Tham gia trực tiếp với vai trò chủ đầu tư tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2 cho biết dự án đã bàn giao mặt bằng được 76/88km đạt 86,3%. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao được 53,4/60,3km đạt 88,45%, thị xã Hoài Nhơn (tỉnh Bình Đình) đã bàn giao 22,6/27,7km đạt 81,8%.
Tuy nhiên, ông Cao Việt Hùng cho hay, hiện các nhà thầu mới tiếp cận thi công được khoảng 68,5/88km đạt gần 78%; trong đó các vị trí còn lại chưa thi công được do chưa có đường tiếp cận thi công; đang di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; mặt bằng của 13 đoạn trên tuyến nhận được chưa liên tục dẫn đến gặp khó khăn trong việc tổ chức thi công.
Về tiến độ triển khai trên công trường, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 thông tin, hiện nay, các nhà thầu tại dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã chia 37 mũi thi công với 712 máy móc, thiết bị cùng 481 kỹ sư, gần 1.400 công nhân để tăng tốc thi công nhưng trên tuyến vẫn còn nhiều điểm chưa có đường công vụ tiếp cận, mặt bằng "xôi đỗ", chậm cấp phép mỏ vật liệu đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung, dẫn đến sản lượng thi công đạt thấp hơn so với kế hoạch đề ra.
Trên cơ sở đó, Ban quản lý dự án 2 kiến nghị giải quyết vướng mắc về mặt bằng đã được bàn giao nhưng chưa tiếp cận thi công và sớm bàn giao mặt bằng các đoạn còn lại để nhà thầu có thể triển khai đồng bộ; địa phương xem xét đẩy nhanh thủ tục giải ngân giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; đẩy nhanh các thủ tục cấp phép khai thác đối các mỏ đất, cát đã được cấp phép thăm dò; đối với các mỏ đã có trong quy hoạch, nằm trong hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án sớm hoàn thành các thủ tục để giao cho nhà thầu khai thác.
Để đưa các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 cơ bản hoàn thành vào năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công tăng ca, tập trung thi công các hạng mục không phụ thuộc vào nguồn vật liệu đất đắp (cầu, hầm, công trình, các vị trí đào).
"Các nhà thầu đã triển khai thi công đến nay đã đạt 7.297/100.501 tỷ đồng (7,3% giá trị hợp đồng) tăng 2,3% so với tháng trước; giá trị giải ngân đạt 15.315 tỷ đồng đạt 52% kế hoạch năm 2023. Tuy nhiên, thời gian tới bắt đầu vào mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng nhiều đến tiến độ triển khai," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thông tin thêm.
Đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thành hồ sơ chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, phấn đấu hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trong quý III/2023. Ngoài ra, các địa phương rà soát kỹ lưỡng trình tự, thủ tục xác định chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, không ban hành đơn giá, hệ số điều chỉnh giá đất thiếu cơ sở làm tăng chi phí giải phóng mặt bằng bất hợp lý, không phù hợp với khung chính sách đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và quy định của pháp luật.
Các tỉnh, thành nơi có dự án Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đi qua thành lập các tổ công tác theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của Nhà nước quy định; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, "ép giá", đầu cơ đất khu vực mỏ; hoàn thành thủ tục để khai thác 27 mỏ đã xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác trong tháng Tám và 27 mỏ còn lại trong tháng 9/2023.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm dự thảo báo cáo của Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng rừng, chuyển mục đích sử dụng đất dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2; sớm tham mưu Chính phủ cho phép các tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác