Nhiều người sập bẫy lừa đóng phí làm 'thẻ phi công' phục vụ quý bà

18/01/2024, 14:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thanh niên làm giả giấy tờ thanh lý xe máy xịn giá rẻ, nhóm lừa đảo còn lập các trang "tuyển phi công" dụ người khác đóng tiền làm "thẻ phi công", tiền đặt phòng khách sạn...

Ngày 18-1, Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) cho biết đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Công Tĩnh và Trần Văn Ga (cùng 19 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, từ năm 2022 đến nay, Tĩnh lập ra các fanpage, tài khoản zalo đăng tải hình ảnh, video rao bán các xe máy xịn giá rẻ để thu hút người dùng mạng xã hội.

Hai bị can giăng bẫy lừa người có nhu cầu mua xe máy xịn giá rẻ và tuyển

Hai bị can giăng bẫy lừa người có nhu cầu mua xe máy xịn giá rẻ và tuyển "phi công phục vụ quý bà". Ảnh: CA

Để tăng độ uy tín, Tĩnh làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước về việc thanh lý xe hay các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe, đánh vào tâm lý ham rẻ của người có nhu cầu.

Tiếp đó, Tĩnh yêu cầu "con mồi" chụp căn cước công dân gửi cho Tĩnh làm giấy tờ xe và xin địa chỉ nhà để giao xe tận nơi trong thời gian 3-6 ngày, tùy khoảng cách.

Trường hợp khách hàng có nhu cầu xem xe trực tiếp, Tĩnh sẽ cung cấp một địa chỉ giả để tạo uy tín. Khi khách đã tin tưởng, Tĩnh yêu cầu đặt cọc số tiền tương ứng 20% giá trị xe.

Ngoài ra, Tĩnh yêu cầu nạn nhân phải đóng thêm các khoản phí như phí vận chuyển, phí làm hồ sơ xe. Khi lừa được tiền nạn nhân, Tĩnh chủ động cắt liên lạc.

Tương tự, Ga tạo nhiều tài khoản Facebook, Zalo rồi viết bài đăng tuyển “phi công phục vụ quý bà". Ga đăng hình ảnh các phụ nữ có ngoại hình xinh đẹp và cam kết "phục vụ tốt sẽ có thưởng".

Khi có người liên hệ, Ga yêu cầu nạn nhân nộp các khoản phí như đăng ký làm "phi công", đặt phòng khách sạn, làm "thẻ phi công"... để chiếm đoạt tiền rồi cắt đứt liên lạc.

Công an xác định từ 2022 đến nay, Tĩnh và Ga chiếm đoạt của các bị hại số tiền hơn 550 triệu đồng.

Bài liên quan
Công an TP HCM trục xuất 9 người Malaysia trong đường dây lừa đảo
Chín người bị trục xuất khỏi Việt Nam do nhập cảnh TP HCM, được băng tội phạm nuôi, trả lương để gọi điện thoại về nước lừa đồng hương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người sập bẫy lừa đóng phí làm 'thẻ phi công' phục vụ quý bà