Những người không nên ăn mực

14/05/2023, 00:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mực là thực phẩm được nhiều người yêu thích tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được, dưới đây là những người không nên ăn mực.

Mực là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng không phải ai cũng có thể ăn mực. Bài viết dưới đây sẽ điểm danh những người không nên ăn mực.

Những lợi ích của mực với sức khỏe

Giúp giữ dáng cho cơ thể

Mực là một trong số ít các loại hải sản có hàm lượng carbohydrate thấp. Vì vậy, đối với những ai muốn ăn kiêng, nếu muốn thay đổi khẩu vị thì bạn có thể bổ sung mực vào khẩu phần ăn của mình.

Giảm mức cholesterol

Không giống như bất kỳ loại hải sản khác làm tăng cholesterol trong máu, mực có thể làm giảm mức cholesterol vì chứa hàm lượng chất béo thấp.

Chống ung thư và khối u

Trong mực chứa chất chống oxy hóa dồi dào, giúp bảo vệ tế bào khỏi các phân tử có hại và chống lại các gốc tự do, từ đó hỗ trợ ngăn ngừa ung thư và khối u.

Giúp tỉnh táo và tăng năng lượng

Việc ăn mực thường xuyên sẽ tăng cường cung cấp dopamine trong não, giúp tâm trí tỉnh táo và tăng năng lượng cho cơ thể.

Ổn định lượng đường trong máu

Vitamin B3 có trong mực không chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường mà còn có tác dụng ổn định lượng đường trong máu.

Làm giảm sự khó chịu của chứng đau nửa đầu

Mực rất giàu vitamin B2, vì vậy, bổ sung loại hải sản này vào thực đơn có thể ngăn ngừa và làm giảm sự khó chịu của chứng đau nửa đầu.

Duy trì sức khoẻ của xương và răng

Mực chứa một lượng phốt pho dồi dào, là một chất kích thích canxi, giúp cho xương và răng chắc khỏe hơn.

Mực tuy tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được. Dưới đây là những người không nên ăn mực.

Những người không nên ăn mực - 1

Mực tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng có thể ăn được

Những người không nên ăn mực

Những người bị dị ứng

Mực là loại hải sản giàu protein, có thể là nguồn gốc gây dị ứng nhất định cho một số người dễ bị dị ứng. Nếu có lần nào đó bạn phát hiện ra mình bị dị ứng với mực một cách thường xuyên (hễ ăn mực là bị dị ứng) thì nên hạn chế hoặc tránh hoàn toàn món ăn này.

Nếu không kiêng kỵ, có thể gây ra kích ứng da, ngứa hoặc dị ứng gây đau và các triệu chứng khác.

Người bị bệnh gan mật hoặc bệnh tim mạch

Mực là loại hải sản có hàm lượng cholesterol rất cao, sau khi ăn vào cơ thể, nó sẽ làm tăng cholesterol trong mạch máu. Vì thế, những người bị gan nhiễm mỡ, bệnh ở túi mật, sỏi mật, người có bệnh tim mạch, tăng lipid máu hoặc xơ vữa động mạch thì không nên ăn mực, để không làm tăng nồng độ cholesterol và khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Người bị bệnh về dạ dày và lá lách

Mực quanh năm sống trong nước, bản chất là một thực phẩm thuộc tính lạnh, sau khi ăn món này vào, cơ thể sẽ trở nên lạnh hơn. Người có bệnh về lá lách và dạ dày hư yếu thường có thể trạng lạnh, nếu tiếp tục ăn thêm lạnh vào sẽ làm cho cơ thể dư thừa hàn khí, từ đó sẽ khiến bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Nếu bạn thuộc nhóm người có bệnh yếu dạ dày, lá lách thì tốt nhất nên hạn chế ăn mực, không ăn những món quá lạnh.

Người mắc bệnh ngoài da

Mặc dù mực là một loại hải sản quý giá, nhưng chúng vẫn là động vật di chuyển tự do dưới nước, sau khi ăn, nó có thể gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng bệnh ngoài da. Những người mắc một số bệnh như chàm, phát ban hoặc bệnh viêm da thì cố gắng không ăn mực, để không gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các rối loạn ngoài da.

Trên đây là những người không nên ăn mực, nếu bạn thuộc nhóm những người trên hãy tránh xa mực nhé.

Hà Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
5 nhóm thực phẩm tốt nhưng không nên ăn vào bữa tối
Ăn tối đúng cách sẽ "sống lâu trăm tuổi", ngược lại nếu ăn bữa tối không đúng cách thì bệnh tật sẽ nối đuôi nhau đeo bám cơ thể bạn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người không nên ăn mực