Nhập viện vì đau bụng, khó thở, người đàn ông mắc bệnh hiếm gặp

15/09/2023, 09:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Người đàn ông 48 tuổi nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, thỉnh thoảng khó thở.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, đơn vị này vừa tiếp nhận một người đàn ông mắc bệnh lý hiếm gặp: Nhão cơ hoành.

Nhập viện trong tình trạng đau bụng thượng vị, thỉnh thoảng khó thở, bệnh nhân Lê Đức T. (48 tuổi) ở huyện Cô Tô vào bệnh viện kiểm tra. Qua chụp X-quang và cắt lớp vi tính cho thấy, vòm hoành trái cao khiến các tạng di chuyển lên trên gây xẹp thụ động nhu mô phổi lân cận. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhão cơ hoành trái và chỉ định phẫu thuật nội soi tạo hình cơ hoành.

Nhập viện vì đau bụng, khó thở, người đàn ông mắc bệnh hiếm gặp - 1

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân.

Sau khi gây mê nội khí quản một nòng và làm xẹp phổi trái, bác sĩ đặt bệnh nhân nằm nghiêng trái và đưa dụng cụ nội soi qua các vết rạch nhỏ kích thước 1 – 1,5cm trên lồng ngực, quan sát thấy cơ hoành trái có một phần bị giãn mỏng dính như tờ giấy, khiến các tạng trong bụng đẩy lên trên lồng ngực và chèn ép vào phổi.

Sau khi đánh giá kỹ tổn thương, các bác sĩ cắt bỏ phần cơ hoành bị nhão giãn mỏng bằng dụng cụ cắt nối nội soi và khâu tạo hình tăng cường lại vòm hoành bằng chỉ không tiêu. 

1 tiếng sau phẫu thuật, ca mổ thành công, vòm hoành mới được tạo hình chắc chắn, bệnh nhân được đặt dẫn lưu màng phổi hút liên tục áp lực thấp.

Sau mổ 1 ngày, bệnh nhân tự tập thở tốt, rút dẫn lưu màng phổi, ăn uống vận động nhẹ nhàng và xuất viện sau 4 ngày điều trị.

Bệnh nhân T. phấn khởi chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình lại mắc bệnh hiếm gặp, chỉ thỉnh thoảng thấy khó chịu, đau tức ở vùng dưới ngực trái mà không rõ nguyên nhân dù vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường. Đi khám phát hiện mình bị nhão cơ hoành, các bác sĩ cũng tư vấn nên thực hiện phẫu thuật ngay để tránh biến chứng về sau”.

Bs.CKII Phạm Việt Hùng, Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện ĐK tỉnh cho biết, trường hợp của bệnh nhân T. vào viện vô tình phát hiện bệnh lý hiếm gặp là nhão cơ hoành trái với biểu hiện thỉnh thoảng đau tức vùng mũi ức khi ăn do gập góc giữa dạ dày và thực quản, dạ dày bị đẩy quặt lên ngực trái.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị tối ưu nhất để xử trí bệnh triệt để tận gốc, các phương pháp khác chỉ làm giảm nhẹ các triệu chứng của bệnh.

Nhão cơ hoành trái và phải có triệu chứng khác nhau. Nhão cơ hoành phải với biểu hiện thường thấy là khó thở, đau tức ngực, viêm phổi…, đối với nhão cơ hoành trái, người bệnh sẽ có tình trạng đau vùng mũi ức hay hạ sườn trái, ợ hơi, buồn nôn nhất là sau khi ăn no, rối loạn tiêu hóa…

Dù không phải là bệnh cấp cứu nguy hiểm, tuy nhiên nhão cơ hoành là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh khác: khó thở kéo dài dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi, rối loạn tiêu hóa…, nếu không phát hiện đúng bệnh mà chỉ điều trị triệu chứng, người bệnh dễ bị tái đi tái lại nhiều lần, cơn đau dai dẳng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo khi có các triệu chứng bất thường như trên, bệnh nhân cần đến khám tại các cơ sở y tế để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhập viện vì đau bụng, khó thở, người đàn ông mắc bệnh hiếm gặp