Nhiều phụ huynh mong đợi trẻ đến trường sau Tết

PV | 04/02/2022, 15:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều phụ huynh tin tưởng việc mở cửa trường học ngay sau Tết Nguyên đán sẽ giải quyết khó khăn mà gia đình gặp phải trong thời gian qua, có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Đầu năm Nhâm Dần, chị Kiều Oanh (Đông Anh, Hà Nội) còn mong con gái sớm được đến lớp. Đến nay, chị tin tưởng với chỉ đạo Thủ tướng vừa đưa ra, con chị sẽ sớm chấm dứt chuỗi ngày nghỉ học, ở nhà dài đằng đẵng.

“Đương nhiên, tôi vẫn lo lắng nhiều nhưng để con nghỉ học mãi cũng không ổn. Suy xét cẩn thận, tôi vẫn thấy nên cho con đi học”, nữ phụ huynh chia sẻ.

Phu huynh mong doi tre den truong anh 1
Con trai chị Thu Giang rất mong ngóng đi học trở lại: Ảnh: T.G.

Cần cho trẻ đến trường

Do dịch Covid-19, con gái chị Kiều Oanh (5 tuổi), ở nhà từ đầu tháng 5 năm ngoái đến nay. Phần lớn thời gian, con quanh quẩn trong nhà, tự chơi đùa vì bố mẹ bận việc kinh doanh còn bà ngoại không đủ sức để chạy theo các trò chơi của cháu gái đang ở tuổi hiếu động.

Trong đợt Hà Nội thực hiện giãn cách, vợ chồng chị Kiều Oanh có dịp ở cạnh con nhiều hơn. Chị cũng bày các trò chơi để con phát triển kỹ năng vận động tinh, học chữ cái, đếm số.

Tuy nhiên, khi công việc trở lại nhịp độ bình thường, dù muốn bên con nhiều hơn, chị cũng chỉ có thể tranh thủ chơi đùa, hỏi han bữa ăn, giấc ngủ chứ không chú trọng việc giáo dục con được như trước.

Vì vậy, chị mong đợi trường mầm non mở cửa trở lại để con có môi trường thuận lợi cho sự phát triển.

Đây cũng là mong muốn của nhiều phụ huynh. Chị Thúy Hạnh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ thời gian dài ở nhà khiến 2 con chị trở nên ù lỳ, không chịu vận động. Thêm vào đó, ít ra nắng, con thiếu vitamin D dẫn đến còi xương.

Trong thời gian học online, giáo viên linh động sắp xếp thời gian, lịch học phong phú. Hoạt động của con chỉ xoay quanh việc học. Vì vậy, con thường xuyên thức đến 1-2h để làm bài.

Cùng với đó, cả 2 con đều học cuối cấp (lớp 9 và lớp 12), chị kỳ vọng con sớm ổn định lịch học trực tiếp để đảm bảo chất lượng học tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Tương tự, chị Phương Mai (Bắc Từ Liêm) kỳ vọng 2 con gái sớm trở lại lớp. Chị chia sẻ thời gian đầu học online, mọi việc vẫn ổn. Song 2 tháng gần đây, con bắt đầu chán học, chểnh mảng. Nhiều lúc giáo viên hỏi, con không trả lời được.

Chị lo lắng học trực tuyến kéo dài ảnh hưởng tới chất lượng học tập khi mà con đã lên lớp 3. Vì thế, dù con chưa được tiêm vaccine phòng, chống dịch Covid-19, bà mẹ 2 con vẫn mong trường sớm mở cửa đối với học sinh tiểu học.

Với những phụ huynh có con học mầm non, mong muốn trẻ đi học trở lại càng bức thiết. Chị Hiền Thu (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ vì nghỉ học quá lâu, ngày nào, 2 con trai sinh đôi cũng hỏi bao giờ được đến lớp gặp các cô và bạn bè.

“Thời gian qua, con ở nhà suốt. Không chỉ con, vợ chồng tôi cũng rất stress vì ở giai đoạn quan trọng ở tuổi lên 5, con gần như không học được gì”, chị Hiền tâm sự.

