Những công việc trở thành xu hướng “hốt bạc” năm 2024

13/02/2024, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với sự phát triển và thay đổi từng ngày của nền kinh tế, vấn đề việc làm không còn khiến giới trẻ lo ngại như trước đây, thay vào đó họ có thể lựa chọn những công việc phù hợp, kiếm được nhiều tiền.

Năm 2024 được dự báo sẽ duy trì mức lương ổn định ở tất cả các ngành nghề. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng việc làm xanh và kỹ năng xanh sẽ có xu hướng gia tăng.

Đây là một trong những thông tin được đưa ra tại cẩm nang Hướng dẫn Lương 2024 do ManpowerGroup Việt Nam chính thức công bố. Cuốn cẩm nang này dành cho các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đang tìm kiếm những thông tin nhân sự giá trị về thị trường lao động Việt Nam.

Theo đó, bất chấp những yếu tố bất lợi ví dụ sức tiêu dùng giảm hay các cuộc xung đột và căng thẳng địa chính trị trên thế giới, mức lương các ngành nghề năm 2024 tại Việt Nam được dự đoán là sẽ duy trì ổn định.

Lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng được dự báo là một trong những ngành lương cao nhất

Lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng được dự báo là một trong những ngành lương cao nhất

Trong năm 2024, lĩnh vực Tài chính-Ngân hàng được dự báo giữ vị trí đứng đầu trong những ngành nghề có mức lương cao nhất. Theo sau là Số hóa, Truyền thông và Công nghệ thông tin, với những công việc có thu nhập tốt nhất thuộc mảng Phần mềm và Công nghệ, Thương mại Điện tử.

Đặc biệt, năm 2024 dự báo sẽ cho thấy xu hướng việc làm “Xanh” gia tăng. Hướng dẫn Lương 2024 thấy một sự gia tăng đáng kể các vị trí việc làm liên quan đến phát triển bền vững/ESG (Môi trường-Xã hội-Quản trị), đi kèm với đó là mức lương, thưởng hậu hĩnh.

Tương tự, theo Fortune, trong lực lượng lao động từ xa, “kế toán” là ngành nghề nổi bật. Họ hoàn toàn có thể kiếm được hơn 100.000 USD/năm, hơn 2,4 tỷ đồng/năm nếu có kiến thức chuyên môn đủ tốt đi kèm các kỹ năng mềm phù hợp. Nếu bạn là người đam mê số học, tính toán, có hiểu biết và kinh nghiệm liên quan tới dữ liệu tài chính thì đây chính là cơ hội tốt.

Bảng xếp hạng mới nhất của FlexJobs về các công việc từ xa hấp dẫn hàng đầu tại Mỹ tiết lộ rằng kế toán hiện là vị trí làm việc từ xa được nhà tuyển dụng săn đón nhiều nhất.

Trên thực tế, ngày nay, rất nhiều bạn trẻ đã và đang có suy nghĩ “đại học không phải là con đường duy nhất để đi đến thành công”. Họ cũng không ưu tiên một “công việc ổn định” mà họ quan tâm công việc cho thu nhập cao. Do đó, những ngành nghề có tiềm năng, hứa hẹn cho thu nhập cao sẽ thu hút giới trẻ quan tâm, như:

Công nghệ thông tin

Một trong những ngành nghề sẽ trở thành xu hướng việc làm trong năm 2024 không thể không nhắc đến ngành công nghệ thông tin. Không chỉ là ngành nghề hot trong tương lai mà từ lâu công nghệ thông tin luôn là sự lựa chọn được các bạn trẻ săn đón.

Kỹ sư am hiểu công nghệ thông tin cũng là công việc luôn được các nhà tuyển dụng săn lùng

Kỹ sư am hiểu công nghệ thông tin cũng là công việc luôn được các nhà tuyển dụng săn lùng

Nhu cầu sử dụng internet trong cuộc sống ngày càng phổ biến, đặc biệt là các trang như Facebook, Google, Apple hay Tiktok,... đang phát triển mạnh mẽ. Điều này đòi hỏi những công ty hàng đầu phải tìm kiếm những được kỹ sư am hiểu công nghệ thông tin để có thể tiếp nối và phát triển hơn nữa.

Hiện nay các công ty tập đoàn lớn tại Việt Nam luôn có các đợt tuyển dụng nhân viên công nghệ thông tin với số lượng lớn, qua đây có thể thấy nhu cầu về ngành nghề này là vô kể.

