Những chuyến đò đưa tri thức trở lại điểm trường vùng lòng hồ sông Đà

Vũ Lương, | 29/12/2023, 13:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cứ khoảng 6h sáng thứ Hai hằng tuần, khi sương còn chưa tan, bến đò Suối Lốn thuộc xã Tân Mai, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình trở nên sôi động hơn bình thường. Đó là thời điểm các thầy cô giáo tạm biệt gia đình để quay trở lại các điểm trường vùng sâu phía bên kia bờ Bắc của Hồ thủy điện sông Đà.

Những chuyến đò đầu tiên hầu hết chỉ chở các thầy cô giáo để kịp đến điểm trường đúng giờ lên lớp. Họ sẽ ở lại điểm trường cùng với học sinh cho tới chiều thứ bảy.

Những chuyến đò đưa tri thức trở lại điểm trường vùng lòng hồ sông Đà

Thầy giáo trẻ Hà Công Hội, sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình, đã có 3 năm giảng dạy ở điểm Trường phổ thông dân tộc bán trú trung học cơ sở và tiểu học Tân Dân, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Đây là điểm trường xa nhất của huyện Mai Châu. Nhà Hội cách bến đò Suối Lốn khoảng 20km. Để đến được bến đò vào lúc 6h sáng kịp chuyến sang bờ Bắc, Hội phải dậy từ 4h30 sáng để chuẩn bị.

Từ bến đò bờ Bắc, thầy Hội còn phải di chuyển hàng chục km đường núi cheo leo mới tới được điểm trường. Thầy Hội là một trong số rất nhiều thầy cô giáo của huyện Mai Châu đang tham gia giảng dạy ở các điểm trường vùng sâu ở phía xã Tân Mai ở phía Bắc của hồ Thủy điện Hòa Bình.

Tân Mai là một xã vùng lòng hồ sông Đà , thuộc huyện Mai Châu, cách huyện lỵ Mai Châu 34 km về phía Bắc.

Xã có quốc lộ 6 (cũ) chạy qua, đồng thời thị trấn Suối Rút (huyện lỵ Mai Châu) nằm ở khu vực trung tâm xã, những điều kiện đó giúp cho hoạt động giao thông, giao thương khá sôi động.

Tuy nhiên, sau khi tích nước hồ Thủy điện Hòa Bình, nhân dân phải di chuyển lên cao, tuyến đường 6 cũ bị ngập sâu trong nước, tuyến đường 6 mới không chạy qua địa bàn. Đồng thời, thị trấn Suối Rút nằm ở vùng ngập nước hồ thủy điện nên huyện lỵ được chuyển về khu vực phố Vãng – thị trấn Mai Châu.

Các yếu tố đó làm cho kinh tế - xã hội, giao thông của xã một thời gian gặp nhiều khó khăn. Xã Tân Mai có độ cao 800 – 900 m so với mặt nước biển, địa hình khá phức tạp, bị chia cắt bởi hệ thống đồi núi cao và các thung lũng đan xen.

Dù điều kiện nhiều thiếu thốn, các thầy cô giáo vùng lòng hồ vẫn cần mẫn bám trường, bám lớp gieo chữ cho học trò.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những chuyến đò đưa tri thức trở lại điểm trường vùng lòng hồ sông Đà