Kế hoạch triển khai thí điểm đã được Tp Hồ Chí Minh triển khai quy củ. Hướng dẫn GV nhóm/ lớp thực hiện cụ thể hoá kết quả mong đợi trong chương trình GDMN mới theo từng độ tuổi phù hợp với sự phát triển của trẻ tại nhóm/lớp.
Từ kết quả đã cụ thể hóa mong đợi, CBQL cùng với giáo viên thực hiện cụ thể hóa khung nội dung giáo dục trong Chương trình GDMN mới ở các lứa tuổi nhóm 25-36 tháng và mẫu giáo 3-4 tuổi, 4-5 tuổi, 5-6 tuổi phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ em và văn hóa tại địa phương.
Chủ động nhập cuộc, thí điểm bảo đảm tính đa dạng trong triển khai thử nghiệm. |
Tháng 1/2023, các đơn vị thử nghiệm cơ bản hoàn thiện các bước thử nghiệm. Hiện nay các đơn vị đang trong quá trình tổ chức thực hành tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ học qua chơi và trải nghiệm ở các lĩnh vực Thể chất; làm quen với Toán; Khám phá khoa học và công nghệ; Ngôn ngữ; Tình cảm- xã hội; Nghệ Thuật.
Thông qua các hoạt động hằng ngày như: Đón trẻ, giờ học, hoạt động ngoài trời, hoạt động vui chơi, hoạt động các phòng chức năng, sinh hoạt chiều, sinh hoạt ngoại khóa v.v…. kết hợp đánh giá sự phát triển của trẻ hàng ngày để kịp thời hỗ trợ trẻ trong các nhóm/ lớp thử nghiệm.
Sở GD&ĐT Tp Hồ Chí Minh, các phòng GD&ĐT đã dự thực tế 2 hoạt động giáo dục trẻ tại nhóm 25-36 tháng về lĩnh vực hoạt động nghệ thuật “Chiếc đĩa sắc màu”; Lớp 5-6 tuổi về hoạt động lĩnh vực làm quen với Toán “Bảo toàn số lượng trong phạm vi 10”, Quận 11.
Kết quả dự thực tế: Nội dung GV tổ chức thực hiện ở mức cao (phát triển chương trình). GV linh hoạt trong tổ chức các hoạt động, bám sát mục đích yêu cầu. Trẻ được trải nghiệm thực hành các hoạt động phù hợp năng lực, hiệu quả. Dự kiến tiếp tục hỗ trợ dự thực tế tại Quận 7 các hoạt động liên quan chủ đề và hoạt động liên quan về dự án tại huyện Cần Giờ trong tháng 3/2023.
Trong suốt quá trình thực hiện thử nghiệm Chương trình GDMN mới, các cán bộ Trung ương (Vụ Mầm non, Viện KHGDVN), các giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP Hồ Chí Minh luôn đồng hành, quan tâm kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn các cơ sở GDMN thông qua các hình thức trực tuyến, trực tiếp, tin nhắn zalo... để đảm bảo thông suốt khi triển khai.
Chuyên gia ghi nhận, các cơ sở GDMN đã xây dựng hệ thống nội dung chủ đề, sự kiện, dự án phù hợp với kinh nghiệm sống, sự phát triển của trẻ, điều kiện thực tiễn ở đơn vị. Giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục năm, tháng, tuần, ngày phù hợp với điều kiện thực tiễn tại nhóm/ lớp, kinh nghiệm sống, nhu cầu hứng thú, năng lực của trẻ và dựa trên quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.