Sức khỏe

Nhân trần giúp mát gan lợi tiểu

Phạm Hoa 23/08/2024 06:22

(GDTĐ) - Theo Y Học Cổ Truyền, nhân trần có vị đắng, cay, tính hơi hàn, quy kinh tỳ, vị, can đởm. Vị thuốc này có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, chỉ thống, lợi tiểu, thoái hoàng, làm ra mồ hôi.

Cây nhân trần là một loại cây thân thảo, hoa có màu tím.

Một số tác dụng của nhân trần

Giúp hỗ trợ trong điều trị viêm gan cấp: Viêm gan cấp do virus gây ra ảnh hưởng tới chức năng gan gây ra vàng da, chán ăn, đầy bụng, chậm tiêu, trên xét nghiệm có tình trạng tăng men gan, tăng bilirubin máu.

Đã có nghiên cứu chỉ ra việc sử dụng nhân trần trong đợt cấp viêm gan virus giúp các chỉ số men gan, bilirubin về ngưỡng bình thường, các triệu chứng ở người bệnh cũng được cải thiện rõ rệt như giảm vàng da, hết mệt mỏi, hết đau ở vùng gan, ăn ngon miệng hơn.

Do đó nhân trần tăng cường chức năng thải trừ độc của gan, tác dụng kháng viêm mạnh ở giai đoạn cấp tính, kháng khuẩn.

Tác dụng lợi mật điều trị viêm túi mật: Tác dụng của nhân trần giúp tăng tiết mật. Trong thành phần nước sắc nhân trần có chất 6,7-dimethoxycoumarin có tác dụng lợi mật và giảm trương lực cơ vòng Oddi, do đó giúp việc bài tiết mật trở nên dễ dàng hơn. Tránh tình trạng tắc mật, gây nên nhiều dấu hiệu bất thường.

Hạ lipid máu: Theo nghiên cứu thì nhân trần cũng có tác dụng hạ mỡ máu, điều trị rối loạn chuyển hóa lipid, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ.

Tác dụng ức chế một số loại vi khuẩn: Nước sắc nhân trần còn có tác dụng ức chế các loại vi khuẩn lao, trực khuẩn bạch hầu, thương hàn, phó thương hàn A, trực khuẩn mủ xanh, trực khuẩn E.coli, trực khuẩn lỵ, tụ cầu vàng, não mô cầu, virus cúm... Giúp điều trị trong các trường hợp nhiễm khuẩn.

Một số tác dụng khác: Ức chế sự phát triển của ung thư, hạ áp, điều trị thiểu năng vành, loét miệng, nấm da, mụn nhọt, mẩn ngứa...

Nhân trần là dược liệu có vị đắng nhẹ, tính hơi hàn, có tác dụng thanh nhiệt cơ thể.

Một số bài thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh của nhân trần như

Bài thuốc chữa viêm gan cấp tính: Dùng 100g nhân trần, 50g bồ công anh và 30g đường trắng đem sắc lấy nước để uống trong ngày. Bài thuốc này không chỉ có tác dụng với người bị viêm gan cấp tính kèm sốt mà còn tốt với khắc phục nước tiểu màu vàng đậm, viêm đường mật cấp,...

Bài thuốc lợi tiểu: Để đạt được mục đích lợi tiểu có thể lấy 30g nhân trần sắc cùng 30g râu ngô để lấy nước uống hết trong ngày. Duy trì đều đặn cách này khoảng 1 tháng sẽ thấy tình trạng bí tiểu, khó tiểu, tiểu đau rát,... được cải thiện.

Bài thuốc mát gan, thanh nhiệt: Tất cả dược liệu gồm: nhân trần, bán biên liên, bông mã đề lấy lượng bằng nhau sấy hoặc phơi thật khô rồi tán mịn và trộn đều. Hàng ngày lấy 50g bột hỗn hợp đã được tán hòa tan trong nước đun sôi để nguội rồi uống.

Bài thuốc trị viêm da, ngứa da: Lấy 15g lá sen, 30g nhân trần đã được phơi hoặc sấy khô đem đi tán thành dạng bột mịn. Hàng ngày lấy 3g bột này pha cùng nước ấm rồi thêm chút mật ong vào để uống.

Bài thuốc cải thiện sốt, đau đầu: Lấy 16g nhân tần, 8g mộc thông, 20g hoàng cầm, 8g thạch xương bồ, 20g hoạt thạch, 6g hoắc hương, 6g xạ can, 6g liên kiều và 6g bạch đậu khấu đem sắc lấy nước để uống hết trong ngày.

Sử dụng nhân trần kết hợp với râu ngô giúp tăng cường chức năng thận, lợi tiểu.

Lưu ý khi sử dụng nhân trần

Bên cạnh việc tìm hiểu nhân trần có tác dụng gì thì bạn cũng cần biết cách sử dụng thảo dược tự nhiên này thật đúng để tránh gặp tác dụng phụ do tương tác thuốc gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe:

Không kết hợp cam thảo với nhân trần vì nhân trần có tính đào thải nước trong khi cam thảo lại giữ nước. Sự kết hợp này làm xảy ra tương tác thuốc, vừa dễ gặp tác dụng phụ vừa làm giảm hiệu quả của mục đích trị bệnh.

Nếu không có vấn đề về gan thì phụ nữ đang cho con bú và đang mang thai không nên uống nhân trần để tránh mất sữa hoặc kém sữa, tránh bị xuất tiết ở một số tuyến trong cơ thể.

Không uống nhân trần đều đặn mỗi ngày vì nó rất lợi tiểu nên khiến cơ thể phải thải nước và chất dinh dưỡng ra ngoài nhiều hơn. Hậu quả của tình trạng đó là mất nước, tập trung kém và mệt mỏi. Mặt khác, nếu gan vẫn hoạt động bình thường mà vẫn uống trà nhân trần mỗi ngày thì sẽ làm hoạt động bài tiết của gan tăng lên, làm việc nhiều gan dễ bị tổn thương và mắc bệnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân trần giúp mát gan lợi tiểu