Công nghệ thông tin là một ngành nghề rất rộng bao gồm thương mại điện tử, lập trình cho đến Marketing online hay Media. Do đó, điều đầu tiên là bạn phải xác định được bản thân thích ngành nào để có động lực theo đuổi tới cùng.

Làm sáng tạo nội dung trên mạng xã hội - nghề thời thượng

Nghề sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội có thể bắt đầu đơn giản, chỉ với chiếc điện thoại có khả năng quay video là đủ.

Khi những video được người dùng đăng tải và kênh của họ đạt lượt xem, theo dõi ở mức tối thiểu quy định, các nhà sáng tạo nội dung chấp nhận chế độ "bật kênh" kiếm tiền. Khi đó quảng cáo sẽ hiển thị trên các video của kênh này. Số tiền kiếm được sẽ tính trên số lượt click vào quảng cáo của người xem.

Nghề sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, công việc đơn giản nhưng có thể

Nghề sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội, công việc đơn giản nhưng có thể "hốt bạc"

Ngoài ra, các nhà sáng tạo nội dung còn có thể kiếm tiền từ những cách như: Tham gia Network, các Network sẽ trả tiền trực tiếp cho các nhà sáng tạo nội dung; kiếm tiền từ kinh doanh, bán hàng khi sản phẩm giới thiệu trên kênh của mình được nhiều người xem, biết đến; kiếm tiền từ quảng cáo trực tiếp khi kênh có lượng lớn lượt xem, lượt theo dõi sẽ có nhiều đơn vị thuê quảng cáo thương hiệu, sản phẩm; kiếm tiền ủng hộ trực tiếp từ người xem.

Ở trong nước, ít ai là không biết đến trường hợp của Độ Mixi, đây có thể xem là một trong nhiều người trẻ thành công với nghề sáng tạo nội dung. Mỗi tháng, nhân vật này có thể có thu nhập từ vài chục đến cả trăm triệu đồng từ các clip livestream nói chuyện trên tiktok hay youtube...

Truyền Thông – Marketing

Một công việc cũng liên quan công nghệ thông tin đó là truyền thông , Marketing, hai ngành nghề này sẽ trợ cho nhau để phát triển. Theo nhận định, truyền thông, marketing là ngành luôn lọt top các ngành sẽ trở thành xu hướng việc làm năm 2024 và dự đoán cả xu hướng nghề nghiệp 2025 vì sự phát triển không ngừng nghỉ của nó.

Thương mại Quốc Tế

Nhu cầu chuyển dịch chuỗi cung ứng qua nước ta ngày càng phát triển, chính vì thế ngành thương mại Quốc Tế hứa hẹn sẽ trở thành xu hướng việc làm 2024. Bởi nhu cầu về nhân lực làm thương mại quốc tế ngày càng tăng khi có rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam.

Ngoại ngữ

Hội nhập đang là xu hướng của nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Bên cạnh ngôn ngữ được đưa vào chương trình giáo dục trong nước là tiếng Anh thì việc học thêm nhiều ngôn ngữ khác như Trung, Hàn, Nhật,... cũng được rất nhiều học sinh, sinh viên hướng đến.

Chị Minh Hương (29 tuổi, Bắc Ninh), từng tốt nghiệp Đại học Ngoại thương và hiện đang làm việc cho một công ty nước ngoài với thu nhập 1.200 USD/tháng. Công việc hàng ngày của chị không cần đến văn phòng, cũng không cần thời gian cố định do đó chị có thể dành quỹ thời gian còn lại cho gia đình và kiếm thêm thu nhập từ công việc khác.

Những công việc tương tự, là ngành nghề được đánh giá cao trong thời gian sắp tới, bởi ngoại ngữ đem đến rất nhiều cơ hội việc làm lớn. Hiện nay các công ty tại Việt Nam đã có những yêu cầu tuyển dụng nhất định đối với vấn đề ngoại ngữ. Nếu có vốn ngoại ngữ bạn có thể tìm việc tại các công ty nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp lớn với mức lương cao.

Y - dược cũng là một trong những ngành nghề phát triển trong thời gian tới

Y - dược cũng là một trong những ngành nghề phát triển trong thời gian tới

Y, Dược

Y, dược cũng là một trong những ngành nghề phát triển trong năm 2024 và những năm tới. Dịch bệnh xuất hiện ngày càng nhiều, do đó nhu cầu về nhân lực Y, Bác sĩ cũng vì thế được đặt lên hàng đầu.

