Xây dựng động cơ học tập
Trong bối cảnh giảng dạy và học tập, động cơ bao gồm việc học tập của học sinh, mức độ nỗ lực, sự cam kết và sự bền bỉ. Nói một cách khác, động cơ là sự tham gia học tập có mục đích để nắm vững kiến thức hoặc các kỹ năng, chẳng hạn học sinh học tập nghiêm túc thì coi trọng các cơ hội học tập. Một học sinh không rõ động cơ học tập thì thường học không thành công, hờ hững với việc học, chỉ học khi bị cưỡng bức, bị ra lệnh, hoặc học không biết để làm gì (dù em đó hài lòng, chẳng than vãn gì về việc học).
Chúng ta tưởng rằng câu hỏi: Học để làm gì là vô nghĩa. Vì chúng ta thấy việc học là cả đời, chúng ta học ngay cả những lúc chúng ta KHÔNG HỌC. Nhưng trong trường hợp này, chúng ta đang nói đến việc học ở nhà trường, việc học của những người có nhiệm vụ chính là HỌC. Do đó, chúng ta nên làm cho học sinh có động cơ học tập đúng đắn của họ và để sau này họ biết chọn cách học, nội dung học, mong đợi kết quả phù hợp với mục tiêu của họ.
Nhận thức về quá trình học tập
Tự nhận thức và tự trọng mang tính đa chiều (Marsh & Craven, 2008). Mỗi chúng ta đều có thể tự mô tả mình mạnh/yếu ở từng lĩnh vực và đó chính là tự nhận thức, hay hình ảnh tự thân. Ngoài ra, chúng ta luôn có ý thức tự tôn, tự trọng, tự khẳng định trong mỗi lĩnh vực.
Chẳng hạn, một học sinh tự nhận thức về bản thân mình là cao và gầy, nhưng em đó cảm thấy rất thoải mái với điều đó và chấp nhận mô tả này; một học sinh khác cũng có thể tự nhận thức như vậy, nhưng em đó cảm thấy mình thấp kém hoặc cảm thấy thiếu tự tin hoặc có tự trọng thấp. Sự tự nhận thức là một yếu tố quan trọng trong việc xác nhận mục tiêu của mỗi người. Ai không có tự nhận thức thì rõ là không thể biết mình là ai, mình sẽ như thế nào? Và vì vậy, sẽ rất khó chờ đợi con người trưởng thành từ họ, có thể làm chủ cuộc đời, làm chủ tương lai.