Nhà trường vừa mừng vừa lo khi trẻ mầm non đi học trở lại

Vân Anh | 28/04/2022, 14:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thiếu giáo viên mầm non là một trong những vấn đề nan giải của ngành Giáo dục từ nhiều năm nay.

Các trường mầm non Hà Nội đã hoạt động trở lại.Các trường mầm non Hà Nội đã hoạt động trở lại.

Tình trạng này trở nên trầm trọng hơn sau thời gian dịch bệnh, nhất là tại các tỉnh, thành mà trường mầm non đóng cửa thời gian dài như Hà Nội.

Thiếu giáo viên đứng lớp

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố có 215 cơ sở giáo dục giải thể, trong đó 13 trường ngoài công lập và 202 nhóm trẻ độc lập tư thục. Trong tổng số 525.000 trẻ mầm non ở Hà Nội, có tới 158.000 trẻ theo học tại các cơ sở tư thục. Do đó khi mở cửa trở lại, các trường mầm non tư thục đối mặt với tình trạng thiếu giáo viên đứng lớp.

Kể từ khi trẻ đi học trở lại, Trường Mầm non Hoa Mặt Trời (quận Hoàng Mai) luôn trong tình trạng quá tải. Do một số trường xung quanh đã giải thể nên các phụ huynh mang con đến trường gửi rất đông. Trước đây, mỗi lớp chỉ có khoảng 10 cháu thì nay lên đến 20. Dù muốn tách lớp để đỡ chật chội nhưng trường không thể thực hiện vì chưa tìm được giáo viên phù hợp.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, trên địa bàn có 352 nhóm lớp mầm non tư thục, khoảng 70% giáo viên đã trở lại làm việc và đón xấp xỉ 70% số trẻ so với trước mùa dịch. Trước mắt, số giáo viên có thể đáp ứng được số trẻ hiện có. Tuy nhiên, tỷ lệ huy động trẻ ra lớp tăng lên sẽ thiếu giáo viên nếu các cơ sở không kịp bổ sung.

Tương tự, theo đại diện Phòng GD&ĐT quận Ba Đình, tỷ lệ trẻ mầm non đăng ký đi học đạt khoảng 80%, nếu tăng lên sẽ thiếu khá nhiều giáo viên. Do đó, trong thời gian tới, các trường cần nhanh chóng tuyển bổ sung, tăng đãi ngộ để các cô yên tâm trở lại trường giảng dạy, đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục mầm non thành lập mới.

Ngay sau khi có thông tin các trường mầm non mở cửa trở lại, trên các trang web tuyển dụng việc làm cũng như các hội nhóm tìm việc, trao đổi nghề nghiệp trên mạng xã hội ngập tràn thông tin tuyển dụng giáo viên mầm non tư thục đi làm ngay với nhiều ưu đãi.

Đơn cử, Trường Mầm non Kiddi Hub (Cầu Giấy) đăng tin tuyển dụng 10 giáo viên với mức lương tối đa 15 triệu/tháng. Trường Ocean Harmony Kindergarten tuyển giáo viên đứng lớp với mức lương 6 - 9 triệu đồng/tháng, Trường Mầm non Wonderland Mỹ Đình cần tuyển giáo viên mầm non có kinh nghiệm làm việc từ 2 năm trở lên, lương thỏa thuận...

Các thông tin tuyển dụng giáo viên trên các hội nhóm việc làm cho thấy, hầu hết các trường mầm non ngoài công lập đều có nhu cầu tuyển thêm giáo viên đứng lớp cũng như giáo viên phụ hoặc nhân lực quản lý nhằm ổn định trường lớp, tránh quá tải sĩ số trong lớp học. Các nhà trường cũng nhấn mạnh ưu đãi dành cho giáo viên như chế độ đãi ngộ tốt, đóng bảo hiểm, có chỗ ở cho các cô giáo ở xa, miễn học phí cho con giáo viên...

Nhiều trường mầm non tư thục tại Hà Nội đứng trước bài toán thiếu giáo viên.

