Mức lương trung bình hàng tháng cho một kỹ sư phần mềm cấp trung ở Mexico là khoảng 3.156 USD trong khi Mỹ phải trả 10.154 USD cho kỹ sư có cùng trình độ. Điều này có nghĩa là gia công lĩnh vực phát triển phần mềm ở Mexico có thể tiết kiệm khoảng 67% chi phí lao động trong khi vẫn nhận được dịch vụ chất lượng cao.
Mexico và Mỹ ở cùng múi giờ và cả hai quốc gia đều có một số lượng lớn nhân tài thông thạo tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha nên có thể giảm thiểu các rào cản về ngôn ngữ và văn hóa. Có thể nói, những ưu điểm mà Ấn Độ có thì Mexico cũng có, thậm chí nhiều hơn.
Tiếp theo là ngành chế tạo sản xuất : Thực tế, cơ sở sản xuất của Mexico không tệ.
Nhà máy ở Mexico sẽ là nhà máy đầu tiên ở nước láng giềng Mỹ của Tesla
Ví dụ, lĩnh vực sản xuất ô tô chiếm 17,6% trong ngành sản xuất của Mexico. Mexico là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai ở Tây bán cầu sau Mỹ, sản xuất 4 triệu xe vào năm 2017, đứng thứ 7 trên thế giới.
Đồng thời, Mexico cũng là quốc gia đứng thứ tư trên thế giới về sản xuất phụ tùng. Hầu hết các thương hiệu ô tô của Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc đều có nhà máy lắp ráp ở Mexico. General Motors, Ford và Chrysler đã hoạt động ở Mexico từ những năm 1930 và BMW, Mercedes-Benz, Audi, Volkswagen, Toyota, Nissan và Kia đều đã thành lập nhà máy ở Mexico.
Trong những năm gần đây, một số sự kiện lớn đã thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Mexico.
Thứ nhất là USMCA . Năm 2018, Mỹ, Mexico và Canada đã ký kết Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada để thay thế Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ trước đây.
Theo thỏa thuận, 75% linh kiện của ô tô hoặc xe tải được sản xuất ở Mỹ, Mexico hoặc Canada có thể hưởng mức thuế bằng 0, nhằm khuyến khích sản xuất ô tô ở Bắc Mỹ.
Trong vài năm, ngành sản xuất ô tô, cơ khí và thiết bị điện và điện tử của Mexico được hưởng lợi nhiều nhất bởi vì nhiều công ty muốn chọn sản xuất ở Mexico để tránh thuế quan.
Trên thực tế, sau khi ký kết thỏa thuận, lĩnh vực sản xuất ô tô ở Mexico đã bùng nổ đầu tư. Ví dụ, hãng Volkswagen và nhà cung cấp phụ tùng Continental (Đức) đều cam kết đầu tư lớn vào Mexico, với tổng giá trị gần 1 tỷ USD, một trong những khoản đầu tư lớn nhất được ngành công nghiệp ô tô Mexico công bố chỉ trong một ngày.
Chỉ riêng trong quý IV năm 2022, 62 dự án liên quan đến ô tô từ 17 quốc gia thông báo chính thức sẽ đầu tư vào Mexico, trong đó 28 dự án đầu tư mới, 33 dự án mở rộng và 1 dự án mua lại.
Các công ty Trung Quốc cũng đã bắt đầu phát triển ở Mexico.
Reuters từng đưa tin hãng xe Trung Quốc BYD kỳ vọng sẽ bán được 10.000 xe tại thị trường Mexico vào năm 2023 và 20.000 đến 30.000 xe vào năm 2024. Mục tiêu dài hạn của công ty là đạt khoảng 10% tổng thị phần.
Ngoài ra, các thương hiệu Trung Quốc khác như JAC Motors, BAIC Motor, Chang'an Automobile... cũng đã tìm đến Mexico. Các công ty Trung Quốc hy vọng sẽ tái tạo chuỗi công nghiệp ô tô Trung Quốc tại Mexico, do đó, sự tăng trưởng của thị trường ô tô Mexico không thể đơn giản được coi là mối đe dọa đối với Trung Quốc mà còn là cơ hội cho các công ty Trung Quốc.
Thứ hai là bùng nổ xe điện : Mexico đã đặt mục tiêu chuyển đổi 50% sản lượng sản xuất ô tô sang xe điện vào năm 2030. Giờ đây, Mexico đang tìm cách giúp ô tô điện có giá cả phải chăng hơn bằng cách cắt giảm thuế bán hàng và thuế nhập khẩu.
"Đạo luật giảm lạm phát" do Mỹ ban hành năm ngoái đã tiếp thêm lửa cho ngành công nghiệp ô tô Mexico. Dự luật cung cấp khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD cho xe điện, với điều kiện là việc lắp ráp xe điện và pin, thu mua hoặc xử lý nguyên liệu thô phải được thực hiện ở Bắc Mỹ, bao gồm cả ở Mexico.
Thứ ba là Tesla . Hiệu ứng và sức hút của Tesla đối với các nhà cung cấp luôn là rất lớn. Trong ba năm kể từ khi vào Trung Quốc, nhà máy Thượng Hải của Tesla đã thu hút được hàng trăm nhà cung cấp xuất sắc. Giờ đây, Mexico cũng sẽ nuôi dưỡng một số lượng lớn các nhà cung cấp địa phương, bao gồm cả các nhà cung cấp Trung Quốc.
Tất nhiên, Mexico vẫn còn một chặng đường dài phía trước để có thể trở thành Trung Quốc, Ấn Độ bởi nhiều yếu tố như chi phí toàn diện ở Mexico không thấp. Lương công nhân và chi phí thuê đất thấp hơn ở Trung Quốc nhưng chi phí cơ sở hạ tầng, chi phí hậu cần, chi phí thuế, chi phí vận hành và bảo trì thiết bị không hề thấp.
Nhưng nhìn chung, việc Tesla đầu tư vào Mexico có thể được coi là một bước tiến quan trọng trong chiến lược "gia công ở nước láng giềng" của Mỹ.
Điều này sẽ cung cấp các mô hình và chiến lược mới để quản lý chuỗi cung ứng của các công ty Mỹ, khuyến khích họ thực hiện các hoạt động sản xuất tương tự ở Mexico hoặc các nước láng giềng khác.
Đồng thời, động thái này sẽ giúp nâng cao vị thế của Mexico như một trung tâm sản xuất ở Mỹ Latinh, tăng cường quan hệ kinh tế với Mỹ, thúc đẩy hội nhập kinh tế Mỹ, Mexico và Canada và thực sự hình thành một khu vực kinh tế mở rộng giữa Mỹ và Mexico.
Ở góc độ toàn cầu, đây cũng là sự kiện mang tính bước ngoặt cho thấy xu thế toàn cầu hóa đã chuyển sang khu vực hóa.