Thực hiện Nghị quyết số 88/2014 và Nghị quyết số 51/2017 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tại tỉnh Trà Vinh cũng có những khó khăn đặc thù.
Theo Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh, còn nhiều cơ sở giáo dục chưa đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất theo quy định, thiếu các phòng chức năng: phòng Tin học, phòng Ngoại ngữ, phòng Nghệ thuật; phòng Khoa học - công nghệ…). Việc phân công giáo viên giảng dạy ở các môn học tích hợp, môn học mới còn hạn chế do giáo viên chỉ được đào tạo một môn hoặc không đủ giáo viên để giảng dạy.
Tỉnh chưa bố trí đủ giáo viên dạy môn tiếng Anh, môn Tin học, Nghệ thuật. Quỹ đất hạn chế nên tiến độ xây mới và mở rộng trường học tại một số địa phương chưa đáp ứng yêu cầu về số học sinh/lớp học; chưa đảm bảo diện tích sân chơi cho học sinh… Giá SGK chỉ phù hợp với mức thu nhập của một bộ phận người dân có điều kiện kinh tế khá ở địa phương. Còn đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo thì giá sách vẫn còn khá cao, do đó gây khó khăn cho gia đình của học sinh.
Việc tuyển dụng giáo viên chưa đạt chỉ tiêu do thiếu nguồn tuyển dụng, nhất là các cơ sở giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo ngành Giáo dục thực hiện việc sáp nhập trường lớp, xóa một số điểm lẻ, tổ chức sắp xếp lại đội ngũ giáo viên. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên cục bộ ở các cấp học hiện nay. Số giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục năm 2019 là 1.587/11.962 giáo viên (chiếm 13,19%).
Ngành Giáo dục tỉnh Trà Vinh kiến nghị các cấp, ngành sớm xem xét và ban hành Luật Nhà giáo để tạo hành lang pháp lý vững chắc cho việc xây dựng, ban hành các chính sách, pháp luật về tuyển dụng, sử dụng, quản lý đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Xem xét, bổ sung SGK vào danh mục hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá khi Quốc hội sửa đổi Luật Giá.
Chính phủ tiếp tục quan tâm hỗ trợ nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia. Quan tâm nghiên cứu từng bước xây dựng đổi mới mô hình cung cấp SGK miễn phí cho học sinh ở các cấp học. Tiếp tục nghiên cứu có chính sách tuyển dụng đội ngũ giáo viên, tâm huyết với nghề; thu hút đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…