Nhiều quốc gia dừng viện trợ cho cơ quan Liên Hợp Quốc sau cáo buộc của Israel

28/01/2024, 16:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tiếp nối Mỹ, một số quốc gia tài trợ chính cho cơ quan của Liên Hợp Quốc hoạt động vì người tị nạn Palestine thông báo sẽ ngừng tài trợ, sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên của Cơ quan Liên Hiệp Quốc về hỗ trợ người tị nạn Palestine tại Gaza và Cận Đông (UNRWA) liên quan đến vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas.

Lối vào một ngôi trường của UNRWA ở Dải Gaza được dùng làm nơi tị nạn cho những người Palestine mất nhà cửa. (Ảnh: Getty)

Lối vào một ngôi trường của UNRWA ở Dải Gaza được dùng làm nơi tị nạn cho những người Palestine mất nhà cửa. (Ảnh: Getty)

Ngày 26/1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ đình chỉ các khoản tiền tài trợ cho UNRWA.

UNRWA cho biết họ đang điều tra về cáo buộc của Israel rằng một số nhân viên của họ tham gia cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas vào miền nam Israel.

Ông Philippe Lazzarini, người đứng đầu UNWRA, hôm qua cho biết 9 quốc gia đã dừng tài trợ cho cơ quan này, đe dọa “công việc nhân đạo đang diễn ra của chúng tôi trên toàn khu vực, đặc biệt ở Dải Gaza”.

“Sẽ là vô trách nhiệm nếu trừng phạt một cơ quan và toàn bộ cộng đồng liên quan vì cáo buộc đối với một số cá nhân, đặc biệt trong giai đoạn xung đột, di dời và khủng hoảng chính trị trong khu vực”, ông Lazzarini nói.

Ngày 26/1, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Canada Ahmed Hussen tuyên bố Ottawa “tạm dừng bất kỳ khoản tài trợ bổ sung nào cho UNRWA trong khi cơ quan này tiến hành điều tra kỹ lưỡng về cáo buộc”.

UNRWA cho biết họ đã sa thải một số nhân viên bị Israel cáo buộc, đồng thời hứa sẽ điều tra kỹ lưỡng.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Stéphane Dujarric nói rằng Tổng thư ký Antonio Guterres đã được ông Lazzarini báo cáo tóm tắt về tình hình và "đã yêu cầu ông Lazzarini nhanh chóng điều tra vấn đề”.

Đức, Úc, Phần Lan, Ý, Thuỵ Sỹ, Hà Lan và Anh đã ra tuyên bố đình chỉ viện trợ để chờ kết quả cuộc điều tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều quốc gia dừng viện trợ cho cơ quan Liên Hợp Quốc sau cáo buộc của Israel