Những ai không nên ăn dưa hấu?

Vũ Huyền (tổng hợp) | 21/03/2023, 15:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dưa hấu là loại quả chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai ăn dưa hấu cũng tốt.

Dưa hấu là loại trái cây phổ biến tại Việt Nam, rất tốt cho sức khỏe. Một cốc nước dưa hấu chỉ chứa 46 calo nhưng cung cấp rất nhiều vitamin C, vitamin A và những hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Ngoài giá trị về dinh dưỡng, dưa hấu còn có giá thành rẻ và dễ tìm kiếm nên rất phù hợp để bổ sung vào thực đơn của cả gia đình.

Những ai không nên ăn dưa hấu? - 1

Những ai không nên ăn dưa hấu là câu hỏi của nhiều người.

Tuy nhiên không phải ai ăn dưa hấu cũng tốt. Những người đang mắc những căn bệnh dưới đây, ăn dưa hấu có thể sẽ khiến bệnh trở nặng.

Những người bị suy thận

Thận yếu làm giảm chức năng bài tiết nước, đó là lý do mà bệnh nhân mắc bệnh thận thường bị phù chân. Ăn quá nhiều dưa hấu sẽ gây tích nước, lúc này thận không kịp bài tiết nước ra khỏi cơ thể, dẫn đến lượng nước vượt quá khả năng dự trữ của cơ thể, từ đó dung tích máu tăng lên.

Tình trạng sưng phù ngày càng nghiêm trọng, kéo theo mệt mỏi và kiệt sức. Vì vậy, những người thận yếu hoặc mắc các bệnh về thận nên ăn ít hoặc không nên ăn dưa hấu để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Những người bị viêm loét dạ dày

Theo Đông y, nguyên nhân gây ra bệnh viêm loét miệng là do âm suy nội nhiệt. Trong khi đó, dưa hấu có công dụng lợi tiểu. Người bị viêm loét miệng ăn quá nhiều dưa hấu sẽ làm cho lượng nước trong cơ thể bị bài tiết ra ngoài nhanh và nhiều gây thiếu nước ở khoang miệng. Điều này dẫn đến việc miệng càng ngày càng khô, gây âm suy và nóng trong. Nếu quá trình mắc bệnh kéo dài thì rất khó điều trị tận gốc.

Những ai không nên ăn dưa hấu? - 2

Những người bị suy thận không nên ăn dưa hấu.

Những người bị cao huyết áp

Dưa hấu có tác dụng hạ huyết áp nhanh nên tốt cho người bị cao huyết áp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn tới huyết áp bị hạ quá mức, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Những người mắc bệnh tiểu đường

Dưa hấu chứa rất nhiều đường, như đường glucoza, đường mía, và đường fructoza. Do đó ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Với người bình thường, cơ thể sẽ tiết ra insulin giúp duy trì ổn định nồng độ đường trong máu và trong nước tiểu. Tuy nhiên với những bệnh nhân tiểu đường thì hoàn toàn ngược lại, ăn nhiều dưa hấu khiến lượng đường trong máu tăng cao và gây rối loạn quá trình chuyển hóa chất trong cơ thể, dẫn tới nguy cơ ngộ độc và thậm chí còn gây nguy hiểm đến tính mạng.

Những người bị cảm lạnh

Dưa hấu là loại quả có tính hàn, giải nhiệt. Mùa hè, loại trái cây này được rất nhiều người ưa chuộng vì có thể chế biến thành loại đồ uống thanh nhiệt rất tốt.

Tuy nhiên, với những người bị cảm lạnh, khi nhiệt độ cơ thể bị giảm xuống ở mức bình thường mà vẫn ăn dưa hấu thì sẽ làm cho nhiệt độ cơ thể giảm thêm, dẫn đến triệu chứng sốt cao, khát nước và đau họng nặng hơn…

Phụ nữ mang thai

Những ai không nên ăn dưa hấu? - 3

Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao.

Trong quá trình mang thai, tâm lý của phụ nữ không ổn định và sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ sẽ khiến tác dụng của đường trong máu giảm. Nồng độ đường trong máu cao sẽ gây bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bên cạnh đó, ăn dưa lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều và càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là trong ngày hè oi bức.

Bài liên quan
Hơi thở có mùi ăn gì cho hết?
Nghiên cứu mới chỉ ra cách cực kỳ đơn giản và có thể hiệu quả hơn hẳn nước súc miệng, kẹo cao su... hay các biện pháp trị hơi thở có mùi phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ai không nên ăn dưa hấu?