Từ lâu ngành Y, Dược được biết đến là một trong số những ngành nghề được tuyển chọn với số điểm rất cao tại các trường Đại học, đây cũng là ngành mơ ước của nhiều bạn trẻ. Do đó, để đỗ vào ngành Y ngay từ bây giờ bạn cần cố gắng và lên kế hoạch học tập hiệu quả để đạt được ước mơ của mình.

Makeup artist chuyên nghiệp

Thu nhập của một makeup artist thường dao động từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng cho mỗi lần trang điểm, phụ thuộc vào yêu cầu của khách hàng, tay nghề cũng như uy tín cá nhân của bạn. Thường thì mùa cưới, những dịp lễ hội là thời điểm kiếm tiền nhiều nhất cho các thợ trang điểm.

Muốn theo đuổi công việc này, bạn cần phải đam mê, có kinh nghiệm và chút thẩm mỹ tự nhiên về trang điểm. Hơn nữa, bạn phải sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc để học hỏi và trở thành một makeup artist chuyên nghiệp.

Chụp ảnh tự do - nghề hái tiền triệu mỗi ngày

Không cần bằng cấp, chỉ cần đam mê và năng khiếu chụp ảnh, bạn hoàn toàn có thể theo đuổi công việc có hơi hướng nghệ thuật này. Đây là một công việc quá quen thuộc và nằm trong những nghề hái tiền triệu mỗi ngày. Có thể bạn chưa biết nhưng những nhiếp ảnh gia có thể nhận lời với khách hàng với các con số khủng. Tùy vào tay nghề và khả năng chỉnh ảnh mà mức lương họ nhận được sẽ tương xứng. Đây cũng là một công việc tự do mang đến nguồn thu nhập khủng.

Chụp ảnh là một công việc quá quen thuộc và nằm trong những nghề hái tiền triệu mỗi ngày

Chụp ảnh là một công việc quá quen thuộc và nằm trong những nghề hái tiền triệu mỗi ngày

Nguyễn Hoài Linh (SN 1998, hiện là chủ Studio ảnh cưới ở Hà Nội) cho biết một năm anh có doanh thu lên đến 2,5 tỷ, có nghĩa là trung bình một tháng Linh kiếm được hơn 300 triệu.

Hay đơn giản, với anh Quốc Cường – một nghiếp ảnh đường phố cho hay, dịch vụ chụp ảnh dạo cho chị em văn phòng vào mỗi mùa hoa, mỗi tour du lịch,... đã mang lại cho anh thu nhập cả chục triệu đồng mỗi ngày.

Để có thể trở thành một nhiếp ảnh gia kiếm tiền triệu mỗi ngày không phải đơn giản, bạn phải trải qua quá trình rèn luyện tay nghề, học về cách chụp, các loại máy ảnh, góc máy làm sao cho bắt được những khoảnh khắc để đời nhất. Bên cạnh đó, các nhiếp ảnh gia phải đầu tư cho mình những chiếc máy ảnh xịn để mang đến những bức hình chất lượng.

Các công việc liên quan đến AI

Ngoài các ngành nghề trên thì những công việc liên quan đến AI cũng được cho là xu hướng việc làm 2024 và cả xu hướng nghề nghiệp của tương lai mà bạn không nên bỏ qua, như: Kỹ sư học máy, kỹ sư dữ liệu, nhà khoa học robot, quản lý chất lượng, Nhân viên đạo đức AI,...

Theo giới chuyên gia, nhu cầu thị trường về nhân tài công nghệ AI cũng ngày càng tăng cao. Tại Mỹ, số lượt tìm kiếm chuyên gia tư vấn AI trên trang web việc làm tự do Fiverr từ tháng 1 đến tháng 7/2023 đã tăng hơn 650%.

Có thể nói, dù chọn ngành nghề gì, thì mục tiêu mà tất cả mọi người hướng đến là thu nhập và có cuộc sống ổn định, nhất là trong tình hình kinh tế không ngừng biến đổi. Những việc làm hiện đại đã mở ra một loạt cơ hội để giới trẻ có thể tiến xa hơn trong việc đảm bảo tài chính và xây dựng một tương lai thịnh vượng.

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này, không chỉ cần tài năng và kiến thức chuyên môn mà còn đòi hỏi sự linh hoạt và sẵn sàng học hỏi. Việc làm không còn bị giới hạn bởi địa lý, và các công nghệ thông tin và truyền thông đang giúp kết nối mọi người với cơ hội trên toàn thế giới. Ngoài ra, khả năng tự quản lý và khéo léo đầu tư nguồn lực cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu tài chính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những công việc trở thành xu hướng “hốt bạc” năm 2024