Loại vòng tránh thai khỏi tử cung sản phụ

Vân Huyền | 30/03/2022, 16:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Khoa Kế hoạch hóa gia đình, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cho biết đã tiến hành lấy vòng tránh thai thành công cho người phụ nữ mang thai 12 tuần.

Chị N.T.L. (35 tuổi), trú tại huyện Nghi Lộc đã có 3 con, đều đẻ thường. Chị L. đặt vòng tránh thai (dụng cụ tử cung) 1 năm trước tại phòng khám tư. Sau đặt vòng, chị L không đi tái khám định kỳ. Một tuần trở lại đây, chị L. thường xuyên đau bụng dưới nên đã đến khám tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Quá trình thăm khám, các bác sĩ phát hiện chị đang có thai tương đương 12 tuần trong tử cung. Hình ảnh siêu âm cho thấy, nằm sát buồng ối của thai nhi là hình ảnh vòng tránh thai, ngay đoạn eo tử cung. Dụng cụ tử cung có cấu trúc kim loại nằm ngay cạnh buồng ối nên nguy cơ gây sảy thai rất cao.

vong-tranh-thai.jpeg
Bệnh nhân mang thai 12 tuần. Ảnh: BVCC.

Chị L. quyết định lấy dụng cụ tránh thai khỏi tử cung. Với sự hỗ trợ của êkip gây mê giảm đau và máy siêu âm tại chỗ, các bác sĩ đã lấy được dụng cụ tử cung cho chị L. mà không gây tổn hại tới thai nhi. Sau đó một ngày, chị L. được siêu âm hình thái thai ở mốc 12 tuần tại Trung tâm chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Chị L. được theo dõi và sớm ra viện.

BSCKI. Nguyễn Thị Phương Lâm - trưởng khoa Kế hoạch hóa gia đình, cho biết: “Trong vòng hơn một năm, khoa Kế hoạch hóa gia đình - Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận gần chục trường hợp có thai ngoài ý muốn, dù đã đặt dụng cụ tử cung tránh thai trước đó".

Theo chuyên gia này, nguyên nhân đặt vòng mà vẫn có thai có thể do: kích thước của tử cung và kích cỡ vòng tránh thai không phù hợp, vòng bị rơi ra mà không biết, vòng bị tuột... Tuy nhiên, một số trường hợp phát hiện muộn, tuổi thai đã lớn, vào viện trong bệnh cảnh dụng cụ tử cung đã gây vỡ màng ối, nhiễm trùng tử cung, thai non tháng nên không thể giữ.

"Dùng biện pháp ngừa thai nào cũng đều có tỷ lệ tác dụng phụ và tai biến nhất định. Do đó, chị em nên chọn cơ sở y tế có uy tín và thăm khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ. Nhờ đó, kịp thời phát hiện sớm các bất thường hay tai biến có thể xảy ra”, bác sĩ Lâm khuyến cáo.

Bài liên quan
Gần 50% sinh viên Australia bị quấy rối tình dục
(GDTĐ) - Gần 1/2 sinh viên Australia cho biết từng bị quấy rối tình dục ít nhất một lần trong đời.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Israel chính thức phát động tấn công vào "thành trì cuối cùng" của Hamas
    một giờ trước Giáo dục quốc phòng
    Israel đã chính thức phát động cuộc tiến công lớn nhằm vào thành phố Rafah - thành trì cuối cùng của lực lượng Hamas ở miền nam Dải Gaza.
  • Vững vàng hành trình giữ biển
    một giờ trước Thời sự
    Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo khu vực miền Trung, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Vùng 3 Hải quân đã nêu cao trách nhiệm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Trong mọi nhiệm vụ, trước mọi hoàn cảnh, những người lính Hải quân ở Vùng 3 luôn vững vàng hành trình giữ biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
  • Nghiên cứu cho thấy nguyên nhân Sao Kim mất lượng nước từng có cách đây vài tỷ năm
    một giờ trước Tinh hoa
    Các nhà khoa học hành tinh tại Đại học Colorado Boulder đã khám phá ra làm thế nào mà Sao Kim - hành tinh láng giềng nóng rực và không thể sống được của chúng ta - trở nên khô cằn đến vậy.
  • Hoãn vô thời hạn phiên toà xét xử ông Trump vụ tài liệu mật
    một giờ trước Bốn phương
    Một thẩm phán ở Florida vừa quyết định hoãn vô thời hạn phiên tòa xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Florida với tội giữ tài liệu mật trái phép sau khi rời nhiệm sở. Quyết định này giảm đáng kể phiền phức pháp lý mà ông phải đối mặt trước cuộc bầu cử ngày 5/11.
  • Vụ nổ lớn hơn Trái Đất bùng phát trong nhật hoa của Mặt Trời
    một giờ trước Tinh hoa
    Được chụp vào tháng 9 năm ngoái bởi Solar Orbiter của ESA, bức ảnh này mang lại một cái nhìn cận cảnh về ngôi sao của chúng ta, cho thấy khu vực chuyển tiếp hỗn loạn giữa sắc cầu và nhật hoa - hai lớp ngoài cùng của bầu khí quyển Mặt Trời. Những khu vực sáng hơn trong bức ảnh là khu vực nơi nhiệt độ lên tới khoảng 1 triệu độ C, trong khi những khu vực nguội hơn trông tối hơn một chút vì chúng hấp thụ bức xạ.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Loại vòng tránh thai khỏi tử cung sản phụ