Trường học Ireland "dang tay" tiếp nhận trẻ em Ukraine

Vân Huyền | 13/03/2022, 12:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Enei (8 tuổi) và Odarka (13 tuổi) bắt đầu ngày học đầu tiên tại Trường Quốc gia St Brigid ở Ballysax, Co Kildare (Ireland), sau khi rời khỏi Ukraine.

Gia đình Enei và Odarka đến Ireland vào cuối tuần trước, sau khi rời Ukraine trong bối cảnh hỗn loạn. Tuần này, Enei (8 tuổi) và Odarka (13 tuổi) bắt đầu ngày học đầu tiên tại Trường Quốc gia St Brigid ở Ballysax, Co Kildare (Ireland). Sau một hành trình mệt mỏi từ quê hương, mẹ của hai em - Oresta Danyliak cho biết, bà cảm thấy nhẹ nhõm khi tìm được nơi trú ẩn an toàn cho các con.

Bà Danyliak chia sẻ đã bảo vệ trẻ khỏi hầu hết các tin tức ở quê nhà. Nữ phụ huynh cho biết đang cố gắng tạo ra một "cú hích" tích cực cho “cuộc phiêu lưu lớn” này.

“Lũ trẻ nhớ bạn bè và tự hỏi khi nào sẽ gặp lại họ. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ cảm thấy biết ơn tất cả những người đã giúp thu xếp việc này một cách nhanh chóng. Chúng tôi giữ liên lạc với bạn bè và gia đình qua Internet", bà Danyliak nói.

tre-em-ukraine1.jpeg
Enei và chị gái Odarka cùng mẹ đến Trường Quốc gia St Brigid, Ballysax, Co Kildare.

Oresta và các con đã đến Ireland sau khi thấy một bài đăng trên Facebook từ một bà mẹ người Ba Lan ở Kildare. Người phụ huynh Ba Lan này đã cung cấp hai phòng ngủ dự phòng cho mẹ con bà Danyliak.

Hiệu trưởng Esther Reddy của Trường St Brigid chia sẻ, nhà trường rất vui mừng được nhận hai em Enei và Odarka vào học.

“Mối quan tâm chính của chúng tôi là hai học sinh mới cảm thấy ổn định và có thể kết bạn với những đứa trẻ khác. Chúng đang ở trong những lớp học tuyệt vời với những giáo viên tuyệt vời ... Chúng tôi không thể tưởng tượng được những gì hai em đang trải qua khi lo lắng về gia đình. Vì vậy, chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để hỗ trợ các em", ông Reddy cho biết.

tre-em-ukraine.jpeg
Enei Hetman bắt đầu học lớp 3 tại Trường Quốc gia St Brigid, Ballysax, Curragh, Co Kildare, sau khi chuyển đến Ireland.

Trước đó, Bộ trưởng Giáo dục Ireland - Norma Foley nhận định, các trường học nước này sẽ gặp thách thức “trực diện”. Cũng theo bà Foley, Bộ trưởng Giáo dục Ukraine đã thông báo rằng, đến nay, có 250 trường học bị phá hủy. Dự kiến, còn nhiều trường học hơn nữa bị phá huỷ khi cuộc chiến tiếp diễn.

Bà Foley cho biết, Bộ Giáo dục đang xác định các trường có khả năng nhận bổ sung học sinh Ukraine. Đồng thời, các trường tại Ireland cũng sẽ mở rộng hỗ trợ tiếng Anh và các dịch vụ khác cho trẻ Ukraine, nếu cần.

Bài liên quan
Hàng nghìn người Nga mắc kẹt ở Thái Lan
(GDTĐ) - Hàng nghìn du khách Nga hiện đang bị mắc kẹt tại Thái Lan. Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến nhiều người Nga gặp khó khăn về tài chính và tìm kiếm chuyến bay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường học Ireland "dang tay" tiếp nhận trẻ em Ukraine