Nhiều tỉnh chú trọng trải nghiệm hướng nghiệp trong nhà trường

Quốc Ngữ | 30/12/2022, 11:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được nhà trường linh động thực hiện, đảm bảo mục tiêu định hướng nghề nghiệp cho HS khi còn trên ghế nhà trường.

Nhiều tỉnh chú trọng trải nghiệm hướng nghiệp trong nhà trường ảnh 1

HS TP Cần Thơ trong hoạt động trải nghiệm làm hướng dẫn viên du lịch.

Chú trọng bố trí giáo viên

Tại tỉnh Tiền Giang, Sở GD&ĐT tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho tất cả giáo viên chủ nhiệm về hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Ngoài ra, trước khi triển khai Chương trình GDPT 2018, Sở GD&ĐT đã phối hợp với các nhà xuất bản tổ chức hướng dẫn sử dụng tài liệu hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho giáo viên chủ nhiệm.

Hiện nay, ở hầu hết các trường trên địa bàn tỉnh đều phân công giáo viên chủ nhiệm thực hiện hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp trong Chương trình GDPT 2018.

Theo ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tiền Giang, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, hiệu trưởng nhà trường xây dựng kế hoạch và phân công giáo viên dạy hoạt động này cần chú ý với năng lực, sở trường gắn với khoa học các bộ môn giáo viên đang đảm nhận phù hợp chủ điểm (cân đối số tiết thực hiện của giáo viên cho phù hợp). Các giáo viên đã dạy đủ số tiết quy định, nếu được phân công thực hiện các hoạt động này vẫn được tính giờ.

Căn cứ vào chủ điểm, nội dung chủ điểm mà xây dựng hình thức tổ chức phù hợp theo quy mô các hoạt động để có sự phối hợp lực lượng tổ chức hoạt động có hiệu quả, thu hút học sinh. Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động này theo quy định và phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ giáo viên để phát huy hiệu quả hoạt động giáo dục, thu hút học sinh, giáo dục tốt kỹ năng sống cho học sinh.

Theo chia sẻ của các giáo viên, tùy theo tình hình thực tế của nhà trường, địa phương để xây dựng kế hoạch cũng như phân phối chương trình phù hợp, vì đây là chương trình mang tính mở. Để tổ chức hiệu quả hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, cần tổ chức thường xuyên các lớp tập huấn để giáo viên được học hỏi thêm kinh nghiệm cũng như kỹ năng tổ chức; Cung cấp thêm thông tin, tài liệu để thầy cô tham khảo giúp quá trình thực hiện nhiệm vụ dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, bộ sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hướng dẫn học sinh cách rèn luyện các kỹ năng khác nhau. Khi học sinh được chuẩn bị về kỹ năng (thông qua tiết hoạt động giáo dục hàng tuần theo thời khóa biểu), các em sẽ tham gia hiệu quả hơn với hoạt động thực tế mà nhà trường tổ chức ở quy mô lớn hơn...

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhieu-tinh-chu-trong-trai-nghiem-huong-nghiep-trong-nha-truong-post620969.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhieu-tinh-chu-trong-trai-nghiem-huong-nghiep-trong-nha-truong-post620969.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều tỉnh chú trọng trải nghiệm hướng nghiệp trong nhà trường