Những người tuyệt đối không nên ăn hải sản

PV | 29/04/2023, 07:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hải sản là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và được rất nhiều người yêu thích nhưng những người này tuyệt đối không nên ăn hải sản.

Hải sản là món ăn được rất nhiều người yêu thích vì phong phú trong cách chế biến và có thể ăn quanh năm. Có rất nhiều loại hải sản khác nhau như cua ghẹ, ốc, bạch tuộc, sò, cá...

Hàm lượng dinh dưỡng trong hải sản rất cao, mặc dù chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên ăn hải sản. Hãy bỏ ngay hải sản ra khỏi thực đơn nếu bạn thuộc một trong những trường hợp dưới đây.

Người bị dị ứng

Hải sản là một trong 20 loại thực phẩm dễ gây dị ứng và ngộ độc nhất. Vậy nên nếu sau khi ăn hải sản vài phút tới vài giờ, cơ thể bạn xuất hiện dấu hiệu nổi mề đay, ngứa, nôn nao, phù nề mặt, đau quặn bụng, nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở... nên đến bệnh viện gấp để điều trị dị ứng, kẻo nguy hại tới tính mạng. 

Những người này tuyệt đối không nên ăn hải sản - 1

Nếu sau khi ăn hải sản, cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng như nổi mề đay hay mần ngứa thì nên đến ngay bệnh viện để điều trị dị ứng kịp thời.

Người bị cảm

Ăn mực rất tốt với những người có thể chất thiên về âm hư hoặc mắc các chứng bệnh thuộc thể âm hư, đặc biệt là phụ nữ bị bế kinh, khí hư, rong kinh hay sau đẻ thiếu sữa.

Với những người tỳ thận dương hư như tay chân lạnh, cảm mạo phong hàn, dễ đổ mồ hôi ban ngày, chậm tiêu, liệt dương hay suy giảm ham muốn tình dục, thì nên kiêng ăn mực khi dùng những đơn thuốc có phụ tử, bạch liễm và bạch cập.

Người bị viêm họng, ho

Những người đang bị ho hay bị bệnh hen cũng không nên ăn nhiều hải sản bởi vì hải sản có khả năng gây kích ứng cao. Các loại hải sản sẽ gây kích ứng, làm khô họng và tạo nên triệu chứng ho khan thành từng cơn, khiến bệnh thêm lâu khỏi.

Người mắc bệnh da liễu

Hàu rất thích hợp cho những người mắc các chứng bệnh thuộc thể âm hư, các bệnh nhân bị ung thư đã được hóa hoặc xạ trị liệu.

Tuy nhiên, với những người tỳ vị hư hàn, bị bệnh phong và các bệnh da liễu cấp hoặc mãn tính thì không nên ăn hàu. Ăn hàu, bạn sẽ không được sử dụng các loại thuốc có chứa tetracyclin.

Người có vết thương hở

Một số loại hải sản dễ gây ngứa ngáy, khó chịu và mẩn ngứa quanh vùng bị sẹo. Đồng thời làm vết thương lâu lành hơn. Vì vậy, những người đang có vết thương hở cũng cần phải kiêng ăn hải sản, bổ sung thêm những món giàu vitamin như rau củ quả để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và giúp vùng tổn thương mau lành.

Người bị bệnh gout hoặc viêm khớp

Các món ăn từ hải sản là “kiêng kỵ” với những người bị bệnh gout hay bệnh viêm khớp. Trong hải sản như tôm, cua , hàu… có nhiều khoáng chất như canxi, kẽm, sắt, đồng, kali. Với những người bị viêm khớp hoặc bị gout, lượng kẽm trong đồ hải sản có thể phá hủy sụn khớp và gây đau, sưng, cứng khớp. Ăn càng nhiều hải sản các triệu chứng này nặng hơn, dẫn đến tình trạng đau nhức nghiêm trọng hơn.

Người bị béo phì

Những người bị bệnh béo phì nên tuyệt đối không ăn các thực phẩm giàu đạm như hải sản. Hơn nữa, người béo phì mà ăn nhiều hải sản tươi sống sẽ có nguy cơ mắc bệnh gout rất cao. Vì vậy những người bị béo phì nên hạn chế tối đa lượng hải sản sử dụng.

Người bị rối loạn tiêu hóa

Hải sản chứa rất nhiều đạm, do đó có thể gây khó tiêu và đầy bụng. Vậy nên những người tỳ vị hư yếu, dễ bị rối loạn tiêu hóa, ăn kém, hay đầy bụng, chậm tiêu,... thì không nên ăn hải sản.

Người bị đau mắt đỏ

Theo chuyên gia, những người đang mắc bệnh đau mắt đỏ hoặc mắt bệnh viêm giác mạc thì nên tránh xa tôm và hải sản, bởi vì nếu ăn tôm khi bị đau mắt đỏ thì sẽ làm tình trạng thêm trầm trọng hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế các loại hải sản mùi tanh khác như cua, mực, cá…

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú nếu thường xuyên ăn hải sản thì sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển hệ thống thần kinh của thai nhi hoặc của trẻ nhỏ. Đặc biệt có những triệu chứng phải đến khi trẻ từ 7-14 tuổi mới xuất hiện.

Bài liên quan
Lợi ích của việc ăn hải sản và động vật có vỏ
Thêm hải sản và động vật có vỏ như trai, sò, ốc, hến, sò điệp, hàu... vào chế độ ăn uống có thể mang lại nhiều lợi cho sức khỏe của chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người tuyệt đối không nên ăn hải sản