Tương tự, Trường ĐH Thương mại thông báo có 5 phương thức tuyển sinh nhưng thực chất có đến 8 nhóm đối tượng thí sinh tham gia xét tuyển. Còn Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc gia Hà Nội đang giữ kỷ lục năm nay với 11 phương thức xét tuyển cho 2.020 chỉ tiêu. Trong đó, có nhiều phương thức chỉ có 1 chỉ tiêu như xét tuyển chứng chỉ quốc tế SAT, ACT, A-Level hoặc ưu tiên xét tuyển theo Quy chế của Bộ GD&ĐT và Quy chế của ĐH Quốc gia Hà Nội.
Tính tổng thể, Trường ĐH Kinh tế có tới 3 phương thức có chỉ tiêu dưới 10; 4 phương thức có chỉ tiêu từ 11 đến 50. Số chỉ tiêu phần lớn tập trung vào 2 phương thức xét điểm tốt nghiệp và xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.
Năm nay, Khoa Y, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh gần 500 chỉ tiêu cho 5 ngành đào tạo với 7 phương thức xét tuyển. Khoa dành 45% chỉ tiêu xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM, các phương thức còn lại chỉ khoảng 3-5 chỉ tiêu/ngành.
Cần công bằng cho thí sinh
Các chuyên gia tuyển sinh cho rằng nhiều phương thức tuyển sinh sẽ gây rối, thí sinh nhầm lẫn và dẫn đến tình trạng trượt oan. Vì các phương thức na ná nhau trong một cơ sở đào tạo như xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp THPT hay kết hợp với kết quả học bạ; xét tuyển điểm thi đánh giá năng lực với kết quả học bạ hay kết quả thi…
Năm 2022 đã có nhiều tình huống đáng tiếc xảy ra. Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT khẳng định tuy các trường ĐH được tự chủ tuyển sinh nhưng nếu đưa ra quá nhiều phương thức xét sẽ gây khó khăn cho thí sinh, khiến không ít thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển.
Vụ Giáo dục ĐH cũng như Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn vừa qua đã rất nhiều lần khuyến cáo trường ĐH cần phân tích, thống kê, đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo các phương thức xét tuyển để từ đó loại bỏ các phương thức xét tuyển không hiệu quả, có phương án xét tuyển để đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển.
Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp năm nay, thí sinh không phải đăng ký phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển mà chỉ cần đăng ký mã ngành, mã trường và cung cấp các dữ liệu về điểm thi tốt nghiệp THPT, các loại chứng chỉ ngoại ngữ, kết quả thi đánh giá năng lực trong nước và quốc tế, kết quả thi đánh giá tư duy.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho rằng nhiều phương thức xét tuyển không chỉ gây rối mà còn tạo ra sự bất bình đẳng giữa các nhóm thí sinh. Thí sinh ở vùng sâu vùng xa thiệt thòi hơn khi phần lớn chỉ có một lựa chọn là xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trong khi đó, với nhiều phương thức xét tuyển, chỉ tiêu tuyển sinh mỗi ngành bị xé nhỏ nên điểm chuẩn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp tăng lên, cơ hội trúng tuyển ĐH của thí sinh sử dụng phương thức này sẽ giảm xuống.