình.

Do là chỗ bạn bè, bà H. biết bà L. sử dụng điện thoại Samsung nên gọi hỏi mượn để thực hiện thao tác cài đặt phần mềm. Sau đó, bà L. được cán bộ “công an” gọi điện thoại hướng dẫn thao tác tải, cài đặt phần mềm DichVuCong.apk và cập nhật được 30% thì sẽ gọi lại hướng dẫn tiếp.

Phần mềm chạy được 50%, các đối tượng yêu cầu đóng tiền phí 12 nghìn đồng bằng hình thức chuyển tiền qua ngân hàng nên bà L. yêu cầu bà H. không chuyển khoản.

Cập nhật được 99%, bà L. thấy điện thoại nóng ran và phần mềm bị treo nên tắt điện thoại để khởi động lại nhưng không được. Khoảng 15 phút sau, bà L. mới tắt được điện thoại.

Sáng 5/12/2023, bà L. cầm điện thoại thì nghe có tiếng kêu lạ nên nghĩ do phần mềm vừa tải bị lỗi. Bà L. gỡ phần mềm và khởi động lại điện thoại để sử dụng.

Trưa cùng ngày, bà L . mở ứng dụng của một công ty chứng khoán thì không mở được dù đã nhập đúng mật khẩu và OTP như hàng ngày. Đồng thời, tài khoản của bà L . liên tục báo lỗi bị sai tên tài khoản và mã OTP.

Bà L. gọi điện đến công ty chứng khoán để được hỗ trợ và khi vào được tài khoản thì bà phát hiện tổng tài sản chỉ còn vài triệu và 1 mã chứng khoán (trong tài khoản chứng khoán của bà L có 10 mã chứng khoán).

Qua rà soát, công ty chứng khoán cho biết tài khoản của bà L. đã bán nhiều mã chứng khoán trị giá gần 700 triệu đồng và tiền đã bị rút hết.

Vụ việc đang được công an điều tra, làm rõ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ trình báo mất gần 700 triệu đồng khi cài đặt phần mềm ‘lạ’