Nhóm sinh viên sáng chế thiết bị đo sóng não giúp tài xế tỉnh táo

27/03/2024, 07:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bằng cách kích thích các vùng não liên quan đến sự tập trung, sản phẩm giúp “bác tài” duy trì trạng thái tỉnh táo và tăng cường khả năng phản ứng.

Phát hiện, xử lý tài xế buồn ngủ

“Tỷ phú Elon Musk đã cố gắng cấy chip vào não người, chứng minh suy nghĩ dùng sóng não điều khiển mọi vật. Chúng em cũng ước mơ nghiên cứu một công nghệ chỉ cần suy nghĩ sẽ điều khiển các thiết bị xung quanh”, Nguyễn Tuấn Đạt, trưởng nhóm Neural of Things chia sẻ.

Nhóm Neural of Things gồm 4 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội: Nguyễn Tuấn Đạt, Nguyễn Bình An - K67, CNTT Việt Nhật; Trần Văn Lực – K66, Khoa học máy tính; Đồng Thị Diễm Quỳnh - K67, Quản trị kinh doanh ĐH TROY và 1 sinh viên Trường ĐH Kinh tế Quốc dân là Võ Quỳnh Anh, ngành Kinh doanh quốc tế. Hướng dẫn nhóm là TS Trịnh Văn Chiến, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Nguyễn Tuấn Đạt cho biết, hiện nay, lái xe trong môi trường giao thông ngày càng trở nên phức tạp và đòi hỏi sự tập trung cao đối với người lái. Sự mệt mỏi, căng thẳng và thiếu tỉnh táo là những vấn đề phổ biến mà họ thường phải đối mặt, đặc biệt là trong những chuyến đi dài hoặc vào ban đêm. Điều này có thể dẫn đến giảm khả năng tập trung, phản xạ chậm và tăng nguy cơ gây tai nạn.

Awake Drive là một sản phẩm sử dụng cơ chế đọc thu sóng não và phát nhịp Isochronic (nhịp đập hai tai và đơn âm) sẽ tương tác trực tiếp với sóng não của tài xế, giúp kích thích, tăng cường hoạt động não bộ. Bằng cách kích thích các vùng não liên quan đến sự tập trung và giữ tỉnh táo, sản phẩm giúp lái xe duy trì trạng thái tỉnh táo và tăng cường khả năng phản ứng.

Sản phẩm hoạt động dựa trên cơ chế đọc thu sóng não với thiết bị thân thiện và phát tần sóng Isochronic điều chỉnh tình trạng tinh thần tài xế lái xe dựa trên nguyên tắc cuốn hút sóng não (brainwave entrainment). Đây cũng là hướng đi mới và phù hợp với thời đại khi sản phẩm hướng đến trải nghiệm sử dụng tinh giản, hỗ trợ cho tài xế một cách chủ động.

Nhóm Neural of Things.
Nhóm Neural of Things.

Năm điểm sáng tạo của sản phẩm

Sinh viên Trần Văn Lực tự tin nêu 5 điểm mới, sáng tạo của sản phẩm. Đầu tiên là độ chính xác. Awake Drive sử dụng thiết bị đo lường sóng não để xác định xem người sử dụng có đang trong tình trạng buồn ngủ không.

Khi sóng não biểu thị tinh thần mệt mỏi, ứng dụng sẽ lập tức phát ra tần số phù hợp để tăng độ tỉnh táo cho người sử dụng dựa trên nguyên tắc “cuốn hút sóng não”.

Hai là sản phẩm duy trì sự tỉnh táo qua tần số cố định, nhẹ nhàng và ổn định chứ không phải là chuông báo như sản phẩm thường thấy. Ba là chi phí sản xuất vài triệu đồng (có thể sử dụng mỗi ngày khoảng 6 - 7 giờ đồng hồ trong 6 - 7 năm) trong khi sản phẩm cùng công dụng có giá thị trường lên tới hàng chục triệu đồng.

Thứ tư, đây là sản phẩm đầu tiên trên thị trường áp dụng công nghệ sóng não để duy trì sự tỉnh táo trong khi lái xe. Đây là điểm mới trong thị trường và kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm tiềm năng trong tương lai.

Năm là khả năng ứng dụng rộng rãi, thiết bị có thể áp dụng vào học tập và làm việc, đối tượng là các học sinh, sinh viên, người đi làm, đặc biệt là trong các ngành việc cần sự tập trung cao độ như sản xuất, xây dựng, dầu khí.

Trong lĩnh vực y tế, thiết bị có thể được sử dụng trong quá trình giám sát bệnh nhân để đưa ra mức cảnh cáo và điều chỉnh tinh thần khi bệnh nhân rơi vào tình trạng bất thường.

Tự trải nghiệm sản phẩm, nhóm sinh viên thay nhau đeo Awake Drive lên thư viện trong thời điểm ôn thi, rồi các “khách hàng” kiểm thử sau này của nhóm là các bạn cùng học, các bác lái xe taxi gần nhà… Mỗi lần nhận được đánh giá tốt từ người đeo, nhóm sinh viên vui mừng tiếp tục công việc.

Sản phẩm hiện có 2 phiên bản: Đeo ở trán - đo và kết nối với một ứng dụng trên điện thoại; Đeo như một tai nghe - nhóm sinh viên đang cập nhật phần cứng để tinh giản hình thức sản phẩm, đem lại sự tiện lợi cho người sử dụng. Sản phẩm được nhóm phát triển và hoàn thiện bản demo vào tháng 6/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm sinh viên sáng chế thiết bị đo sóng não giúp tài xế tỉnh táo