Nguyên nhân gây tình trạng kháng kháng sinh

Vân Huyền | 04/12/2021, 14:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kháng sinh ngày càng mất tác dụng khi tình trạng kháng thuốc lan rộng trên toàn cầu, dẫn đến nhiễm trùng khó điều trị hơn, chi phí điều trị cao, thậm chí đe doạ tính mạng và tử vong.

Theo PGS TS DS. Đặng Nguyễn Đoan Trang - Trưởng khoa Dược, Tổ Thông tin thuốc - Dược lâm sàng Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, các vi sinh vật kháng kháng sinh là vấn đề khiến nhiều nhà lâm sàng “đau đầu” trong suốt thời gian dài. 

"Đề kháng kháng sinh xảy ra tự nhiên theo thời gian, thường là do thay đổi về gen. Các sinh vật đề kháng kháng sinh được tìm thấy ở con người, động vật, thức ăn, cây trồng và môi trường (trong nước, đất và không khí). Chúng có thể lây từ người sang người hoặc giữa người và động vật, kể cả từ thực phẩm có nguồn gốc động vật", chuyên gia giải thích.

Theo PGS Trang, nếu không thay đổi cách sử dụng kháng sinh hiện nay, những loại kháng sinh mới cũng sẽ không hiệu quả. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ đề kháng kháng sinh cao trong khu vực châu Á.

khang-khang-sinh.jpeg
Tỷ lệ vi khuẩn kháng thuốc được ghi nhận dao động từ 16 - 29% tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Chuyên gia này cho biết, một số thực trạng dẫn đến đề kháng kháng sinh như hiện nay là việc sử dụng kháng sinh rộng rãi trong cộng đồng, lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi… Ngoài ra, việc lan rộng của vấn đề kháng kháng sinh còn là hậu quả của tình trạng quá tải tại các cơ sở y tế, thiếu thiết bị xét nghiệm vi sinh, thiếu nhân viên được đào tạo chính quy về vi sinh và đặc biệt là đội ngũ dược lâm sàng.

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, thời gian gần đây, tỷ lệ vi khuẩn kháng thuốc được ghi nhận dao động từ 16 - 29%. Tại bệnh viện, một số chương trình quản lý sử dụng thuốc nhằm chống kháng kháng sinh bao gồm:

- Chuyển đổi kháng sinh từ đường tiêm sang đường uống.

- Quản lý sử dụng kháng sinh dự phòng.

 - Theo dõi nồng độ thuốc trong trị liệu.

Bài liên quan
Một bệnh nhân Covid-19 được đặt ECMO 61 ngày, viện phí 2,3 tỷ đồng
Đây là bệnh nhân có thời gian điều trị Covid-19 lâu nhất, chi phí cao nhất và nghị lực sống mãnh liệt nhất tại trung tâm", bác sĩ Vũ Đình Ân chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân gây tình trạng kháng kháng sinh