Khó tuyển dù đãi ngộ cao hơn trước

Cô Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Hiệu trưởng Trường Mầm non BiBi (quận Đống Đa) - cho biết: Sĩ số học sinh quay lại học đạt khoảng 60% và sẽ tăng trong thời gian tới. Cùng với việc mở rộng cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng, đồ chơi thì việc tuyển dụng giáo viên được đặt ưu tiên hàng đầu. Trường sẵn sàng chi trả mức lương cao hơn, thậm chí hạ yêu cầu, chỉ mong có nhân sự nhưng vẫn rất khó khăn trong việc tuyển dụng.

Không chỉ thiếu giáo viên chuyên môn đứng lớp, nhà trường còn thiếu cả nhân viên đứng bếp vì trường học đóng cửa gần 1 năm nên nhiều người đã chuyển nghề để mưu sinh. Nhà trường thậm chí phải nhờ cả người quen dưới quê lên để hỗ trợ dọn vệ sinh và phụ việc nấu nướng mà không đủ, dù mức lương tăng thêm khoảng 20% so với trước dịch.

Để hoạt động bình thường như trước mùa dịch, Trường Mầm non Ngôi nhà Trẻ thơ (quận Cầu Giấy) cần tuyển thêm khoảng 10 giáo viên và nhân viên. Cô Nguyễn Hà Trang - chủ trường - chia sẻ: “Tôi đã đăng tin tuyển giáo viên trong các hội nhóm trên Facebook với mức lương trung bình 6,5 triệu đồng/tháng. Sau 3 ngày đăng tin nhưng vẫn không nhận được bất kỳ phản hồi hay liên hệ nào”.

Bởi vậy, cô Trang tiếp tục đăng tải thông tin, nhờ cả người thân cùng tìm kiếm, thậm chí tăng lương lên 7,5 triệu đồng/tháng, chấp nhận lãi ít hoặc hòa vốn để tuyển giáo viên nhưng đến nay nhà trường vẫn chưa nhận được hồ sơ ứng tuyển. Thiếu giáo viên nên hiệu trưởng, hiệu phó, nhân viên văn phòng cũng phải đứng lớp, hỗ trợ công tác chăm nuôi học sinh.

Tại Trường Mầm non Vầng trăng Tuổi thơ (quận Thanh Xuân), do chưa đủ giáo viên, nhà trường tiếp nhận học sinh theo tuần để bảo đảm chất lượng dạy và học, không tạo áp lực cho giáo viên. “Song song với đó, nhà trường sẽ tuyển thêm giáo viên bằng nhiều cách, có chế độ hỗ trợ, thu hút giáo viên như tăng lương ít nhất 10% so với mức lương cũ”, cô Chu Quỳnh Nga - Hiệu trưởng nhà trường thông tin.

Bà Hoàng Thanh Hương - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non (Sở GD&ĐT Hà Nội) - nhìn nhận, sau một thời gian khá dài trẻ tạm dừng đến trường, việc khôi phục hoạt động của các nhà trường, nhất là các nhóm lớp tư thục gặp một vài khó khăn nhất định. Sở và các phòng GD&ĐT, các nhà trường đã trao đổi để từng bước khắc phục tình trạng thiếu hụt giáo viên. Thời gian tới, chắc chắn những khó khăn này sẽ được giải quyết.

Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, để giải quyết cơ bản tình trạng thiếu giáo viên tư thục, các quận, huyện, thị xã nhanh chóng rà soát, động viên các trường tái ký hợp đồng với giáo viên, tổ chức các sàn giao dịch việc làm để bổ sung đội ngũ giáo viên bị thiếu hụt. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi, nhất là khi các trường có nhu cầu thành lập mới, tránh rườm rà về thủ tục hành chính.
Bài liên quan
Dạy học môn Ngoại ngữ 2: Khó triển khai do thiếu giáo viên, kinh phí
Việc tổ chức, đào tạo, đánh giá đối với môn Ngoại ngữ 2 trong các cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT) đang thu hút được sự quan tâm của các trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà trường vừa mừng vừa lo khi trẻ mầm non đi học trở lại