Nhiều ưu thế vượt trội của hệ thống vận tải hành khách công cộng

05/08/2023, 07:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hệ thống vận tải hành khách công cộng' là sáng chế độc quyền của ông Nguyễn Văn Kình, (TP Thủ Đức, TPHCM).

Cước phí tính theo quãng đường hành khách đi thực tế. Ví dụ: Tuyến xe buýt dài 10 km, cước suốt tuyến là 10 nghìn đồng, nếu hành khách đi 2,5 km thì hành khách chỉ phải trả 2,5 nghìn đồng.

Cước phí tính qua thẻ thông minh, thẻ này dùng chung cho các loại phương tiện giao thông công cộng thay vì dùng vé như hiện nay. Đối với khu dân cư ở xa trạm xe buýt, ga tàu điện sẽ bố trí các trạm xe đạp công cộng để hành khách đi từ khu dân cư đến trạm xe buýt, ga tàu điện và ngược lại.

Vận tải hành khách công cộng là chủ đạo

Ông Nguyễn Văn Kình chia sẻ, nhờ hệ thống nêu trên, hành khách dễ dàng, nhanh chóng, thuận tiện đi đến nơi mong muốn. Hệ thống giao thông công cộng hoạt động liên tục, tải trọng lớn, đường sá thông thoáng tốc độ tăng cao, giá thành vận tải giảm và hợp lý.

Lập lại trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Ngoài ra, giao thông thông thoáng sẽ giảm tiêu hao năng lượng góp phần bảo vệ môi trường, tối ưu hóa được vấn đề vận tải hành khách.

Theo tác giả sáng chế, với ưu thế vượt trội của “hệ thống vận tải hành khách công cộng”, ngành giao thông đứng trước một trong hai sự lựa chọn: Một là, để phương tiện giao thông cá nhân phát triển tự do - tự phát, thì, phải đối mặt với ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng, thiệt hại do nó gây ra không ngừng tăng lên.

Hai là, vận tải hành khách công cộng giữ vai trò thống trị đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân; xe máy không được lưu thông trên các tuyến đường đã có xe buýt; kiểm soát, hạn chế ô tô cá nhân với số lượng nhất định, sử dụng ô tô cá nhân phải chịu mức dịch vụ cao đặc biệt. Có như vậy, ùn tắc giao thông sẽ được giải quyết, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường và thiệt hại kinh tế do ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ giảm.

Theo ông Kình, khó khăn khi áp dụng sáng chế là thói quen sử dụng xe cá nhân đã quá phổ biến và ngân sách để mua sắm phương tiện công cộng khá lớn. Lợi thế là tận dụng đường sá có sẵn; Chi phí mua sắm xe, phương tiện, lái xe và người điều hành do doanh nghiệp vận tải chịu trách nhiệm.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhieu-uu-the-vuot-troi-cua-he-thong-van-tai-hanh-khach-cong-cong-post649329.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhieu-uu-the-vuot-troi-cua-he-thong-van-tai-hanh-khach-cong-cong-post649329.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều ưu thế vượt trội của hệ thống vận tải hành khách công cộng