Thanh tra thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa/ INT |
Tại Hội nghị, ông Mai Tấn Linh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng nêu thực trạng “ít người, nhiều việc” của Thanh tra Sở. “Thanh tra Sở chỉ có 2 cán bộ công chức và phải trưng tập một giáo viên từ trường THPT để hỗ trợ các nhiệm vụ về thanh tra, kiểm tra với công chức Thanh tra Sở. Khối lượng công việc nhiều nhưng lực lượng thanh tra chuyên trách lại rất mỏng”. Ông Linh kiến nghị cần đánh giá đúng vị trí, vai trò của công tác thanh tra, về lực lượng làm công tác thanh tra chuyên trách tại Sở GD&ĐT để đề xuất các cơ quan thẩm quyền quy định cụ thể về số lượng công chức tại Thanh tra Sở.
Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng, hệ thống các trường học thuộc Phòng GD&ĐT quận, huyện quản lý rất nhiều nhưng quy mô nhân sự của các đơn vị này ngày càng ít. Đây là lực lượng cộng tác viên thanh tra giáo dục tại các cơ sở để giúp phát hiện các vấn đề từ khi mới phát sinh để xử lý kịp thời. Vì vậy, cần có cơ chế xác định quy mô dân số để có biên chế nhân sự cho Phòng GD&ĐT các địa phương phù hợp.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An đã nêu một số giải pháp trong thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. “Việc triển khai dạy học các môn mới có tính chất liên môn như Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên thì tùy theo tình hình đội ngũ, mỗi trường sẽ có cách để triển khai phù hợp và không có một biểu chung cho tất cả. Vì vậy, trong thanh tra, kiểm tra không nên cứng nhắc” – bà Hà nêu vấn đề.
Nghệ An đã xây dựng và ban hành hướng dẫn về công tác kiểm tra nội bộ trường học để làm cơ sở cho các trường tự tổ chức kiểm tra từ cấp tổ/nhóm chuyên môn, cấp trường, gắn liền với công tác kiểm tra với việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong các cơ sở giáo dục.
Một kiến nghị từ Thanh tra Sở GD&ĐT Đà Nẵng là kinh phí và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động thanh tra, kiểm tra còn hạn chế. Lực lượng nòng cốt tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra chủ yếu là cộng tác viên thanh tra giáo dục. Tuy nhiên, kinh phí cho hoạt động thanh tra chưa bảo đảm để chi trả chế độ cho cộng tác viên.
Đây cũng là một trong những kiến nghị, đề xuất của Thanh tra Bộ GD&ĐT để đảm bảo kinh phí, phương tiện làm việc cho hoạt động thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất.
Ngoài ra, cần kiện toàn tổ chức, đội ngũ, nâng cao chất lượng cán bộ Thanh tra Sở GD&ĐT, cộng tác viên thanh tra giáo dục. “Các Sở GD&ĐT cần phối hợp, tham mưu UBND tỉnh, thành phố kiện toàn tổ chức Thanh tra Sở GD&ĐT, bố trí đủ lực lượng Thanh tra Sở theo quy định. Thực hiện bổ nhiệm Chánh thanh tra, Phó chánh thanh tra Sở theo quy định. Rà soát điều kiện, tiêu chuẩn, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho cộng tác viên thanh tra giáo dục…, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý đơn kiến nghị và phòng, chống tham nhũng cho công chức Thanh tra Sở và cộng tác viên thanh tra giáo dục” – ông Nguyễn Đức Cường – Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết.