Trong đó, một số đường bay có tỷ lệ đặt chỗ đạt và xấp xỉ 100% như: Huế - Hà Nội, Phú Quốc – Hà Nội, Điện Biên – Hà Nội, Đồng Hới – Hà Nội, Nha Trang – Hà Nội, Pleiku - TP.HCM, Phú Quốc - TP.HCM, Tuy Hòa – Hà Nội/TP.HCM, Quy Nhơn – Hà Nội/TP.HCM,...
Các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đến địa phương trong giai đoạn này đã “hạ nhiệt” hơn trước và tỷ lệ đặt chỗ đang ở mức vừa phải, trung bình dưới 50%.
Trước đó, Cục Hàng không đã chỉ đạo tăng tham số điều phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trong đó có khung giờ ban đêm, nhằm giúp các hãng hàng không tối ưu hóa lịch bay, tăng giờ khai thác đội máy bay, đồng thời giảm thời gian quay đầu máy bay phù hợp với điều kiện khai thác của từng cảng hàng không, sân bay.
Ngành hàng không hiện phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay trầm trọng. Nguyên nhân chính đến từ việc nhà sản xuất động cơ triệu hồi động cơ máy bay để kiểm tra, sửa chữa. Có 42 máy bay của Vietjet, Vietnam Airlines trong diện triệu hồi. Đến nay có 22 máy bay đã tháo động cơ và kiểm tra sửa chữa, những chiếc còn lại sẽ lần lượt dừng khai thác để kiểm tra động cơ trong năm.
Ngoài ra, khủng hoảng về chuỗi cung ứng toàn cầu, tình trạng thiếu nguồn nhân lực kỹ thuật hàng không sau COVID-19 dẫn tới thiếu vật tư phụ tùng và công tác định kỳ, bảo dưỡng động cơ tàu bay bị kéo dài. Thông tin cập nhật mới nhất dự kiến thời gian bảo dưỡng động cơ có thể kéo dài hết năm 2026, thậm chí sang đến năm 2027.