Những người gieo 'mùa vàng'

L. Toán - H. Đức | 21/11/2022, 14:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với những người thầy “chèo đò” thầm lặng, thành công trong công việc là có thể thắp lửa ước mơ cho học trò và giúp các em biết sống bao dung.

Động viên trò đúng lúc

“Trở về Quan Sơn, tôi chỉ biết cố gắng vì điều duy nhất đó là những cô, cậu học trò của mình. Trở về rồi, tôi không muốn đi đâu nữa, nguyện gắn bó với mảnh đất này dẫu chặng đường phía trước còn nhiều gian nan”. - Thầy Hà Văn Nghiệp

Chúng tôi gặp nhà giáo Nguyễn Thị Nhạn, giảng dạy môn Địa (Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa) vào những ngày cuối thu. Năm học này, ngoài giảng dạy, cô Nhạn tiếp tục đảm nhận thêm công tác chủ nhiệm lớp 10 – một sự nối dài “nhiệm kỳ” chủ nhiệm thành công.

Năm học vừa qua, lớp 12C do cô Nhạn chủ nhiệm có gần 100% học sinh trúng tuyển đại học. Chỉ một trường hợp đăng ký đại học dự bị vào khối trường quân đội. Đặc biệt, lớp có tới 19/24 em trúng tuyển vào trường sư phạm, trong đó có nhiều trường tốp đầu với số điểm rất cao.

“Tôi khá bất ngờ vì lựa chọn này của các em. Bởi, ở những năm trước, học trò của tôi thường lựa chọn theo khối ngành Báo chí, Luật hoặc Đông phương học... Tuy nhiên, năm nay phần lớn các em lại chọn ngành Sư phạm. Tôi nghĩ rằng, đây là tín hiệu vui vì có thể bổ sung nguồn nhân lực quan trọng để tiếp tục sự nghiệp trồng người”, cô Nhạn chia sẻ.

Hơn 20 năm gắn bó với nghề, trong đó gần 10 năm giảng dạy ở trường THPT dân tộc nội trú tỉnh, điều cô Nhạn không khỏi trăn trở là đa số học trò đều ở vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế cũng như nhận thức của các em còn chưa đồng đều. Do đó, áp lực đối với giáo viên giảng dạy cũng nhân lên vô số lần.

“Đúc rút từ kinh nghiệm của mình, tôi nhận thấy dạy học nếu không yêu nghề thì rất khó để làm tròn chữ tâm. Đặc biệt là giảng dạy ở môi trường nội trú với nhiều học trò có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì vậy, khi làm công tác chủ nhiệm, điều đầu tiên tôi nghĩ tới là sự nhẫn nại. Song song với đó là việc khơi dậy lửa đam mê, động viên học trò đúng lúc để các em vượt qua chính mình”, cô Nhạn bộc bạch.

Nhờ gầy dựng được phong trào học tập sôi nổi, lớp 12C do cô Nhạn dìu dắt đã bứt phá mạnh mẽ ở năm học cuối cấp. Cả lớp có 9 học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đều đạt giải. Ngoài ra, lớp có 23/24 học sinh đạt điểm giỏi các môn thuộc ban Khoa học xã hội; 3 học sinh vinh dự được Sở GD&ĐT Thanh Hóa trao tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022...

Yêu nghề và yêu trò

Với cô Đỗ Thị Thúy - giảng dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Hậu Lộc 1 (Hậu Lộc, Thanh Hóa), năm học 2021 - 2022 cũng khép lại với những cung bậc cảm xúc khó quên.

Lớp 12A7 do cô Thúy chủ nhiệm có tới 48/49 học sinh đạt điểm giỏi môn Văn, trong đó 33 em đạt từ điểm 9 trở lên. Đặc biệt, lớp có 2 học sinh đạt 9,5 điểm, mức điểm cao nhất của tỉnh Thanh Hóa, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Ngoài ra, trong năm học vừa qua lớp có 14 học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đều đạt giải. Trong đó, môn Văn đóng góp 1 giải Nhì và 4 giải Ba (xếp thứ 3 toàn tỉnh). Đáng chú ý, dù không phải là lớp chuyên Sử, song 12A7 cũng đóng góp tới 4 giải Nhì, 1 Khuyến khích, xếp thứ 4 toàn tỉnh.

“Kết quả này đã phản ánh nỗ lực của học trò, nhiệt tâm của các thầy cô và đặc biệt đó còn là tình cảm: Cô vì trò, trò vì cô để cùng nhau làm nên quả ngọt”, cô Thúy chia sẻ.

24 năm gắn bó với nghề “chèo đò”, niềm hạnh phúc đối với nhà giáo Đỗ Thị Thúy là được chứng kiến giây phút tỏa sáng của các thế hệ học trò khi tiếp nối nghề “cầm phấn” với lòng nhiệt thành, tâm huyết.

“Niềm hạnh phúc nhất với tôi là sau mỗi khóa mình “đưa đò” lại có những em cập bến thành công. Và, càng hạnh phúc hơn khi các thế hệ học trò cùng dìu dắt, nối tiếp nhau để rồi cùng tỏa sáng”, cô Thúy bày tỏ.

