Đồng thời, giáo viên có thể sử dụng một thiết bị cảm ứng để theo dõi biểu cảm khuôn mặt của trẻ. Công nghệ này giúp giáo viên chia nhỏ các lớp học, phát bài giảng trực tiếp lẫn trực tuyến. Do đó, việc dạy từ xa đạt hiệu quả cao hơn so với trước đây.
Bộ Giáo dục cũng đã thành lập trung tâm công nghệ giáo dục tại từng địa phương để hỗ trợ trường học giải quyết vấn đề về máy tính và các thiết bị khác. Để giảm bớt gánh nặng cho giáo viên, Bộ Giáo dục yêu cầu các nhà trường tuyển dụng thêm nhân viên hỗ trợ trường học kiểm soát Covid-19. Những người này có nhiệm vụ đo thân nhiệt, rà soát lịch sử dịch tễ, nhắc nhở học sinh thực hiện quy tắc phòng chống dịch trong trường học…
Dịch Covid-19 mang lại nhiều thách thức nhưng cũng là động lực thúc đẩy Bộ Giáo dục Nhật Bản hoàn thành dự án phân bổ máy tính bảng cho học sinh phổ thông. Chương trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025 nhưng do học sinh phải học trực tuyến từ năm 2020, Bộ đã gấp rút phân bổ máy tính bảng cho từng học sinh. Đến tháng 3/2021, hầu hết học sinh phổ thông tại Nhật Bản đã được trang bị máy tính bảng.
Nhờ đó, các trường tổ chức học trực tuyến thuận lợi hơn và không học sinh nào bị bỏ lại phía sau. Khi các trường trở lại học trực tiếp, máy tính bảng có thể hỗ trợ giáo viên và học sinh học tập linh hoạt hơn. Ngoài ra, dự án cũng nhằm mục tiêu nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ và hội nhập cho học sinh phổ thông.
Đến thời điểm hiện tại, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát, Bộ Giáo dục kêu gọi các nhà trường triển khai mô hình giáo dục kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp. Sau đại dịch, Nhật Bản dự kiến đưa giáo dục trực tuyến trở thành một phần của trường học, cho phép học sinh nghỉ học vì bất cứ lý do gì cũng có thể theo kịp tiến độ học tập trên lớp.