Nhật Bản cấm nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa vì có thể kích thích ham muốn

Vân Huyền | 15/03/2022, 20:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các trường học Nhật Bản yêu cầu nữ sinh không buộc tóc đuôi ngựa. Lý do được đưa ra là phần gáy lộ khi buộc tóc có thể “kích thích ham muốn” của học sinh nam.

Cựu giáo viên trung học cơ sở Motoki Sugiyama chia sẻ: “Họ lo lắng các nam sinh sẽ nhìn vào nữ sinh. Điều này tương tự như lý do đằng sau việc duy trì quy tắc đồ nội y phải màu trắng. Tôi luôn chỉ trích những quy tắc này, nhưng học sinh không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận chúng".

Một cuộc khảo sát năm 2020 tại Nhật Bản cho thấy, tại quận Fukuoka, cứ 10 trường học thì có một trường cấm nữ sinh buộc tóc.

Ông Sugiyama đã dạy ở quận Shizuoka trong 11 năm tại 5 trường học khác nhau. Tất cả các trường này đều cấm nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa. Tuy nhiên, ông Sugiyama cảm thấy, các quy tắc này là phân biệt giới tính và không khuyến khích học sinh thể hiện bản thân.

buoc-toc-duoi-ngua.jpeg
Nữ sinh tại Kyoto (Nhật Bản). 

Tháng 6 năm ngoái, phụ huynh và học sinh Nhật Bản cũng bày tỏ sự phẫn nộ trước những quy tắc về trang phục. Điều đó khiến Chính phủ Nhật Bản yêu cầu các trường sửa đổi quy tắc. Song, không phải trường nào cũng thay đổi quy định.

Ông Sugiyama vẫn thường xuyên nhận được những phàn nàn từ sinh viên. Họ cho rằng, trường học sẽ không nới lỏng các quy định về trang phục.

Quy định về màu nội y và tóc không phải là nguyên tắc nghiêm ngặt duy nhất mà học sinh Nhật Bản phải tuân theo. Các trường học đưa ra những hạn chế khác như màu sắc tất, chiều dài váy và thậm chí là hình dáng lông mày. Học sinh Nhật Bản cũng bị cấm nhuộm tóc. Bởi, nếu tóc của học sinh không “đen hoặc thẳng”, họ cần đưa ra bằng chứng rằng, đó là màu tóc tự nhiên.

Ông Sugiyama cho rằng, một số quy tắc có phần "tùy tiện". Bởi, học sinh hiếm khi nhận được lời giải thích xác đáng. Đôi khi, các trường học cho phép học sinh để kiểu tóc bob ngắn, mặc dù làm lộ gáy tương tự tóc đuôi ngựa.

Các quy định hà khắc, được gọi là "buraku kōsoku" hoặc "quy tắc đen". Những quy định này có nguồn gốc từ năm 1870, khi Chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên thiết lập một hệ thống giáo dục có quy định. Theo thời gian, các quy tắc có sự khác biệt giữa nhiều thế hệ và trường học.

Người phát ngôn của trường trung học cơ sở Hosoyamada, ở tỉnh Kagoshima cho biết, sau khi học sinh phàn nàn vào năm ngoái tổ chức giáo dục này đã sửa đổi quy định về trang phục. Mặc dù tóc đuôi ngựa không được chấp nhận, nhưng quy tắc đối với đồ nội y đã được nới lỏng.

Bài liên quan
Sinh viên y khoa Ấn Độ tại Ukraine "lỡ dở" việc học
(GDTĐ) - Các sinh viên y khoa Ấn Độ phải bỏ dở việc học tại Ukraine. Hiện, những sinh viên này kêu gọi Chính phủ Ấn Độ tiếp nhận họ học tại các trường y địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản cấm nữ sinh buộc tóc đuôi ngựa vì có thể kích thích ham muốn