Ống hút sinh thái của học trò miệt vườn
Mô hình máy làm ống hút từ cây sậy là sản phẩm của nhóm 2 học sinh: Nguyễn Thị Bảo Ngọc và Trần Quốc Toàn, dưới sự hướng dẫn của thầy Tiêu Vũ Phương, giáo viên Trường THCS Thới Xuân (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ).
Sản phẩm này đoạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, bởi tính mới và tự động hóa. Sản phẩm sử dụng công nghệ xử lý ảnh nhằm đảm bảo tính chính xác cao và tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có, dồi dào từ thiên nhiên (sậy, đế, trúc...), rất thân thiện môi trường.
Máy làm ống hút từ cây sậy được vận hành trên nền tảng của máy CNC kết hợp công nghệ xử lý hình ảnh. Người sử dụng có thể điều khiển bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối Internet. Hệ thống hoạt động của máy sẽ xử lý cắt, ép sậy, lật khay chứa sậy… để tạo ống hút thay thế ống hút nhựa. Nguyễn Thị Bảo Ngọc, học sinh lớp 9, chia sẻ: “Nhu cầu sử dụng ống hút hiện nay rất cao, mà phần lớn là sử dụng ống hút bằng nhựa. Sau khi sử dụng, chúng sẽ trở thành rác thải khó phân hủy, ảnh hưởng đến môi trường. Sau những lần về quê, em thấy có rất nhiều sậy, đế, mọc tự nhiên mà lại ít khi được sử dụng. Từ đó, em nghĩ đến việc làm ống hút từ cây sậy thay cho việc sử dụng ống hút bằng nhựa như hiện nay”.
Từ ý tưởng trên, Bảo Ngọc đã chia sẻ với thầy Tiêu Vũ Phương và hợp tác cùng bạn học Trần Quốc Toàn để tìm tòi, nghiên cứu sáng tạo sản phẩm. Nhóm tác giả cùng nghiên cứu, tìm hiểu, đặt mua thêm một số linh kiện thiết bị máy móc, thiết bị tự động hóa... để hoàn thiện sản phẩm. Đồng thời ứng dụng những kiến thức của môn học Vật lý, Công nghệ và sự hỗ trợ kỹ thuật của thầy cô Khoa Công nghệ, Trường Đại học Cần Thơ…
Thầy Tiêu Vũ Phương cho biết, tranh thủ những ngày nghỉ, thầy và trò đến Trường Đại học Cần Thơ để nghiên cứu, thực hiện sản phẩm. “Nhờ sự hỗ trợ của các thầy cô ở Trường Đại học Cần Thơ, Ban giám hiệu Trường THCS Thới Xuân cùng đồng nghiệp, nhất là sự chịu khó của học sinh, sản phẩm được hoàn thiện sau hơn 1 tháng thực hiện”, thầy Phương nói. Theo thầy Phương, sản phẩm này tuy chỉ dừng lại tính chất mô hình, chưa đưa ra thị trường tiêu thụ, nhưng đã giúp học sinh cọ xát thực tế cuộc sống. Quan trọng là truyền lửa đam mê nghiên cứu, sáng tạo, giúp ích rất nhiều cho các em học sinh trong học tập, rèn luyện.