Nguy hiểm tiềm tàng từ liên cầu khuẩn nhóm B

13/07/2023, 12:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liên cầu khuẩn nhóm B (GBS) là loại vi khuẩn có thể tìm thấy trong âm đạo và trực tràng của thai phụ và 25% phụ nữ khỏe mạnh, gây ra một số bệnh nguy hiểm.

Ảnh hưởng của liên cầu khuẩn nhóm B

Trong hầu hết trường hợp, GBS không gây hại cho phụ nữ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, GBS gây viêm nhiễm cổ tử cung hoặc viêm đường niệu ở các sản phụ. Đặc biệt, vì vi khuẩn này tồn tại trong âm đạo nên nó có thể lây nhiễm cho trẻ sơ sinh trong quá trình chuyển dạ và gây ra một số bệnh nguy hiểm. Hai bệnh cảnh lâm sàng có thể xảy ra khi trẻ sơ sinh bị nhiễm liên cầu khuẩn nhóm B, gồm:

Nhiễm trùng sơ sinh sớm: Khởi phát trong 7 ngày đầu sau sinh, thường trong vòng 12 - 48 giờ, có thể gây nên nhiễm trùng huyết, suy hô hấp, viêm não - màng não, viêm phổi, ảnh hưởng hệ thần kinh trung ương, có thể dẫn tới tử vong. Nguyên nhân do lây nhiễm từ mẹ trong quá trình sinh đẻ.

Nhiễm trùng sơ sinh muộn: Khởi phát ở trẻ từ 7 - 90 ngày tuổi, có thể gây nên viêm màng não, nhiễm trùng máu, nhiễm trùng khớp, viêm tủy xương, viêm phổi. Nguyên nhân do lây nhiễm trong quá trình sinh đẻ, qua đường tiêu hóa hoặc từ môi trường trong quá trình trẻ bú hoặc vệ sinh.

Xét nghiệm GBS khi nào và như nào?

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC Mỹ) khuyến nghị kiểm tra thường quy GBS âm đạo cho tất cả phụ nữ mang thai. Sàng lọc GBS nên được thực hiện trong khoảng từ 36 tuần – 37 tuần 6 ngày của thai kỳ.

Các nghiên cứu cho thấy xét nghiệm trong vòng 5 tuần trước khi sinh là chính xác nhất để dự đoán tình trạng GBS khi sinh. Xét nghiệm trước khoảng thời gian này không có ý nghĩa vì không phản ánh chính xác liệu sản phụ có nhiễm GBS khi chuyển dạ hay không.

Hiện nay, có hai phương pháp xét nghiệm chẩn đoán GBS đang được sử dụng, đó là nuôi cấy kết hợp làm kháng sinh đồ và xét nghiệm Realtime PCR. Trong đó, phương pháp PCR cho kết quả nhanh chóng, chỉ sau 4 giờ, tiết kiệm rất nhiều thời gian so với việc làm kháng sinh đồ phải mất từ 3 - 5 ngày.

Xét nghiệm GBS bằng kỹ thuật Real-time PCR cho kết quả nhanh chóng hơn Phương pháp nuôi cấy kết hợp kháng sinh đồ.

Xét nghiệm GBS bằng kỹ thuật Real-time PCR cho kết quả nhanh chóng hơn Phương pháp nuôi cấy kết hợp kháng sinh đồ.

Xét nghiệm GBS nhanh chóng với kit xét nghiệm “made in Vietnam”

PCG® GBS Real-time PCR Kit là một trong số ít những bộ kit xét nghiệm chẩn đoán GBS dựa trên phương pháp Realtime PCR, được sản xuất theo tiêu chuẩn IVD. Bộ kit được sản xuất tại Nhà máy Phacogen – nhà máy sản xuất hoạt động theo hệ thống quản lý chất lượng thiết bị y tế đạt tiêu chuẩn EN ISO 13485:2016, được cấp chứng nhận bởi TUV Rheinland (Đức).

Kit xét nghiệm PCG® GBS Real-time PCR của Nhà máy Phacogen.

Kit xét nghiệm PCG® GBS Real-time PCR của Nhà máy Phacogen.

Bộ kit có ưu điểm nổi trội như quy trình đơn giản, dễ thực hiện, thời gian chạy máy PCR chỉ mất 2h; độ nhạy, độ đặc hiệu cao 100%. Kit xét nghiệm có thể sử dụng trên nhiều hệ máy Realtime PCR phù hợp với các phòng lab khác nhau. Đặc biệt, Nhà máy Phacogen đã hoàn toàn làm chủ công nghệ, kit xét nghiệm được sản xuất trong nước, do đó tối ưu được chi phí sản xuất, giúp tiết kiệm chi phí xét nghiệm.

Ngoài PCG® GBS Real-time PCR, Nhà máy Phacogen cũng sản xuất các kit xét nghiệm ứng dụng rộng rãi trong sàng lọc, chẩn đoán các marker ung thư, các vi rút, vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm và các yếu tố bất thường trong sản phụ khoa.

Công ty Cổ phần Y dược Phacogen, tiền thân là công ty Cổ phần Vật tư khoa học Biomedic được thành lập từ năm 2008, đơn vị tiên phong cung cấp các giải pháp công nghệ sinh học phân tử trong xét nghiệm chẩn đán, giám định khoa học hình sự, khoa học sự sống và nông nghiệp. Sau 15 năm hình thành và phát triển, Phacogen đã trở thành một tập đoàn y tế quy mô lớn với các giải pháp ngày càng hoàn thiện hơn trong các lĩnh vực công nghệ kể trên.

Nhà máy sản xuất Phacogen: được xây dựng trong khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP Bắc Ninh). Nhà máy Phacogen được đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn của Mỹ và Châu Âu. Nhà máy Phacogen chuyên sản xuất các bộ kit xét nghiệm đạt tiêu chuẩn EN ISO 13485:2016 và CE - IVD.

Bảo Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy hiểm tiềm tàng từ liên cầu khuẩn nhóm B