Truyền huyết thanh cứu bệnh nhân bị rắn cắn

VH | 30/11/2021, 17:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Người bệnh được cho dùng 10 lọ huyết thanh đặc hiệu kháng nọc rắn lục tre. Sau khi dùng huyết thanh 6 giờ, các tình trạng lâm sàng của bệnh nhân cải thiện rõ.

Người bệnh Đặng Văn H (SN 1977) ở Kim Thượng - Tân Sơn - Phú Thọ được gia đình đưa vào Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng sưng nề vùng cổ chân lan rộng bàn chân. Cẳng chân, đùi phải kèm theo có nốt nanh độc, rỉ máu tươi qua vết thương. Theo lời kể của anh H, khi đang đi lấy củi, bất ngờ bị rắn cắn vào cổ chân bên phải. Sau khi bị cắn, cổ chân anh sưng nề, đau buốt.

Qua thăm khám, các bác sĩ nghĩ đến khả năng người bệnh bị rắn lục cắn. Người bệnh được chỉ định làm các xét nghiệm để chẩn đoán xác định. Kết quả xét nghiệm cho thấy, người bệnh có tình trạng rối loạn đông máu, kèm theo giảm tiểu cầu. Người bệnh được cho dùng 10 lọ huyết thanh đặc hiệu kháng nọc rắn lục tre.

ran-can1.jpeg
Người bệnh có tình trạng rối loạn đông máu, kèm theo giảm tiểu cầu. Ảnh: BVCC.

Sau khi dùng huyết thanh 6 giờ, các tình trạng lâm sàng cải thiện rõ. Người bệnh đỡ sưng nề tại chỗ rắn cắn, hết chảy máu. Xét nghiệm tiểu cầu, đông máu cải thiện và ổn định. Sau hai ngày điều trị, người bệnh đã được ra viện.

ran-can2.jpeg
Bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Hà Thế Linh - Khoa Cấp cứu cho biết: "Trước đây những bệnh nhân bị rắn hổ mang và rắn lục cắn thường phải chuyển về Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai vì không có huyết thanh kháng nọc rắn. Đây là trường hợp rắn lục cắn được dùng huyết thanh kháng nọc đầu tiên tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ có kết quả điều trị tốt".

Bác sĩ Linh khuyến cáo, khi bị rắn cắn, người dân phải nhanh chóng sơ cứu và đến bệnh viện thăm khám, điều trị kịp thời.

Bài liên quan
Bệnh nhẹ hoá nặng do trì hoãn nhập viện
(GDTD) - Nhiều bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, nhưng trì hoãn. Từ đó, khiến bệnh diễn biến nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền huyết thanh cứu bệnh nhân bị rắn cắn