Tương tự, chị Thu Giang mong con trai 6 tuổi sớm trở lại trường. Chị chia sẻ thời gian qua, con chịu nhiều hạn chế trong phát triển khi không được lên lớp, gặp thầy cô, bạn bè, không có môi trường trong lành, hạnh phúc ở trường.

Thời gian dài nghỉ học, con ở nhà, chỉ xem TV để giải trí. Buổi tối, khi bố mẹ có thời gian cho con, con lại không hợp tác vì ban ngày, xem TV nhiều, con bị chi phối bởi những thứ lạ lẫm trên TV và học theo.

Bản thân con cũng nhớ trường. Do đó, dù còn lo lắng khi con chưa tiêm vaccine, gia đình chị vẫn hy vọng con sớm được đến trường.

Phu huynh mong doi tre den truong anh 2
Một số phụ huynh mong con đến trường ngay sau Tết trong khi số khác hy vọng có thêm thời gian quan sát tình hình dịch bệnh. Ảnh: N.H.

Cân nhắc thời điểm

Dù cùng muốn trẻ đến lớp song các phụ huynh lại có ý kiến khác nhau về thời điểm mở cửa trường học.

Với chị Thúy Hạnh, việc mở cửa trường học càng sớm càng tốt. Chị cảm thấy may mắn vì đến nay, Hà Nội đã có kế hoạch cho học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 chuyển sang học trực tiếp.

Thực tế, trước Tết, con trai chị (học lớp 12) đã có thời gian được đến trường. Dù vậy, do quận có thời điểm thuộc vùng có dịch cấp độ 3, con từng phải trở lại học online.

“Với tình hình hiện tại, tôi muốn con đến lớp ngay và luôn. Lúc đó, con cần dậy sớm đi học, sẽ điều chỉnh lại lịch sinh hoạt, không còn thức khuya. Thầy cô cũng sắp xếp lại lịch”, chị Hạnh nói.

Tương tự, chị Thu Giang trong trạng thái sẵn sàng để con đến lớp. Chị cho biết đã đăng ký cho con học nội trú sau Tết. Vì thế, gia đình có thể cho con đi học ngay khi trường mở cửa.

Chị chia sẻ với nỗi lo của phụ huynh về tình hình dịch Covid-19. Chị thừa nhận, cũng như bao bậc cha mẹ khác, chị lo lắng sau Tết, dịch bùng phát, con đi học có thể đối mặt với nguy cơ lây nhiễm.

Tuy nhiên, gia đình chị từng có người mắc Covi-19, có kinh nghiệm ứng phó. Cùng với đó, qua nhiều đợt dịch, chị đã hỗ trợ con tăng sức đề kháng. Vì thế, chị vẫn chọn phương án cho con đi học lại ngay.

Đây cũng là quan điểm của chị Thu Hiền sau khi cân nhắc lợi - hại giữa việc cho con đến trường và nguy cơ lây nhiễm ở trường.

Trong khi đó, chị Phương Mai cho rằng sau Tết Nguyên đán, người dân từ khắp nơi đổ về thành phố, dịch có thể căng thẳng hơn. Trẻ dưới 12 tuổi lại chưa tiêm vaccine. Vì vậy, chị mong thời điểm mở cửa trường là 2 tuần sau Tết.

Cùng quan điểm, chị Kiều Oanh mong muốn có thời gian quan sát tình hình dịch Covid-19 trước rồi mới để trẻ đến lớp. Song chị thừa nhận không quá lo ngại dịch bệnh như trước đây.

Trừ khi dịch bùng phát quá nghiêm trọng, dẫn đến nguy cơ y tế quá tải, chị vẫn chọn phương án cho con đến lớp, chấp nhận không có lựa chọn nào an toàn tuyệt đối.

Bài liên quan
Ka My Hằng trở về tuổi thơ với những đứa trẻ Cơ Ho
(GDTĐ) - Để trở thành cô giáo mầm non, Ka My Hằng phải vượt qua sự ngăn cản của gia đìnhh. Nghề giáo như một tấm vé đưa cô Hằng trở về với tuổi thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều phụ huynh mong đợi trẻ đến trường sau Tết