Bốn phương

Người quyền lực nhất Georgia gợi ý xin lỗi vì cuộc chiến với Nga

16/09/2024 12:00

Bidzina Ivanishvili – người quyền lực nhất ở Georgia (Gruzia) gợi ý rằng, quốc gia ở vùng Nam Kavkaz này nên xin lỗi người Ossetia vì cuộc chiến năm 2008 với Nga, dẫn đến việc Mátxcơva công nhận 2 khu vực nổi dậy của Georgia, truyền thông Georgia đưa tin.

Cựu Thủ tướng Georgia Bidzina Ivanishvili, người sáng lập đảng Giấc mơ Georgia. (Ảnh: Reuters)

Cựu Thủ tướng Georgia Bidzina Ivanishvili, người sáng lập đảng Giấc mơ Georgia. (Ảnh: Reuters)

Nga công nhận Nam Ossetia và Abkhazia là các quốc gia độc lập sau khi quân đội Nga đẩy lùi nỗ lực của Georgia nhằm giành lại Nam Ossetia, dẫn đến cuộc chiến kéo dài 5 ngày vào năm 2008. Hầu hết các quốc gia còn lại trên thế giới vẫn tiếp tục công nhận 2 vùng đất này thuộc về Georgia.

Tỷ phú Ivanishvili, người từng là thủ tướng và hiện là ứng cử viên hàng đầu của đảng cầm quyền Giấc mơ Georgia trong cuộc bầu cử ngày 26/10 tới, cho rằng cựu Tổng thống Mikheil Saakashvili đã khơi mào cuộc chiến theo lệnh của các thế lực nước ngoài, đài truyền hình Georgia 1TV đưa tin.

"Ngay sau cuộc bầu cử ngày 26/10, những kẻ kích động chiến tranh sẽ phải đối mặt với công lý", ông Ivanishvili nói, và cho biết thêm rằng Georgia sau đó sẽ "xin lỗi" về cuộc chiến. Ông đưa ra phát biểu này tại một sự kiện vận động tranh cử ở thị trấn Gori, nơi Nga kiểm soát một thời gian ngắn trong cuộc chiến năm 2008.

Đảng Phong trào Thống nhất Quốc gia (UNM) cho rằng những phát biểu của ông Ivanishvili là “nỗi ô nhục quốc gia”, cho rằng đây là quan điểm phản bội, Interpress News đưa tin.

Georgia, một quốc gia nhỏ với địa hình nhiều đồi núi đã độc lập khỏi Liên Xô năm 1991, đang được phương Tây, Nga và Trung Quốc lôi kéo. Nhiều người Georgia cho biết đất nước của họ đang đứng ở ngã ba đường trước khi bước vào cuộc bầu cử vào tháng tới.

Nam Ossetia, cách thủ đô Tbilisi của Georgia khoảng 100km về phía bắc, tách khỏi Georgia trong cuộc chiến tranh năm 1991 - 1992 với hàng nghìn người thiệt mạng. Cộng đồng người Georgia thiểu số phần lớn đã bị trục xuất khỏi Nam Ossetia. Người ở Nam Ossetia cho rằng họ bị sáp nhập vào Georgia một cách cưỡng bức từ thời Liên Xô.

Một báo cáo của Liên minh châu Âu năm 2009 nói rằng Georgia đã châm ngòi chiến tranh khi tấn công Tskhinvali của Nam Ossetia bằng pháo hạng nặng từ đêm 7- 8/8/2008, dẫn đến việc Nga đáp trả bằng vũ lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người quyền lực nhất Georgia gợi ý xin lỗi vì cuộc chiến với Nga