Sau một ngày làm việc đến tối muộn, chị Katie, sống tại Anh, phải dậy từ 5 giờ 45 phút sáng để kịp bắt chuyến xe đến trường lúc 6 giờ 30 phút, nơi hàng núi giấy tờ, sổ sách đang đợi giải quyết. Là giáo viên tại một trường phổ thông ở thủ đô London, cô giáo Katie tan làm lúc 5 giờ nhưng vẫn tiếp tục làm việc ít nhất là đến 9 giờ tối. Bởi lẽ, thời gian ở trường, cô phải giảng dạy, hỗ trợ học sinh, thậm chí là thay ca với giáo viên nghỉ, nên những công việc như hoàn thành giấy tờ, chấm điểm... phải gác lại đến buổi tối.
“Tôi đã từng rất yêu công việc của mình. Nhưng sau 15 năm, mỗi ngày tôi đều sợ đến trường. Tôi cảm thấy lo lắng và phát ốm khi nghĩ đến núi công việc đang đợi giải quyết”, chị Katie bày tỏ.
Katie không đơn độc. Giáo viên trên khắp Vương quốc Anh đều rơi vào tình trạng kiệt sức và đối mặt với khủng hoảng sức khoẻ tâm thần.
Khảo sát Chỉ số Hạnh phúc của giáo viên do tổ chức Hỗ trợ Giáo dục Anh thực hiện chỉ ra 77% giáo viên có sức khoẻ tâm thần kém do công việc. Còn 72% cảm thấy bị căng thẳng và phải làm việc quá sức.
Cuộc khảo sát chỉ ra rằng, khối lượng công việc quá lớn khiến giáo viên mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống, là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sức khoẻ tinh thần kém. Vì lẽ đó, khảo sát ước tính 44% giáo viên phổ thông tại Anh sẽ nghỉ việc vào năm 2027.
Là hiệu trưởng một trường phổ thông ở Exmoor (Anh), ông Nick Smith cho rằng căng thẳng gia tăng do giáo viên phải gánh thêm nhiều trách nhiệm trong khi kinh phí dành cho trường học bị cắt giảm và lương giáo viên không thay đổi. Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, giáo viên phải học cách làm chủ giảng dạy trực tuyến, đồng thời, theo dõi, thống kê số lượng học sinh mắc Covid-19.
Khi học sinh trở lại trường, bên cạnh dạy học tăng cường, giáo viên phải kiêm các nhiệm vụ y tế như đo thân nhiệt, bảo đảm học sinh giữ khoảng cách, rửa tay... Những công việc “không tên” khiến giáo viên không còn thời gian dành cho bản thân.
Vậy nhưng, theo ông Nick, trong bối cảnh dịch bệnh dần được kiểm soát, cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra khiến Anh rơi vào khủng hoảng chi phí sinh hoạt. Một lần nữa, căng thẳng gia tăng do giáo viên phải gánh thêm trách nhiệm trong khi kinh phí dành cho giáo dục bị cắt giảm.
“Kỳ vọng dành cho nhà giáo hiện nay là rất lớn nhưng áp lực của chúng tôi còn lớn gấp nhiều lần những gì mọi người nghĩ. Tôi đã rất mệt mỏi khi phải đi làm từ 6 giờ 45 phút sáng và làm việc đến tận 9 giờ tối 3 ngày mỗi tuần. Tôi cùng đồng nghiệp cũng phải làm việc trong kỳ nghỉ hè và cuối tuần”, ông Nick chia sẻ.
Trước tình cảnh trên, Bộ Giáo dục đề nghị tăng lương lên 5% cho giáo viên và hiệu trưởng các trường phổ thông trong năm học 2022 - 2023. Tuy nhiên, giáo viên muốn tăng 12% để đáp ứng chi phí sinh hoạt tăng. Đề nghị trên đã không được chấp thuận.
Vì lẽ đó, hai công đoàn giáo viên lớn nhất nước Anh là NASUWT và NEU cảnh báo trong thời gian tới có thể xảy ra một cuộc đình công quy mô lớn trong giáo dục. Cuộc đình công không chỉ nhằm phản đối việc chính phủ không chấp thuận tăng lương mà còn yêu cầu Bộ Giáo dục giảm khối lượng công việc đang đè nặng lên vai thầy cô.
Giáo viên Australia làm việc 70 giờ mỗi tuần. |
Câu chuyện tương tự đang diễn ra tại Australia. Thầy giáo tiếng Anh Ryan Johnstone chia sẻ: “Bạn bè luôn bị sốc khi tôi mô tả công việc của mình. Tôi làm việc 70 giờ một tuần, bắt đầu một ngày từ 7 giờ sáng và kết thúc vào 7 giờ tối, thậm chí là 10 giờ. Tôi luôn làm việc vào cuối tuần và không có thời gian cho các kỳ nghỉ”.
Sau 21 năm dạy trung học, thầy Ryan nhận thấy bản thân đang đối mặt với áp lực khổng lồ và dự định xin nghỉ việc trong năm nay. Câu chuyện giáo viên kiệt sức vì khối lượng công việc và xin nghỉ đã không còn xa lạ tại Australia.
Báo cáo của Ủy ban Năng suất Australia chỉ ra, mặc dù giáo viên Australia làm việc nhiều giờ hơn các nước khác nhưng phần lớn là các nhiệm vụ “giá trị thấp” như giải quyết khiếu nại, thủ tục giấy tờ, văn thư...
Theo thầy Ryan, một trong những thách thức lớn nhất mà giáo viên Australia phải đối mặt là quan điểm giáo dục coi mỗi học sinh là một cá nhân nhưng quy mô lớp học còn quá lớn. Để minh hoạ cho vấn đề này, thầy giáo lấy ví dụ một giáo viên tiếng Anh ở trường trung học thông thường dạy 5 lớp. Mỗi lớp có 26 – 30 học sinh. Vị chi, thầy giáo phải quản lý 150 học sinh cùng lúc.
Trong xu hướng mỗi học sinh là một cá nhân cần được giáo dục bằng các phương pháp khác nhau, với 150 học sinh, người thầy không thể kiểm soát nổi. Giáo viên không thể chăm lo cho từng em cũng như quan tâm, giáo dục từng em theo phương pháp khác nhau.
Do đó, một trong những kiến nghị của các công đoàn giáo viên Australia là giảm thiểu số lượng học sinh mà một giáo viên phải quản lý. Bên cạnh đó, phụ huynh cần phải phối hợp với giáo viên trong công tác giáo dục trẻ. Chính phủ, đồng thời phải tăng cường đầu tư nguồn lực, vật lực và nhân lực cho ngành Giáo dục.