Bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai tham luận tại Hội thảo. |
Tại Hội thảo, đại diện các tỉnh, thành phố đã đánh giá kết quả công tác huy động trẻ em mẫu giáo và công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn. Đồng thời, đưa ra những khó khăn, kiến nghị, giải pháp để huy động trẻ, nâng cao chất lượng PCGDMN.
Nhiều mục tiêu mới
Mục tiêu đến năm 2025, các địa phương huy động trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến cơ sở GDMN để được nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo Chương trình GDMN đạt 95%. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 97% vào năm 2030.
Ngành GD&ĐT phấn đấu có 100% trẻ em mẫu giáo tại các cơ sở GDMN được học 2 buổi/ngày theo Chương trình GDMN. Phấn đấu đến năm 2025, bảo đảm đủ định mức số lượng giáo viên lớp mẫu giáo theo quy định. Tỷ lệ giáo viên có trình độ từ cao đẳng trở lên đạt 90% vào năm 2025 và 100% vào năm 2030. Bảo đảm tỷ lệ mỗi lớp mẫu giáo có 1 phòng học vào năm 2025. Phấn đấu có 55% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia theo mức độ I trở lên vào năm 2025 và 60% vào năm 2030…
Đồng thời, thí điểm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo ở một số tỉnh, thành phố giai đoạn 2024-2028 tại một số tỉnh, thành phố. Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ năm 2030.
Để đạt được những mục tiêu trên, Ngành GD&ĐT đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, gắn với thực tiễn từng địa phương. Trong đó, tập trung đổi mới nội dung chương trình, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Phát triển, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN…
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Hội thảo. |
Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết: Hội thảo đã cho thấy rõ hơn những bất cập trong phát triển GDMN tại một số địa phương. Đồng thời cho thấy thực trạng, khó khăn về bố trí giáo viên, quy hoạch trường, lớp, điểm trường lẻ tại các địa phương, cơ sở giáo dục.
Từ đó, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo tiếp tục đứng về phía giáo viên, người học. Chú trọng tới công tác truyền thông trong việc thực hiện PCGDMN trẻ 3, 4 tuổi.
“Truyền thông phải đi trước một bước. Thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, phải cho thấy được áp lực của giáo viên, khó khăn, vướng mắc trong toàn ngành. Cùng với đó, đẩy mạnh truyền thông, kịp thời động viên, chia sẻ để thầy cô tiếp tục gắn bó với nghề” – Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của công tác tham mưu trong việc huy động trẻ đến trường. Thứ trưởng yêu cầu các cơ sở giáo dục, địa phương và các Vụ, Cục thuộc Bộ GD&ĐT tham mưu đúng, trúng, kịp thời để có biện pháp thu hút trẻ đến trường và hướng tới PCGDMN trẻ 3, 4 tuổi.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh cũng đề nghị các địa phương chú ý tới giải pháp về đội ngũ, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên mầm non. Tiếp tục nhân rộng các mô hình giáo dục mầm non hay, hiệu quả để hướng tới lan toả. Kết nối nguồn lực xã hội trong xây dựng trường học an toàn, thân thiện để trẻ có môi trường tốt nhất trong phát triển phẩm chất, thể chất. Cùng với đó, quan tâm đầu tư cho nhóm, lớp độc lập tư thục...
Sau khi kết thúc Hội thảo, các đại biểu tiếp tục được tập huấn nghiệp vụ PCDGMT trẻ 5 tuổi. Mục tiêu chương trình tập huấn nhằm tiếp tục nâng cao tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được tiếp cận giáo dục mầm non. Đảm bảo trẻ mẫu giáo từ 3 – 5 tuổi được đến trường, nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục theo Chương trình GDMN. Qua đó, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng PCGDMN trẻ 5 tuổi. Hướng tới khớp nối với công tác PCGD bậc tiểu học, THCS trong thời gian tới.