Hà Lan dạy về tình dục từ khi trẻ 4 tuổi

Vân Huyền | 14/03/2022, 22:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giáo dục giới tính được bắt đầu sớm ở Hà Lan. Từ 4 tuổi, những đứa trẻ đã được thảo luận về cơ thể của chúng trong lớp.

Tiến sĩ Anisha Abraham - bác sĩ nhi khoa, hiện giảng dạy tại Trường Đại học Amsterdam (Hà Lan) cho biết:“Theo tổ chức Rutgers - một viện nghiên cứu tình dục của Hà Lan, thanh niên nước này có tỷ lệ mang thai ở tuổi vị thành niên thấp nhất châu Âu. Trẻ em Hà Lan được giáo dục giới tính sớm và quan hệ tình dục muộn hơn so với các thanh thiếu niên tại những quốc gia châu Âu khác”.

Thực tế, độ tuổi trung bình cho lần quan hệ tình dục đầu tiên của thanh niên tại Hà Lan là 17, lớn hơn ở Anh một tuổi. Hơn nữa, hầu hết những thiếu niên này chia sẻ, lần quan hệ tình dục đầu tiên của họ là trải nghiệm tích cực và thú vị.

Trái lại, tại Mỹ, gần 2/3 thanh thiếu niên cho biết, họ ước đã không quan hệ tình dục sớm. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phần lớn thanh niên ở Hà Lan sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục. Họ có tỷ lệ nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục tương đối thấp.

giao-duc-gioi-tinh1.jpg
Trẻ em Hà Lan được giáo dục giới tính từ sớm.

Tại Hà Lan, các phụ huynh có xu hướng thảo luận cởi mở về tình dục và những mối quan hệ lãng mạn của trẻ vị thành niên. Hơn nữa, giáo dục giới tính cũng được bắt đầu sớm ở Hà Lan. Từ 4 tuổi, những đứa trẻ đã được thảo luận về cơ thể của chúng trong lớp. Ở lứa tuổi thanh thiếu niên, giáo dục giới tính chính thức tập trung vào việc quan hệ tích cực, thương lượng với đối tác và sử dụng biện pháp tránh thai.

Từ năm 2012, giáo dục giới tính phù hợp với lứa tuổi là chương trình bắt buộc ở tất cả các trường học Hà Lan. Rutgers là tổ chức đứng sau phần lớn chương trình giáo dục giới tính của Hà Lan. Chương trình nhằm giúp những người trẻ tuổi đưa ra lựa chọn sáng suốt. Tài liệu của họ sử dụng ngôn ngữ trực tiếp, phù hợp với lứa tuổi và hình ảnh đơn giản.

Chương trình giảng dạy này bắt đầu ở trẻ từ 4 - 5 tuổi, với nội dung thảo luận về cảm xúc, sự khác biệt giữa con trai và gái,... Lên 7 tuổi, các buổi học bao gồm thảo luận về sự tôn trọng và hấp dẫn. Khi 8 - 9 tuổi, trẻ sẽ học về những điểm hấp dẫn giữa người đồng giới. Ở độ tuổi 10 - 11, các chủ đề bao gồm những thay đổi trong tuổi dậy thì, tình yêu và hẹn hò.

Chương trình giảng dạy "Tình yêu muôn năm" (Lang leve de liefde) nhằm cung cấp cho thanh thiếu niên các kỹ năng để đưa ra quyết định. Chương trình tập trung vào các khía cạnh sinh học của sinh sản, cũng như giá trị, thái độ, kỹ năng giao tiếp.

sex-ed-dutch.jpg
Giáo dục giới tính là chương trình bắt buộc tại Hà Lan.

“Không thể phủ nhận rằng, nền giáo dục giới tính của Hà Lan mạnh mẽ và cởi mở hơn hầu hết các quốc gia khác. Giáo dục giới tính Hà Lan ủng hộ triết lý rằng, các chủ đề như thủ dâm, đồng tính luyến ái và khoái cảm tình dục là bình thường và tự nhiên”, Tiến sĩ Anisha Abraham nói .

Trong khi đó, các phụ huynh Hà Lan được khuyến khích thảo luận về các chủ đề về tình dục ở nhà, cũng như cởi mở về vấn đề đó. Nhiều bằng chứng cho thấy, trẻ có xu hướng không quan hệ tình dục sớm, sử dụng biện pháp tránh thai và có ít bạn tình hơn, khi được thảo luận với cha mẹ về vấn đề này.

Bài liên quan
Nhiều giáo viên không có chứng chỉ vẫn giảng dạy tại Mỹ
(GDTĐ) - Một cuộc thanh tra của tiểu bang Washington (Mỹ) phát hiện, nhiều giáo viên không có chứng chỉ đã giảng dạy tại các trường bán công ở Seattle và Tacoma. Hành động này được cho là vi phạm các quy tắc của tiểu bang.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Lan dạy về tình dục từ khi trẻ 4 tuổi