Nhân rộng Học thông qua Chơi tới 55 tỉnh thành

Ngọc Trang | 25/08/2022, 20:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tổ chức Hợp tác Phát triển và Hỗ trợ kỹ thuật Vùng Fla-măng, Vương quốc Bỉ (gọi tắt là VVOB) triển khai Học thông qua Chơi tới 55 tỉnh thành.

Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án “Lồng ghép Học thông qua Chơi trong giáo dục tiểu học tại Việt Nam” (gọi tắt là iPLAY) do VVOB và các đối tác chiến lược bao gồm Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục và Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo hợp tác thực hiện.

Trong khoảng thời gian 2019-2022, hướng tiếp cận Học thông qua Chơi đã được triển khai tập trung tại tám tỉnh thành của dự án iPLAY, bao gồm Thái Nguyên, Lai Châu, Hà Giang, Nghệ An, Quảng Trị, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi và thành phố Hồ Chí Minh.

Áp dụng Học thông qua Chơi tạo điều kiện cho học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề trong một môi trường học tập vui vẻ, các hoạt động được kết nối với mục tiêu học tập nhằm thúc đẩy sự tham gia và tự chủ của học sinh.

Học thông qua Chơi sẽ được nhân rộng tới 55 tỉnh thành còn lại của Việt nam trong khoảng thời gian 2022-2023.

Chương trình tập huấn nhân rộng Học thông qua Chơi cho 55 tỉnh thành được khởi động với các khóa học tại Hà Nội cho các tỉnh thành miền Bắc.

Trong hai ngày 25 và 26 tháng 8, 2022 gần 250 cán bộ Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, cùng các Cán bộ quản lý các trường tiểu học tại khu vực miền Bắc tham gia học tập dưới sự hướng dẫn của các giảng viên quốc gia.

Không khí học tập sôi nổi trong suốt hai buổi tập huấn thể hiện một mong muốn chung. Đó là hỗ trợ các tỉnh thành triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ em Việt Nam thông qua lồng ghép Học thông qua Chơi vào nội dung chương trình giáo dục tiểu học.

Ông Đinh Văn Phương, Chuyên viên chính, Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho hay: “Dự án được triển khai với mục đích nhằm đáp ứng các mục tiêu của chương trình giáo dục cấp tiểu học và thúc đẩy các kĩ năng của học sinh tiểu học ở Việt Nam bằng cách kết hợp phương pháp sư phạm Học thông qua chơi vào trong lớp học. Trong đó có việc nâng cao năng lực giáo viên để lồng ghép Học thông qua Chơi.”

hinh-1_dinh-van-phuong-cuc-nha-giao-va-can-bo-quan-ly-giao-duc-.jpg

Hình ông Đinh Văn Phương phát biểu tại buổi khởi động nhân rộng Học thông qua Chơi

Đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chia sẻ kỳ vọng về việc dự án sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học. Bên cạnh đó, giúp các hoạt động trải nghiệm phương pháp Học thông qua Chơi trên lớp của giáo viên tiểu học thú vị và ý nghĩa hơn. Việc này sẽ tác động tích cực trong việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

hinh-2_can-bo-quan-ly-phat-bieu.jpg

Đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ về dự án

Trưởng đại diện văn phòng dự án VVOB tại Việt Nam, bà Karolina Rutkowska chia sẻ “Việc cân nhắc khi thiết kế bài dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm sẽ tạo ra tác động tích cực, khi đó thậm chí học sinh có thể giúp dẫn dắt tiết học. Việc đó giúp tăng tính tự chủ của các em học sinh, để các em chủ động học tập và tạo nền tảng học tập suốt đời.

Cách tiếp cận Học thông qua Chơi giúp giáo viên xây dựng và thiết kế kế hoạch bài dạy lấy học sinh làm trung tâm một cách hiệu quả bằng cách lồng ghép các hoạt động học tập mà học sinh có nhiều cơ hội thử nghiệm, được tương tác, tham gia tích cực, vui vẻ và có ý nghĩa. Đó cũng chính là ý tưởng bao trùm về Học thông qua Chơi, một hướng tiếp cận giáo dục dựa trên năng lực người học.”

Sau miền Bắc, các khóa tập huấn cho khu vực miền Trung và miền Nam dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 8 và tháng 9 năm 2022.

Cùng lúc đó, VVOB đang phát triển khóa học trực tuyến về Học thông qua Chơi để các cán bộ quản lý nhà trường, giáo viên của 55 tỉnh thành có thể tiếp cận nội dung Học thông qua Chơi một cách dễ dàng hơn. Đến cuối năm 2023, dự kiến “Học thông qua Chơi” sẽ tiếp cận được hơn 14,000 trường tiểu học trên phạm vi cả nước, thông qua đó góp phần phát triển các kỹ năng một cách toàn diện cho trẻ.

Bài liên quan
Tập huấn về “học thông qua chơi” cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán
(GDTD) - Từ ngày 19-31/8, tổ chức phi chính phủ VVOB (vương quốc Bỉ) phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức các khoá tập huấn về “Học thông qua chơi” dành cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán 148 trường tiểu học trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân rộng Học thông qua Chơi tới 55 tỉnh thành