Nguy kịch vì tự ý phá thai 22 tuần bằng thuốc

Vân Huyền | 04/04/2022, 15:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các bác sĩ tại Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang đã phẫu thuật cấp cứu thành công cho bệnh nhân băng huyết nặng vì tự ý phá thai 22 tuần bằng thuốc.

Bệnh nhân Đỗ Ngọc Ánh (32 tuổi, trú tại xã Yên Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) có dấu hiệu truỵ mạch, ngừng tim, đồng tử 2 bên mắt giãn. Trước đó, bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang trong tình trạng da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng từng cơn và ra huyết âm đạo.

Qua thăm khám và siêu âm, các bác sĩ xác định, bệnh nhân có thai 22 tuần doạ sảy, cơn co tử cung mau và mạnh, có huyết cục chảy ra theo đường âm đạo. Bệnh nhân được chỉ định dùng các thuốc giảm co tích cực nhưng không thành công.

Tới khoảng 22h30 ngày 8/3, thai 22 tuần tuổi đã sảy ra ngoài âm đạo. Sau khi thai xổ, huyết ra ồ ạt, kíp trực lấy rau để cầm máu, hồi sức tích cực bằng truyền dịch, truyền máu và thuốc co hồi tử cung.

Trong khi lấy rau, có một phần tổ chức rau thai bám chắc không bong. Sau khi lấy hết rau thấy huyết vẫn ra nhiều, bệnh nhân được siêu âm ngay tại bàn đẻ. Qua hình ảnh siêu âm, nhận thấy có nhiều dịch tự do trong ổ bụng.

tu-pha-thai1.jpeg
Sản phụ mang thai 22 tuần. Ảnh: BVCC.

Lúc này, bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc, huyết áp tụt còn 60/40 mmHg. Kíp trực đã hội chẩn và thống nhất chẩn đoán, bệnh nhân bị sốc mất máu nặng do vỡ sẹo mổ tử cung (tiền sử 3 lần mổ lấy thai), sảy thai băng huyết và rau cài răng lược. 

Bác sĩ Lê Công Tước - Giám đốc bệnh viện cho biết, người bệnh có dấu hiệu trụy mạch, ngừng tim, đồng tử hai bên mắt giãn, tính mạng "ngàn cân treo sợi tóc".

Trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân phải truyền máu, duy trì thuốc vận mạch, an thần, đồng thời phải bảo vệ não và các tạng (phổi, thận...) để không bị ảnh hưởng. Người bệnh từng phẫu thuật lấy thai ba lần, tử cung đã dính chặt vào các tạng nhất là bàng quang và niệu quản nên càng khó khăn.

tu-pha-thai2.jpeg
Thai phụ không được tự ý mua thuốc về phá thai tại nhà. Ảnh: BVCC.

Sau 7 tiếng phẫu thuật, sản phụ được truyền 6 đơn vị khối hồng cầu và 5 đơn vị huyết tương, thoát cơn nguy kịch, cầm máu an toàn. Chị tiếp tục được theo dõi các dấu hiệu sinh tồn, chăm sóc toàn diện để nâng cao thể trạng.

Theo Thầy thuốc ưu tú - Bác sĩ CKII Lê Công Tước, thông thường, phá thai bằng thuốc được chỉ định khi thai dưới 7 tuần tuổi. Siêu âm thai phải làm tổ trong buồng tử cung và người mẹ không mắc các bệnh lý như tim mạch hay các bệnh về máu khác…

Thuốc sẽ không có hiệu quả đối với trường hợp thai ngoài tử cung. Phương pháp phá thai bằng thuốc (phá thai nội khoa) được đánh giá an toàn, hiệu quả nhưng với điều kiện tiên quyết là phải được thực hiện dưới sự chỉ định và theo dõi sát sao của bác sĩ sản khoa tại các cơ sở y tế.

Thai phụ không được tự ý mua thuốc về phá thai tại nhà vì rất dễ xảy ra tai biến băng huyết, nhiễm trùng đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe, tính mạng. Sau khi phá thai cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ để cơ thể nhanh hồi phục. Đồng thời, nên đi tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh gặp phải những biến chứng ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản sau này.

Bài liên quan
Chế độ dinh dưỡng cải thiện chức năng phổi hậu Covid-19
Chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với người bệnh Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy kịch vì tự ý phá thai 22 tuần bằng thuốc