Nhiều cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam tại LB Đức.

Thúy Khang | 26/05/2022, 09:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTÐ) - Đó là ý kiến được đưa ra trong chương trình tọa đàm: “Tiếng Đức - điều kiện không thể thiếu cho thành công của việc học nghề tại Đức: Cơ hội, khó khăn và kiến nghị giải pháp cho việc dạy tiếng Đức” vừa diễn ra tại Hà Nội.

Chương trình do Tập đoàn An Dương và Hội doanh nghiệp Vorpommern (bang Mecklenburg-Vorpommern, Cộng hòa liên bang Đức) phối hợp với Viện Goethe Hà Nội tổ chức nhân chuyến thăm Việt Nam của đoàn công tác do TS. Stefan Rudolph - Nguyên Quốc vụ khanh, Tổng điều hành Hội doanh nghiệp Vorpommern làm trưởng đoàn. Tọa đàm có sự tham dự của đại diện một số cơ sở đào tạo tiếng Đức tại Hà Nội.

z3441721317317_a0e6cf7996cd8c2144546c755401c40e.jpg
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm.

Nội dung tọa đàm xoay quanh những thuận lợi, khó khăn trong việc đào tạo tiếng Đức và cung ứng nguồn nhân lực có tay nghề sang làm việc tại CHLB Đức.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Bùi Xuân Quảng, Chủ tịch tập đoàn An Dương cho biết: “CHLB Đức có dân số đang già hóa. Điều này khiến đất nước này thiếu hụt lao động, không thể đáp ứng mục tiêu các ngành kinh tế. Vì thế, CHLB Đức cần nhiều lao động từ các nước khác sang làm việc, trong đó có Việt Nam. Với người Việt, nước Đức cũng là một điểm đến rất lý tưởng. Đức là quốc gia có nền văn hóa, giáo dục được đánh giá cao bậc nhất Châu Âu. Tuy nhiên, để đến được Đức, dù là để học tập (cụ thể là du học nghề) hay làm việc trong các ngành nghề cụ thể thì họ cần biết tiếng Đức”.

z3441721321044_39dea228d2bef51180190000b848893d.jpg

“Nhằm khắc phục khó khăn này và thu hút được nhiều lao động, Tập đoàn An Dương đã trao đổi, đề xuất với Hội doanh nghiệp Vorpommern những giải pháp có thể tháo gỡ nhằm đưa cung-cầu về nhân lực dễ dàng tiệm cận với nhau hơn.

Chẳng hạn, chúng tôi đề xuất giảm tiêu chí năng lực tiếng Đức với lao động trong 1 số ngành cụ thể như nhà hàng, khách sạn, điện, xây dựng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đưa ra phương án thay thế xác nhận kinh nghiệm của lao động qua sổ BHXH bằng việc xác nhận kinh nghiệm làm việc, kiểm tra tay nghề thực tế và hợp đồng lao động…”, Chủ tịch Tập đoàn An Dương nhấn mạnh.

Cũng tại tọa đàm, đại diện Viện Goethe đã trình bày những tiêu chí, yêu cầu và điều kiện để việc giảng dạy tiếng Đức đạt chất lượng. Trong đó nhấn mạnh ba yếu tố cơ bản là Ngôn ngữ, Văn hóa và Nước Đức.

Vị đại diện này cho biết, Viện Goethe sẵn sàng trao đổi hợp tác với các đối tác Việt Nam trong việc dạy trực tiếp và trực tuyến cho học sinh Việt Nam. Việc hợp tác giữa các đơn vị có thế mạnh về đào tạo và cung ứng nhân lực được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều cơ hội học tập và làm việc dành cho các bạn có nhu cầu đến với nước Đức.

Bài liên quan
Tọa đàm chăm sóc sức khỏe cho nữ cán bộ nhà giáo, người lao động
Ngày 17/3, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức tọa đàm chăm sóc sức khỏe cho nữ cán bộ nhà giáo người lao động ngành giáo dục. Chương trình được phát trực tiếp trên fanpage “Công đoàn Giáo dục Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều cơ hội việc làm cho lao động Việt Nam tại LB Đức.