Nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Tiềm năng lớn nhất của Mê linh là đất đai với 7.000 ha đất đô thị

Thanh Phong | 30/06/2023, 16:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, huyện Mê Linh (Hà Nội) có nhiều lợi thế như đất đô thị rộng 7.000ha; hệ thống giao thông Vành đai 3, sân bay Nội Bài và đường Vành đai 4 sắp xây dựng; cuối cùng là vị trí nằm cạnh sông Hồng với nhiều giá trị vật thể, phi vật thể…

Phát biểu tại Hội thảo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 do UBND huyện Mê Linh phối hợp cùng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội tổ chức ngày 30/6, ông Trịnh Đình Dũng, nguyên Phó thủ tướng Chính phủ cho biết, trong những năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân địa phương đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều thành tựu. Nếu trước đây, vào những năm 2000, Mê Linh là huyện thuần nông nghiệp, không có đô thị, không có công nghiệp, cung cấp rau, hoa cho Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay Mê Linh đã trở thành huyện có cơ cấu kinh tế công nghiệp là chủ yếu. Chỉ 1-2% là nông nghiệp nhưng vẫn giữ thương hiệu của "vùng đất hoa hồng" cho Hà Nội.

Công nghiệp của Mê Linh thực sự trở thành động lực cho sự phát triển. Đô thị đang hình thành và phát triển. "Tuy nhiên, là người con của Mê Linh, tôi vẫn luôn trăn trở vì những việc cần phải tiếp tục nghiên cứu, phát triển trong thời gian tới", ông Dũng chia sẻ.

Theo nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, việc thực hiện các quy hoạch của Mê Linh hiện nay còn chậm. Mê Linh là một trong những huyện đầu tiên trong cả nước có quy hoạch trở thành thành phố vệ tinh, thành phố đối trọng của thủ đô Hà Nội, kỳ vọng đóng góp cho sự phát triển của đô thị. Nhưng đến nay chưa thực hiện được.

"Tôi đồng tình quan điểm Mê Linh phải trở thành quận. Trở thành quận để phù hợp với quản lý theo cấp đô thị. Xa hơn nữa là phải trở thành một thành phố trong thành phố. Lâu nay Mê Linh đã được xác định mục tiêu là một thành phố đối trọng của thủ đô, với tính độc lập tương đối. Tính độc lập của Mê Linh rất cao, vị trí của Mê Linh rất thuận lợi, với vị trí sát sông Hồng, trục hành lang Đông Tây, Mê Linh phải đảm nhận chức năng đô thị vệ tinh của Hà Nội để gánh vác thêm trách nhiệm của Hà Nội”, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nói.

Theo ông Trịnh Đình Dũng, muốn xác thực hiện được định hướng này, Mê Linh phải khai thác động lực, tiềm năng lợi thế. Ông Dũng cho rằng tiềm năng của Mê linh lớn nhất là đất đai với 7.000 ha đất đô thị, không gian phát triển rất tốt. Lợi thế thứ 2 là hệ thống giao thông trước mắt là vành đai 3, sân bay Nội bài và đường vành đai 4 sắp xây dựng. Ngoài ra, Mê Linh còn có lợi thế cạnh sông Hồng với nhiều giá trị vật thể, phi vật thể.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý trong việc quy hoạch Mê Linh, cần gắn phát triển Mê Linh với phát triển vùng; Gắn dịch vụ, công nghiệp với đô thị. Lưu ý phát triển nhà ở xã hội cho người lao động. "Nhà ở xã hội là cứu cánh để phát triển đô thị nền. Phân khúc nhà ở xã hội cho người nghèo nhiều nên sẽ tạo nên sự phát triển của đô thị." ông phân tích.

Góp ý quy hoạch Mê Linh, ông Dũng lưu ý cần bảo tồn phát triển văn hóa truyền thống, gắn với các làng truyền thống; Phải chú ý chỉnh trang làng xã gắn với sự phát triển đô thị; Quy hoạch phải tôn trọng tính định hướng, tạo không gian phát triển và mang tính định hướng. Ông còn lưu ý việc quy hoạch không chỉ tạo ra không gian phát triển, mà phải lưu ý đến không gian tâm linh, không gian cho người đã mất, không gian của sự kết nối...

Đặc biệt, với cương vị là người đã có thời gian làm tư lệnh ngành Xây dựng, ông Dũng đề nghị cố gắng quy hoạch không bị dàn trải, quy hoạch gắn với kế hoạch thực hiện, những việc nào cần làm ngay, ngắn hạn, trung hạn cần rõ ràng, tránh tình trạng bỏ trống đất như hiện nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Tiềm năng lớn nhất của Mê linh là đất đai với 7.000 ha đất đô thị