Nhiều khách hàng tố gửi tiết kiệm tại SCB thành mua bảo hiểm nhân thọ sản phẩm “Tâm an đầu tư” của Manulife Ảnh: Bình An
Rà soát quy trình bán sản phẩm
Liên quan đến việc tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh BH, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp BH tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý BH đối với các NH, không được ép buộc các tổ chức, cá nhân mua BH dưới mọi hình thức.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu các tài liệu về giới thiệu sản phẩm BH phải rõ ràng, chi tiết, thể hiện rõ việc tham gia các sản phẩm BH không phải là điều kiện bắt buộc để thực hiện các hoạt động, dịch vụ tài chính của tổ chức tín dụng. Cùng với đó, cần siết chặt và có biện pháp giám sát chất lượng tư vấn BH. Theo Bộ Tài chính, sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp BH, môi giới BH để ngăn ngừa tình trạng giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm liên kết trái quy định pháp luật. Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát BH yêu cầu các doanh nghiệp BHNT rà soát quy trình bán các sản phẩm, có giải pháp xử lý kịp thời các phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ BHNT cho khách hàng, hạn chế tình trạng nhân viên, đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp BH cần bổ sung, hoàn thiện các quy định và quy trình, thủ tục đảm bảo rõ ràng, minh bạch để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, quản lý chất lượng đại lý trong quá trình tư vấn và ký kết hợp đồng BH.
Cục Quản lý, giám sát BH cũng được giao xây dựng quy trình xử lý đối với các thông tin phản ánh liên quan đến hợp đồng BH. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi, cung cấp và xử lý các thông tin tiếp nhận qua các kênh thông tin phản ánh trực tiếp, đơn thư, đường dây nóng của khách hàng khi tham gia BH.
Đại diện Manulife Việt Nam cũng cho hay đã ghi nhận tình hình liên quan đến việc một số khách hàng không hài lòng với trải nghiệm khi tham gia sản phẩm BH "Tâm an đầu tư" của công ty được phân phối thông qua đối tác SCB nên đã yêu cầu hủy hợp đồng BH trước hạn. Công ty cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của công ty phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng BH mà khách hàng đã ký kết với công ty.
Vi phạm nguyên tắc tự nguyện về kinh doanh BH
Theo Bộ Tài chính, thời gian gần đây, cơ quan này liên tục yêu cầu các doanh nghiệp chấn chỉnh hoạt động kinh doanh BH; tăng cường vai trò quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước. Bộ Tài chính nhấn mạnh có hiện tượng ép khách hàng mua BH khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến khách hàng nhầm lẫn sản phẩm BH với sản phẩm NH. Bộ Tài chính khẳng định hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc tự nguyện trong quy định về kinh doanh BH.
Cần quy định trách nhiệm của tư vấn viên
TS Nguyễn Hữu Huân, Trường ĐH Kinh tế TP HCM, cho rằng chất lượng tư vấn viên là một vấn đề của thị trường BHNT ở Việt Nam, bao gồm cả mảng bán BH qua kênh NH. Bởi nhân viên tư vấn sai nhưng không thấy trách nhiệm của họ sau khi khách hàng ký hợp đồng với công ty BH? NH Nhà nước và Bộ Tài chính cũng cần có quy định rõ ràng, ràng buộc trách nhiệm trong trường hợp nhân viên tư vấn sai hoặc cố tình mập mờ. Với hợp đồng BH cả trăm trang và do phía công ty BH soạn thì người mua thường ở phía bất lợi. "Tất cả cuộc tư vấn mua BHNT cần được ghi âm để làm cơ sở giải quyết tranh chấp phát sinh sau này. Cần thêm các quy định của cơ quan quản lý để người mua BH được bảo vệ quyền lợi rõ ràng và để thị trường BHNT phát triển lành mạnh, đúng nghĩa bảo vệ" - TS Nguyễn Hữu Huân nói.