Tập huấn về “học thông qua chơi” cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán

Tùng Bách | 26/08/2021, 17:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTD) - Từ ngày 19-31/8, tổ chức phi chính phủ VVOB (vương quốc Bỉ) phối hợp với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức các khoá tập huấn về “Học thông qua chơi” dành cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán 148 trường tiểu học trên địa bàn.

Giảng viên của các khoá tập huấn gồm nhiều chuyên gia. Đó là TS.Bùi Việt Hùng - chuyên viên cấp cao Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào Tạo. TS.Bùi Ngọc Diệp – chuyên viên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. TS. Nguyễn Thị Kiều Oanh – chuyên viên Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. ThS. Đinh Thị Ngàn Thương -Khoa GD Tiểu học, Trường Đại học Quảng Nam. TS. Nguyễn Thị Thu Huyền - Trường Quốc tế Việt Nam - Phần Lan. PGS.TS. Phó Đức Hòa - Đại học Sư phạm Hà Nội.

Các khoá tập huấn được tổ chức kết hợp giữa trực tuyến và tập trung. Mỗi lớp tập huấn được tổ chức với sự tham gia của không quá 30 học viên, đảm bảo các quy định phòng chống dịch.

image003.png
Hình ảnh buổi tập huấn trực tuyến.

Sau 2 tuần tập huấn, 148 cán bộ quản lý và 296 giáo viên cốt cán sẽ được cung cấp kiến thức về hướng tiếp cận “học thông qua chơi”.

Học thông qua chơi góp phần vào sự phát triển toàn diện cho học sinh về nhận thức, tương tác xã hội, cảm xúc, sáng tạo và thể chất. Những kĩ năng này cần thiết để các em phát triển được mọi tiềm năng của bản thân. Nó giúp các em có một nền móng vững chắc cho việc học tập suốt đời.

Theo khảo sát tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, học thông qua chơi vẫn được hiểu là trò chơi. Tuy nhiên trò chơi chỉ là một loại hình của học thông qua chơi. Và một phần của học thông qua chơi đã được áp dụng trong các tiết dự giờ, thi giáo viên dạy giỏi.

Giáo viên được đánh giá cao nếu sử dụng hoạt động chơi trong các dịp đặc biệt này. Tuy nhiên, mức độ thực hành học thông qua chơi hàng ngày trên lớp dường như còn rất hạn chế. Một phần vì tâm lý ngại tổ chức hoạt động chơi trên lớp do mất nhiều thời gian, cần nhiều công sức chuẩn bị và kiến thức để chuyển đổi từ cách giảng dạy truyền thống.

Hiểu được những vướng mắc này, khoá tập huấn đã giúp các thầy/cô hiểu được bản chất của hướng tiếp cận học thông qua chơi. Phân biệt được học thông qua chơi và trò chơi. Đã phân tích được 5 đặc điểm của học thông qua chơi trong các hoạt động học tập.

Bên cạnh đó, các giáo viên đã hiểu được các nguyên tắc của học thông qua chơi hướng tới kết nối mục tiêu học tập với hoạt động chơi. Thúc đẩy sự tự chủ của học sinh và đảm bảo quản lý lớp học là nền tảng cho việc áp dụng học thông qua chơi.

Tại buổi tập huấn, ông Võ Văn Minh - phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết: “Khoá tập huấn này quy tụ hầu hết cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán cấp tiểu học của tỉnh Quảng Trị. Đây là những hạt nhân nòng cốt, giáo viên tiêu biểu của tỉnh đã đựợc lựa chọn về đây để tiếp nhận kiến thức học thông qua chơi.

Sở hy vọng các thầy cô phát huy tinh thần chủ động tích cực để vượt qua những khó khăn trong điều kiện dịch bệnh, tiếp thu các điều cốt lõi của buổi tập huấn. Từ đó, bước vào năm học mới với tâm thế sẵn sàng áp dụng những kiến thức mới và triển thành công dự án”.

Cô Lê Thị Thương – phó hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Krông Klang cho biết: “Qua 2 ngày tập huấn, tôi cũng như các bạn trong lớp đã biết được rất nhiều kiến hữu ích về đặc điểm, nguyên tắc, ý nghĩa và lợi ích của việc học thông qua chơi trong giáo dục tiểu học.

Với các kiến thức và kỹ năng học được trong lớp tập huấn, tôi sẽ triển khai tới đội ngũ cán bộ giáo viên ở trường mình và giáo viên cũng sẽ bắt đầu thực hiện các hoạt động này. Trong quá trình thực hiện chúng tôi còn có thể học hỏi thêm từ các cấp lãnh đạo và các trường bạn vì đây cũng là một kiến thức mới ”.

 Dự kiến các khoá tập huấn về "học thông qua chơi" cũng sẽ được tổ chức trong năm nay tại các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên.

Bài liên quan
Quảng Trị test nhanh Covid – 19 cho 500 thí sinh, cán bộ coi thi
Chiều 8/7, khoảng 500 thí sinh, cán bộ coi thi tại huyện Hướng Hoá tỉnh Quảng Trị sẽ được test nhanh Covid – 19. Những trường hợp này có liên quan đến bệnh nhân Covid – 19 ở Quảng Ngãi từng lưu trú trên địa bàn huyện Hướng Hoá tỉnh Quảng Trị vừa được Bộ Y tế công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn về “học thông qua chơi” cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán