Nhiều chính sách ưu tiên cho du học sinh du học tại Nhật Bản

Hoài Nam | 20/10/2021, 09:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kết quả khảo sát mới đây của Tổ chức Hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) cho thấy, dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến việc đi du học nước ngoài trở nên khó khăn hơn, nhưng Việt Nam vẫn đứng thứ 2 trong số các quốc gia, vùng lãnh thổ về số du học sinh đang theo học tại Nhật Bản.

Từ năm 2019, nhằm thực hiện Dự án Học bổng phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam, Chính phủ Nhật Bản cấp khoản viện trợ không hoàn lại lên tới 745 triệu Yên Nhật cho Việt Nam trong giai đoạn từ nay đến năm 2027.

Khoản viện trợ này sẽ được thực hiện thông qua thỏa thuận giữa Bộ GDĐT Việt Nam và Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án học bổng phát triển nguồn nhân lực giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản được thực hiện từ năm 2000.

Việc ký Công hàm trao đổi này sẽ giúp đẩy mạnh hơn nữa hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao giữa Việt Nam và Nhật Bản; đồng thời, tạo điều kiện để sinh viên Việt Nam đến học tập tại Nhật Bản trong các lĩnh vực Luật, Chính sách công, Giao thông/ Phát triển đô thị, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Môi trường, Cải cách hành chính công và Năng lượng.

Hiện có khoảng 14.000 lưu học sinh Việt Nam đang học tại Nhật Bản từ trình độ đại học trở lên. Bên cạnh các chương trình học bổng từ phía Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam cũng cử cán bộ sang học tập tại Nhật Bản từ nguồn ngân sách Nhà nước (với hơn 200 tiến sĩ và gần 100 thạc sĩ đã tốt nghiệp và gần 100 người đang học). Nhiều lưu học sinh về nước đã làm việc tốt, đóng góp có hiệu quả trong giảng dạy đại học và nghiên cứu khoa học.

Cùng với chính sách chung, các công ty du học Nhật Bản cũng có nhiều chính sách thu hút học viên. Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân, Chủ tịch HĐQT Haru chia sẻ: Chính phủ Việt Nam cũng được thế giới đánh giá rất cao trong việc kiểm soát cũng như đối phó với dịch bệnh. Haru đã có những chính sách đặc biệt cho những người mong muốn được đi du học cũng như đi lao động bên nước ngoài, đặc biệt là thị trường Nhật Bản.

Cụ thể là: giảm 50% các khóa học đối với các chương trình đi du học cũng như đi lao động ở nước ngoài. Thứ hai là giảm phí dịch vụ cũng như miễn vé máy bay cho các em để các em tự tin hơn. Thứ 3 là chúng tôi kết hợp với ngân hàng chính sách cũng như các ngân hàng để có hỗ trợ cho học sinh, người lao động yên tâm có lộ trình chi phí hợp lý. Chúng tôi cũng đã đàm phán xong với các đối tác nước ngoài, họ cũng rất thấu hiểu và sẵn sàng đồng hành cùng chúng tôi để có những chính sách tốt nhất cho học sinh cũng như người lao động ở Việt Nam sang nước ngoài.

Chúng tôi cũng đã đàm phán với các đối tác để họ hiểu và chia sẻ với sinh viên cũng như người lao động ở Việt Nam miễn giảm học phí, đóng phí như ngày xưa là đóng 1 năm, bây giờ đóng 1 tháng, 3 tháng hay 6 tháng. Rồi một số chi phí sinh hoạt khác thì học cũng rất sẵn sàng.

Bên cạnh đó, khi bị giãn cách thì học viên cũng như phụ huynh ko thể đến được công ty, Công ty CP Giáo dục Quốc tế Haru đã thuê đội ngũ thiết kế về online đầu tư một phần mềm và kết hợp với đối tác nước ngoài cũng như đội ngũ giảng viên, tư vấn viên có nhiều kinh nghiệm và hoạt động online khá thành công. Hơn nữa, tất cả các khóa học online của Haru đều hoàn toàn miễn phí. Đặc biệt, dù miễn phí nhưng những khóa học này hoàn toàn rất có giá trị.

Không chỉ đào tạo tiếng Nhật, Hanu còn đào tạo kĩ năng mềm cho thế hệ trẻ Việt Nam trong thế kỉ 21. Ngoài việc học tiếng Nhật, Haru còn chia sẻ cho các em những kỹ năng khi sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Chẳng hạn như cô Nguyễn Thị Hồng Xuân đã từng chia sẻ câu chuyện về việc dẫn học viên đi phỏng vấn và rút ra được những kinh nghiệm như: khi tham gia phỏng vấn, tư thế ngồi và thái độ rất quan trọng. Ngồi ngay thẳng, không chống cằm, chú ý lắng nghe câu hỏi từ người phỏng vấn... cô giúp cho các em biết để ý từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Bên cạnh đó, các em còn được nghe câu chuyện vui từ cô Vũ Thị Lan, cô chia sẻ việc nghe-hiểu nhầm khi làm việc tại cửa hàng Nhật Bản. Từ đó, giúp các em có được những bài học kinh nghiệm khi bước chân sang đất nước mặt trời mọc. Ngoài những buổi học, các em còn được trung tâm tạo điều kiện tổ chức những buổi talkshow: lắng nghe những chia sẻ của các anh chị đang học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Học viên Thanh Thảo (TP. Hồ Chí Minh) cho biết: Ban đầu em cũng chỉ là tò mò và muốn tìm kiếm hoạt động nào đó để làm trong mùa dịch. Nhưng khi tham gia lớp học, em cảm thấy vô cùng bất ngờ với những gì mà Haru mang lại là hơn cả mong đợi. Mặc dù, khoá học là miễn phí nhưng được tổ chức rất bài bản, các giảng viên của Haru vô cùng năng động, sáng tạo, tận tâm và chuyên nghiệp trong suốt quá trình giảng dạy.

Các giáo án và tài liệu học của chương trình luôn phong phú, sinh động và được chuẩn bị kỹ lưỡng, đổi mới trong mỗi ngày dạy, sẵn sàng cung cấp đến cho các học viên chất lượng học tập và những kiến thức bổ ích nhất. Bên cạnh những bài học về ngôn ngữ Nhật Bản, các thầy cô còn truyền đạt những bài học về cách làm việc, cách giao tiếp với người Nhật, cùng với đó chúng em còn được truyền đạt những kinh nghiệm từ những thầy cô và các bạn đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản về cách học tập hiệu quả, cũng như là cách vượt qua khó khăn trong cuộc sống để đạt được những mục tiêu, những thành công trong tương lai.

Khoá học tiếng Nhật của Haru đã tạo nên những giá trị tốt đẹp đến với các bạn học viên không chỉ muốn học hỏi thêm về tiếng Nhật, đất nước, con người Nhật Bản mà còn là niềm tin tích cực trong tương lai về Việt Nam sẽ chiến thắng đại dịch và con người Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn về mặt học thức và năng lực trong cộng đồng quốc tế.

Bài liên quan
Người giữ bản sắc Việt ở Nhật Bản
(GDTD) - Tháng 9/2019, Hội người Việt Nam tại Fukuoka được thành lập. Ông Nguyễn Duy Anh - tổng thư ký Hội đã góp công lớn vào gây dựng "Ngôi nhà chung" để những đứa trẻ Việt thế hệ thứ 2 biết hướng về cội nguồn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chính sách ưu tiên cho du học sinh du học tại Nhật Bản