Giáo viên yêu cầu trẻ đọc viết thành thạo trước khi vào lớp 1

T/H | 26/08/2021, 08:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một bài viết có nội dung giáo viên của trường yêu cầu trẻ 'đọc viết thành thạo' trước khi vào lớp 1 đã gây bão trên mạng xã hội.

Bài viết đặc biệt thu hút phụ huynh với nhiều ý kiến trái chiều. Được biết vị giáo viên trong bài viết được cho là công tác ở trường tiểu học Trần Phú (Hà Nội).

doc-viet-thanh-thao.jpg
Hiện bài viết này đã bị xóa

“Năm nay, cháu mình vào lớp 1 ở trường Trần Phú. Cô giáo ở trường bảo bố mẹ cháu là vào lớp 1 phải đọc viết thành thạo rồi, nên cho con học lớp tiền tiểu học.

Giờ sắp khai giảng, cô nói phải đẩy nhanh tiến độ nên tuần học 7 buổi. Mà bố mẹ bé đi làm cả ngày, dì ở nhà kèm cháu học, mình cũng thấy hơi vô lý.

Giờ tối học online thêm, ngày làm bài tập về nhà. Mà cháu em có vẻ nó bị quá tải chán học quá rồi. Bố mẹ nó thì sợ không cho học thì không bằng bạn bè. Mọi người có con học lớp 1 có cho con học vậy không ạ?” - tài khoản này viết.

Trao đổi với PV, bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, trường Tiểu học Trần Phú đã liên hệ tới toàn bộ giáo viên dạy lớp 1 để xác minh sự việc. Song, tất cả giáo viên đều khẳng định không ai phát ngôn yêu cầu trẻ vào lớp 1 phải đọc viết thành thạo.

Bà Hằng khẳng định thông tin được đăng tải không chính xác.

“Tôi đã yêu cầu Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Phú gọi đến từng giáo viên dạy khối 1 của trường và nhận được trả lời không có việc này và đang trong thời gian tập trung soạn giáo án. Các giáo viên cho hay mới chỉ làm quen với phụ huynh và học sinh qua trực tuyến để nhận lớp, dặn dò những công tác chuẩn bị để trẻ làm quen với trường lớp mới”, bà Hằng nói.

Bà Hằng cho hay, việc không yêu cầu trẻ vào lớp 1 phải học trước cũng đã được Phòng GD-ĐT quán triệt tới toàn bộ hiệu trưởng các trường trên địa bàn để chuẩn bị cho năm học mới.

“Với học sinh sắp bước vào lớp 1, nhiều năm nay, chúng tôi đã nhấn mạnh tuyệt đối không tổ chức dạy thêm, học thêm trước. Riêng lớp 1 năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19, trong thời gian đợi các hướng dẫn của Sở GD-ĐT, trẻ sẽ được hướng dẫn bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, việc hướng dẫn này chỉ mang mục đích giúp trẻ làm quen với môi trường học tập”, bà Hằng nói.

Bà Hằng cho hay, thời gian đầu năm học mới, những mảng chương trình nào mà dạy học thông qua trực tuyến có thể có hiệu quả thì các trường sẽ phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn trẻ.

“Có thể trước mắt sẽ là Toán và đánh vần. Còn việc viết chữ, cũng có thể hướng dẫn qua màn hình rồi nhờ phụ huynh hướng dẫn con làm theo. Tuy nhiên, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, trẻ được đến trường học trực tiếp, toàn bộ kiến thức của lớp 1 vẫn sẽ được dạy lại từ đầu”, bà Hằng khẳng định.

Bài liên quan
Chữ viết tay có "biến mất" trong lớp học kỷ nguyên số?
(GDTD) - Viết tay mang lại cho trẻ những kỹ năng cần thiết như khả năng phục hồi, sáng tạo và tương tác xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giáo viên yêu cầu trẻ đọc viết thành thạo trước khi vào lớp 1