Năm học 2022 - 2023, nhà giáo Đỗ Thị Thúy tiếp tục đảm nhận công tác chủ nhiệm ở lứa học trò khóa mới. Với nữ giáo viên này, đây là trọng trách nhưng cũng là niềm vinh dự khi tiếp tục chặng đường ươm trồng những “hạt giống đỏ” cho quê hương, đất nước bằng tình yêu nghề, yêu trò.

Trao truyền “ngọn lửa” nghề

Thầy giáo trẻ Hà Văn Nghiệp (22 tuổi), giảng dạy môn Ngữ văn tại Trường THCS & THPT Quan Sơn, huyện biên giới Quan Sơn (Thanh Hóa).

Thầy Nghiệp là cựu học sinh khóa học (2015 - 2018) của Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Thanh Hóa và là học trò của cô Nhạn. Lựa chọn nghề dạy học là ước mơ của thầy giáo trẻ, song ước mơ ấy càng bùng cháy mạnh mẽ nhờ sự động viên, khích lệ kịp thời của cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Nhạn.

“Hồi còn là học sinh cấp THPT, tôi nhận thấy mình khá bảo thủ, thường nhìn nhận sự việc một cách phiến diện. Nhưng sau quá trình tiếp xúc với thầy cô, đặc biệt là cô Nhạn đã giúp tôi thay đổi rất nhiều. Từ một người bảo thủ, tôi biết sống bao dung, tha thứ và biết nói lời xin lỗi. Cô Nhạn cũng khích lệ kịp thời khiến ngọn lửa nghề trong tôi bùng cháy hơn nữa”, thầy Nghiệp nói.

Với thầy giáo trẻ vùng cao này, dạy học giống như nghề nuôi dạy “hổ”. Nếu người thầy không có phương pháp phù hợp thì chẳng bao giờ đào tạo ra một thế hệ học trò tốt. Đặc biệt, kiến thức truyền đạt cũng phải phù hợp với địa phương và học trò. Vì vậy, thầy Nghiệp luôn cố gắng truyền đạt đến học trò của mình những điều giản dị, gần gũi và dễ hiểu nhất.

Sinh ra trên mảnh đất Quan Sơn với tuổi thơ khó nhọc, song bằng khát khao mãnh liệt muốn thay đổi suy nghĩ của học trò nơi đây về việc học, thầy Hà Văn Nghiệp đã nuôi ước mơ trở thành người dạy chữ - truyền động lực cho học trò nghèo.

“Khi ra đi, tôi mang tâm thế của một cậu học trò còn phải trau dồi con chữ nhưng lúc trở về, tôi mang trên vai trách nhiệm của một người gieo “hạt giống đỏ” cho quê hương... Đến giờ, tôi nghĩ mình đã chạm một phần nào đó vào ước mơ và hoài bão của mình, đó là mang đến cho học trò những điều mới mẻ, giúp các em hứng thú hơn với việc học hành”, thầy Nghiệp chia sẻ.

Ngoài truyền dạy kiến thức, mỗi tuần, thầy Nghiệp còn lặn lội vào bản từ một đến 2 buổi để nắm bắt hoàn cảnh, điểm mạnh, yếu của từng học trò. Từ đó, thầy giúp các em phát huy thế mạnh của mình.

Lê Ngọc Phương Linh, cựu học sinh Trường THPT Hậu Lộc 1 cũng là một học trò được người thầy của mình thắp lửa đam mê với ngành Sư phạm - cô giáo Đỗ Thị Thúy. Mới đây, Phương Linh đã trúng tuyển thẳng vào Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Cô sinh viên năm thứ nhất này đã lựa chọn sư phạm không chỉ vì đam mê, mà còn là niềm tự hào về truyền thống của gia đình. “Với em, dạy học là nghề cao quý, em nhìn thấy điều đó ở những người thầy, người cô của mình. Đặc biệt, cô giáo chủ nhiệm của em - cô Đỗ Thị Thúy đã truyền đam mê để em quyết tâm đến với nghề. Khi đã lựa chọn, em cũng sẽ không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng gieo chữ cho những em nhỏ vùng sâu, nơi biên cương của Tổ quốc”, Phương Linh chia sẻ.

“Chủ nhiệm lớp trọn vẹn 5 khóa trong hơn 20 năm giảng dạy, ở mỗi khóa đều để lại trong tôi những cảm xúc đặc biệt. Có những khóa thành công không đến từ thành tích học tập, mà chỉ đơn giản là sự nâng đỡ học trò, từ học sinh cá biệt trở nên hòa đồng, suy nghĩ tích cực hơn. Với khóa này, tôi cảm nhận được nỗ lực kiên cường, vươn lên trước cái khó, cái nghèo của các em”. Cô Nguyễn Thị Nhạn

Bài liên quan
Ưu tiên nguồn lực cho giáo dục vùng khó từ chương trình mục tiêu quốc gia
Địa phương cần có cơ chế lồng ghép, huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người gieo 'mùa vàng'