Những bài học kinh nghiệm đổi môn học lựa chọn

05/07/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chọn đúng tổ hợp môn khi vào lớp 10 là một trong những bước quan trọng đầu tiên trên hành trình định hướng chọn ngành, trường cho học sinh THPT.

Những bài học kinh nghiệm đổi môn học lựa chọn ảnh 1

Giáo viên Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh, TPHCM) tư vấn lựa chọn tổ hợp môn cho phụ huynh học sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023.

Học sinh, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ

Theo thầy Lưu Nguyễn Bỉnh Khoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Quận 3, TPHCM), cuối năm học 2022 - 2023, trường có 2 học sinh đề đạt nguyện vọng thay đổi tổ hợp môn. Trường hợp đầu nhận thấy tổ hợp này học khó. Em còn lại cho biết môn tổ hợp không đúng định hướng xét tuyển đại học. Tuy nhiên, sau khi lãnh đạo nhà trường gặp gỡ để trao đổi, giải thích, phụ huynh và học sinh đã hiểu rõ hơn về chương trình nên không thay đổi nữa.

“Quá trình tư vấn, nhà trường tổ chức riêng từng trường hợp, sau đó mới tiếp nhận hồ sơ đăng ký. Đặc biệt, thầy cô tư vấn không ai khác chính là người dạy môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Đối với năm học 2023 - 2024, nhà trường dự kiến tư vấn phụ huynh qua nhiều đợt. Ban giám hiệu nhà trường sẽ tư vấn chung một buổi để phụ huynh có cái nhìn tổng quan về Chương trình GDPT 2018 trước. Sau đó để phụ huynh học sinh và học sinh có một khoảng thời gian suy nghĩ rồi quay trở lại lần thứ 2, lúc này sẽ là tư vấn trực tiếp 1-1”, thầy Khoa thông tin.

Theo chia sẻ của cô Trần Thị Minh Đức, kế hoạch tuyển sinh của Trường THPT Đào Sơn Tây cơ bản không khác nhiều so với năm trước. Tuy nhiên, ban giám hiệu vẫn xem lại việc xây dựng các tổ hợp vì còn phụ thuộc vào nhân sự và lựa chọn của học sinh. “Mỗi học sinh có đặc thù khác nhau, vì vậy bước đầu nhà trường sẽ tổ chức một buổi sinh hoạt chung để phổ biến những điểm mới của Chương trình GDPT 2018. Sau đó, thầy cô tư vấn chuyên sâu cho từng trường hợp, giúp các em lựa chọn đúng với năng lực, sở trường của bản thân. Thực tế sau 1 năm dạy chương trình mới, giáo viên đã rút được nhiều kinh nghiệm và tới đây sẽ tư vấn cho các em sâu sát hơn”, cô Đức cho hay.

Ở góc độ chuyên gia, TS Giáo dục học Nguyễn Thị Thu Huyền, Hiệu trưởng Trường Song ngữ Quốc tế Canada nhấn mạnh, học sinh cần cân nhắc kỹ khi lựa chọn để tránh việc thay đổi tổ hợp môn mà mình đã đăng ký trước đó. Bởi khi thay đổi giữa chừng, các em buộc phải bổ sung kiến thức một năm vừa qua ở tổ hợp môn thay đổi. Việc này các em đã tạo cho mình nhiều áp lực. Vì vậy đây không phải là tình huống lý tưởng mà học sinh phải hạn chế đến mức tối đa.

“Lựa chọn các tổ hợp môn học liên quan đến định hướng nghề nghiệp của học sinh trong tương lai. Nếu thay đổi giữa chừng phản ánh việc các em không rõ về định hướng nghề nghiệp của mình. Do đó, học sinh nên bắt đầu quan tâm đến sự lựa chọn cũng như định hướng ngành nghề của mình từ những năm cuối THCS. Quá trình hướng nghiệp phải hiểu bản thân mình, thị trường lao động, thị trường đào tạo”, TS Thu Huyền chia sẻ.

Theo TS Nguyễn Thị Thu Huyền, học sinh vừa tốt nghiệp THCS vẫn còn 2 tháng để đi tìm hiểu các thông tin về thế mạnh của bản thân, thị trường lao động, việc làm ở mức độ cơ bản. Học sinh có nhiều kênh khác để tham khảo, chẳng hạn tham gia bài đánh giá ở các trung tâm hoặc trang trực tuyến. Bên cạnh đó là sự tư vấn của giáo viên ở trường THCS hoặc trường THPT hoặc tham gia các diễn đàn về hướng nghiệp, chuyên đề dành cho cả phụ huynh và học sinh trước khi đưa ra quyết định lựa chọn tổ hợp vào lớp 10.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/nhung-bai-hoc-kinh-nghiem-doi-mon-hoc-lua-chon-post644428.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/nhung-bai-hoc-kinh-nghiem-doi-mon-hoc-lua-chon-post644428.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những bài học kinh nghiệm đổi môn học lựa chọn