Đáng chú ý, trong thời gian học sinh nghỉ dịch, nhà trường đã tham mưu với lãnh đạo, chính quyền địa phương, lãnh đạo UBND thành phố Ninh Bình tạo điều kiện cho nhà trường sửa chữa, quét sơn khu nhà hiệu bộ, lát lại nền lớp học, xây lan can hành lang lớp học, quét sơn.
Do đó trường không chỉ tạo được cảnh quan khuôn viên trường, lớp mà đã tạo không khí tưng bừng, phấn khởi đón học sinh ngày đầu trở lại trường sau 1 thời gian dài. Chuẩn bị chu đáo các điều kiện khi tổ chức ăn bán trú trong tuần tới…
Có thể ghi nhận, hầu hết các trường Tiểu học của Ninh Bình đã tạo ra không khí phấn khởi, trang trọng, an toàn ngay ngày đầu đón học sinh trở lại trường.
Để năm học về “đích” chất lượng
Theo cô Đỗ Thị Mỹ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ninh Xá, hiện toàn trường đã dạy nội dung kiến thức tuần 30, chỉ vài tuần nữa kết thúc năm học. Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên, dù tình hình dịch tạm ổn nhưng vẫn thực hiện theo công văn 3969 của Bộ GD&ĐT.
Như vậy, trường sẽ dạy tiếp chương trình để kết thúc năm học theo kế hoạch. Thời gian còn lại khoảng 1 tháng, nhà trường sẽ tận dụng tập trung ôn tập những kiến thức mà học sinh chưa vững, đặc biệt "dặm" lại phần kiến thức trong quá trình dạy học trực tuyến. Với cách triển khai này, trong trường hợp dịch bệnh trở lại thì chương trình đã hoàn tất, học sinh vẫn đảm bảo được kiến thức mới và cũ.
Cô Nguyễn Thị Hạnh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Gia Thịnh B (Gia Viễn, Ninh Bình) cũng bày tỏ: Do học sinh ở vùng không thuận lợi nên chỉ 2/3 học trực tuyến, 1/3 phải triển khai giao bài nên nhà trường quán triệt tinh thần dạy “đuổi” hết chương trình, tận dụng thời gian còn lại củng cố, ôn tập lại kiến thức cũ cho học sinh. Đặc biệt với học sinh lớp 1, lớp 2 trường yêu cầu giáo viên bằng mọi cách giúp các em nắm vũng nội dung, kiến thức, kỹ năng yêu cầu trước khi lên lớp.
Tại Trường Tiểu học Khánh Phú (Thành phố Ninh Bình) Ban giám hiệu đã chỉ đạo giáo viên quan tâm sát sao việc học của các em học sinh, phân loại học sinh theo mức độ nắm vững kiến thức, nhất là những nội dung không được học trực tiếp để ôn tập, củng cố, bổ sung các nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh. Với học sinh F0, nhà trường chỉ đạo giáo viên với nhiều hình thức giao bài qua mail, zalo, tranh thủ thời gian buổi tối dạy online cho các em chủ động nắm vững kiến thức.
Cô Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên lớp 2 Trường Tiểu học Khánh Nhạc B (Yên Khánh, Ninh Bình) trao đổi: Sau gần 2 tháng chuyển sang học trực tuyến, qua kiểm tra tại lớp cho thấy nhiều học sinh viết sai lỗi chính tả, chữ xấu, làm toán và đọc văn bản chậm hơn so với học trực tiếp. Do đó, bước vào học trực tiếp bên cạnh dạy chương trình sẽ “dặm” lại kiến thức cũ.
“Dù vất vả nhưng giáo viên phải nỗ lực hết mình để đảm bảo giúp học sinh bắt nhịp với guồng học tập, kiến thức vững vàng trước khi bước vào năm học mới…”, cô Hương chia sẻ.
Để thực hiện hiệu quả dạy và học trực tiếp, Sở GD&ĐT Ninh Bình yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch và Công văn 404/SGDĐT-GDTH của Sở GD&ĐT về việc tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh tiểu học.
Căn cứ vào thực tế từng trường để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và có thể cho học sinh ăn bán trú. Trong tuần đầu học sinh tới trường, trước 15h hàng ngày, báo cáo Sở GD&ĐT tình tình trường lớp, học sinh đi học trở lại.